• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chợ tình Khâu Vai - Điểm hẹn tình yêu giữa lòng Cao nguyên đá Đồng Văn

11/05/2018 15:15

(Cinet) – Đến Cao nguyên đá Đồng Văn trong những ngày này, bạn sẽ được đắm chìm trong bầu không khí vô cùng tuyệt diệu của một phiên chợ đặc biệt mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc - Chợ tình Khâu Vai.

(Cinet) – Đến Cao nguyên đá Đồng Văn trong những ngày này, bạn sẽ được đắm chìm trong bầu không khí vô cùng tuyệt diệu của một phiên chợ đặc biệt mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc - Chợ tình Khâu Vai.

Chợ tình Khâu Vai - Điểm hẹn tình yêu giữa lòng Cao nguyên đá Đồng Văn. (Ảnh: antamtour.vn)

Chợ tình Khâu Vai (còn gọi là chợ Phong lưu) – phiên chợ vô cùng đặc biệt và giàu ý nghĩa nhân văn đã có lịch sử từ gần 100 năm nay - được bắt nguồn từ một câu chuyện tình yêu đẹp mà buồn giữa chàng Ba và nàng Út. Dù rất yêu nhau nhưng vì gia đình ngăn cấm và tục lệ của dân tộc nên hai người đã gạt nước mắt chia tay nhau. Khi chia tay, họ đã cắt máu thề: Dù không lấy được nhau nhưng mỗi năm, cứ đến ngày 27/3 họ lại lên Khâu Vai hát cho nhau nghe, kể với nhau những thầm kín ấp ủ trong lòng trong suốt một năm xa nhau. Họ tâm tình, ca hát hết đêm rồi sáng hôm sau lại trở về với cuộc sống ngày thường. Ngày cuối cùng của cuộc đời, họ lại đến với nhau. Họ tìm đến gốc cây rừng và ngồi bên hòn đá thề năm xưa, ôm chặt nhau cùng đi vào cõi vĩnh hằng. Họ ra đi cũng đúng vào ngày 27/3 - ngày mà năm nào họ quyết định chia tay. Để tưởng nhớ về câu chuyện tình đẹp mà đẫm nước mắt của đôi trai tài gái sắc, dân làng đã dựng “miếu Bà” và “miếu Ông” ngay chính nơi họ mất.

Đã gần 100 mùa Xuân đi qua kể từ ngày đôi tình nhân gạt nước mắt, quyết chia tay để cứu hai dòng họ khỏi một cuộc hỗn chiến và cũng chừng ấy thời gian, câu chuyện tình yêu đẹp của họ trở thành huyền thoại trong ký ức của mỗi người dân Mèo Vạc và Khâu Vai trở thành nơi “hò hẹn” của tình yêu đôi lứa. “Chợ tình” huyền thoại với sự độc đáo đã thôi thúc biết bao nhiêu bước chân tìm về trải nghiệm, khám phá. Trong câu chuyện tình yêu ở bến đợi Khâu Vai, không chỉ có những cặp đôi trẻ mà những cặp đôi tóc đã bạc màu; dù ở nơi xa xôi, cách trở, họ vẫn tìm về chỉ với một mong muốn gặp lại người cũ để tâm tình, chia sẻ. “Chợ tình” là thế, không ồn ào mà chất chứa bao yêu thương ngọt ngào. Cái độc đáo của “Chợ tình” được tạo nên bởi tính nhân văn và ý nghĩa đẹp đẽ về câu chuyện tình yêu.

Trải qua gần một thế kỷ, “Chợ tình” Khâu Vai ngày nay dù đã ít nhiều đổi thay nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc, độc đáo riêng. Đến Khâu Vai, dễ dàng bắt gặp đâu đó ánh mắt kiếm tìm mải miết hay những tiếng khèn da diết gọi bạn giữa đại ngàn đá núi.

Đến Khâu Vai, bạn dễ dàng bắt gặp đâu đó ánh mắt kiếm tìm mải miết hay những tiếng khèn

da diết gọi bạn giữa đại ngàn đá núi. (Ảnh: timhieuvietnam.com)

Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018 với chủ đề “Ru tình Khâu Vai” diễn ra trong 02 ngày 11 - 12/5 (tức ngày 26 – 27/3 âm lịch) tại thị trấn Mèo Vạc và xã Khâu Vai, huyện  Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Hồng Hải cho biết: Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn như: Hội thi Họa mi hót, thi rót nước, địu nước, tung còn tại sân Mê cung đá; tái hiện lại truyền thuyết “Chuyện tình Khâu Vai”, hát đối giao duyên, Hội thi làm bánh dày, giao lưu các món ẩm thực, Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Mà tại xã Khâu Vai.

Trong khuôn khổ lễ hội, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động như: Hóa thân thành các chàng trai, cô gái người dân tộc địa phương cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn; chụp ảnh hoa Tam giác mạch, tham gia Lễ hội Cầu an của dân tộc Lô Lô tại khu vực Mê cung đá; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Giáy tại thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; tham quan những giá trị địa chất mới được khám phá tại Mê cung đá ở hai xã Lũng Pù, Khâu Vai và Trái tim đá, vách đá thần ở khu vực Mã Pì Lèng của hai xã Pả Vi, Pải Lủng; tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu, trình diễn nghề truyền thống, các sản phẩm địa phương; thưởng thức ẩm thực vùng cao tại Chợ đêm Mèo Vạc, chợ Khâu Vai, khu vực Mê cung đá…

Tham dự Lễ hội chợ tình Khâu Vai, du khách được hóa thân thành các chàng trai, cô gái

người dân tộc địa phương cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn. (Ảnh: baodulich.net.vn)

Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018 là một hoạt động văn hóa vô cùng ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang; tái hiện những giá trị cuộc sống bản sắc văn hóa của đồng bào nơi công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần xây dựng và phát triển những chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào. Lễ hội cũng là nơi giao lưu, gặp gỡ những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng của nhân dân các dân tộc vùng cao nhằm tạo điểm nhấn để giới thiệu, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tháng Năm về, Cao nguyên đá dịu dàng trong sắc thắm hoa ban, hoa gạo. Nắng đầu Hạ vàng tươi nhuộm hồng đôi má hây hây của những thiếu nữ Mông. Đây cũng là lúc lòng người nơi miền đá mong mỏi về một phiên chợ đặc biệt – “Chợ tình” Khâu Vai, nơi người ta tìm đến chẳng phải để mua, cũng không phải để bán mà chỉ để trao nhau một ánh nhìn, một cái nắm tay rất vội, uống cùng nhau chén rượu nồng và ôn lại chuyện xưa... Bạn hãy một lần về với bến đợi Khâu Vai để cảm nhận thêm vị ngọt của tình yêu, lắng đọng cảm xúc của những câu chuyện tình huyền thoại nơi mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc./.

 

Anh Vũ

NỔI BẬT TRANG CHỦ