• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Choáng ngợp với 10 thánh đường nghệ thuật của thế giới

Văn hoá 25/08/2016 19:54

(Tổ Quốc) - Không chỉ là những ngôi đền thiêng của nghệ thuật, đây còn là những công trình kiến trúc hoàn mỹ hàng đầu thế giới.  

1. Nhà hát La Scala, TP Milan, Italy

Bên ngoài Nhà hát La Scala 
 Nhà hát có khoảng 3000 ghế ngồi

Nhà hát La Scala có lẽ là nhà hát nổi tiếng nhất trên thế giới, đặc biệt đối với những tín đồ của opera. Được xây dựng vào năm 1778, nơi đây từng chứng kiến những giây phút thăng hoa và cả những khoảnh khắc đen tối trong sự nghiệp của các nhà soạn nhạc lừng danh như Rossini, Bellini, Donizetti và Verdi. Một trong những điểm đặc biệt nhất của La Scala là đường ngầm chạy dưới sàn gỗ nơi dàn nhạc ngồi, khiến âm thanh phát ra từ đây đạt đến hiệu quả chân thực tối đa.

2. Nhà hát Teatro di San Carlo, TP Napoli, Italy

Phần trần nhà hát cũng là một tác phẩm nghệ thuật
Teatro di San Carlo là một trong những nhà hát hàng đầu của Italy

Được xây dựng bởi vua Charles của hệ Bourbon và khánh thành vào năm 1737, Teatro di San Carlo hiện là một trong những nhà hát hàng đầu tại Italy. Một vài tác phẩm kinh điển nhất của nhà soạn nhác Gioachino Rossini đã từng được công diễn tại đây.

3. Nhà hát Teatro Colon, TP Buenos Aires, Argentina

Nằm ở châu Mỹ nhưng Teatro Colon mang đậm phong cách châu Âu
Bên trong nhà hát

Thánh đường nghệ thuật của người dân Argetina được xây vào năm 1908. Việc nhiều kiến trúc sư tham gia thiết kế đã khiến nhà hát này sở hữu những phong cách nổi bật nhất của kiến trúc nhà hát châu Âu. Teatro Colon là một trong không nhiều những nhà hát sở hữu Phòng phục trang và bối cảnh sân khấu hoạt động rất hiệu quả và có uy tín cao trong giới biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

4. Nhà hát Royal Opera House, TP London, Anh

Royal Opera House hiện là một trong những thánh đường của nghệ thuật opera và ballet

Nhà hát Opera Hoàng gia của nước Anh tọa lạc tại Covent Garden, một trong những địa điểm du lịch và văn hóa nổi tiếng nhất của thành phố London. Được xây dựng từ đầu thế kỷ 18, những buổi trình diễn đầu tiên của nhà hát gắn liền với các vở opera và thanh xướng kịch của nhà soạn nhạc George Handel. Ngày nay, Royal Opera House London được coi là một trong những sân khấu dành cho opera và ballet danh giá nhất thế giới.

5. Nhà hát Bolshoi, TP Moscow, Nga

Nhà hát Bolshoi vẫn còn nguyên vẹn sau các biến cố lịch sử của nước Nga

Một trong những nhà hát đầu tiên tại Nga, nhắc tới Bolshoi, người ta sẽ nghĩ tới những buổi biểu diễn của các dàn nhạc giao hưởng hàng đầu thế giới. Từng trải qua qua một loạt các sự kiện lịch sử gắn liền với thành phố Moscow như hỏa hoạn, chiến tranh, cách mạng vv, ngày nay, nhà hát Bolshoi vẫn đứng vững, làm say mê lòng người với kiến trúc tân cổ điển hùng vĩ, và bức tượng thần Apollo hiên ngang trên tầng nóc. Bolshoi cũng là “sân nhà” của một trong những đoàn múa ballet cổ điển nổi tiếng nhất mọi thời đại, Vũ đoàn ballet Bolshoi.

6. Nhà hát Sydney Opera House, TP Sydney, Australia

Toàn cảnh nhà hát Opera Sydney
Bên ngoài nhà hát trong một lễ hội ánh sáng

Nằm ngay trên cảng Sydney, nhà hát Opera Sydney là một công trình kiến trúc hiện đại nổi tiếng trên toàn thế giới. Kể cả khi không tham dự một buổi hòa nhạc nào, bạn cũng sẽ không thể cưỡng nổi mong muốn được tham quan từng góc ngách trong tòa nhà ấn tượng này. Thiết kế bởi kiến trúc sư Jørn Utzon, Sydney Opera House được hoàn thành vào năm 1973. Vở opera “Chiến tranh và Hòa bình” của nhà soạn nhạc người Nga Prokofiev đã được chọn làm tác phẩm đầu tiên được trình diễn tại đây.

Nội thất bên trong nhà hát được thiết kế để đảm bảo chất lượng âm thanh và tính thẩm mỹ tối đa

Bên trong nhà hát opera Sydney bao gồm nhiều nhà hát nhỏ khác nhau, mỗi nhà hát đều được ốp các loại gõ riêng biệt nhằm đạt được hiệu quả âm thanh, cũng như hiệu quả thẩm mỹ tối đa nhất.

7. Nhà hát Paris Opéra, TP Paris, Pháp

Nhà hát Opera Paris là nguyên gốc của Nhà hát Lớn Hà Nội
Bên trong hoành tráng như một cung điện 

Nguyên mẫu của Nhà hát Lớn Hà Nội, nhà hát Opera Paris là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của thủ đô Paris, cũng đồng thời là kinh đô của vô vàn các công trình kiến trúc kỳ vĩ. Được xây dựng vào năm 1875, Paris Opéra được chủ động thiết kế để phù hợp hoàn hảo cho cả trình diễn ballet và opera. Nơi đây còn được sử dụng làm địa điểm cho nhiều sự kiện kỷ niệm mang ý nghĩa lớn lao của nước Pháp và thế giới.

8. Nhà hát Opéra Royal, Lâu đài Versailles, Pháp

Sự kết hợp màu sắc độc đáo của vàng, đỏ, xanh lá cây, xanh nước biển

Điều đặc biệt của nhà hát Opera Hoàng gia Versailles là phần tường bên trong hoàn toàn làm từ gỗ nhưng lại được sân giống hết như đá cẩm thạch. Sắc vàng hoàng gia được kết hợp khéo léo với màu hồng và màu xanh của đá cẩm thạch, màu xanh da trời của rèm sân khấu và bọc ghế - đã tạo nên một ấn tượng cực kỳ sâu đậm cho những ai có dịp bước chân vào nhà hát này.

Chuẩn bị cho một đêm diễn tại nhà hát Hoàng gia Versailles

Opéra Royal do Ange-Jacques Gabriel thiết kế, được xây dựng vào năm 1769 nhằm chuẩn bị cho đám cưới của vua Louis XVI (lúc đó còn đang là Hoàng tử) với công chúa nước Áo Marie-Antoinette. Sau Cách mạng Pháp, nhà hát không còn sáng đèn thường xuyên, mà chỉ mở cửa cho một số buổi biểu diễn quan trọng.

9. Nhà hát Vienna Staatsoper, TP Vienna, Áo

Nhà hát Opera Vienna nằm ở trung tâm TP Vienna
Nhà hát từng bị phá hủy nặng nề vào năm 1945

Nhà hát opera quốc gia Vienna được khánh thành vào năm 1869 với buổi trình diễn vở opera Don Giovanni của Mozart; và cho đến nay, đây vẫn là một trong những thánh đường nổi tiếng nhất của opera trên thế giới. Phần lớn nhà hát đã bị phá hủy vào tháng 3/1945 sau một cuộc ném bom của quân đội Đồng minh, tuy nhiên, phần cầu thang chính và một số khu vực công cộng lại vẫn tồn tại một cách thần kỳ. Nhà hát ngày nay được mở lại sau khi quân đội Nga rút khỏi nước Áo

10. Trung tâm Lincoln, TP New York, Mỹ

Trung tâm Lincoln là một trong những trung tâm nghệ thuật hàng đầu thế giới
Trung tâm bao gồm 2 nhà hát và 1 thư viện
Bên trong một nhà hát (Nguồn ảnh: wiki, latimes. reuters)

Là nơi “đóng quân” của Nhà hát Opera Metropolitan, Dàn nhạc Giao hưởng New York Philharmonic và Vũ đoàn Ballet TP New York, Trung tâm nghệ thuật biểu diễn Lincoln bao gồm hai nhà hát và một thư viện. Lincoln Center là một trong những nhà hát đi tiên phong trong việc quay, và phát sóng trực tiếp các buổi biểu diễn của mình đi toàn thế giới. Học viện giáo dục nghệ thuật của Trung tâm Lincoln được biết đến như một cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới về biểu diễn nghệ thuật. 

Theo National Geographic

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ