• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chris Froome bảo vệ thành công chiếc Áo Vàng lần thứ ba

Thể thao 25/07/2016 14:05

(Tổ Quốc) -Thể hiện được bản lĩnh trong cuộc đua xe đạp đường trường khắc nghiệt nhất hành tinh, cua-rơ đội Sky, Chris Froome đã trở thành tay đua người Anh đầu tiên trong lịch sử vô địch ba lần giải Tour de France.

Froome (áo vàng) kết thúc cuộc đua trong sự chia vui của các đồng đội thuộc đội đua Sky. Ảnh: AFP.

Ngày hôm qua (24/07) có lẽ là ngày Froome chắc chắn sẽ không thể quên, khi anh cùng đồng đội cán đích ngay sau nhóm về đầu ở chặng 21, chặng đua cuối cùng của Tour de France. Ngay sau khi Andrei Greipel thắng màn thi nước rút cuối cùng.

Kết thúc Tour de France 2016, Froome hoàn thành 21 chặng với tổng thời gian 89 giờ 4 phút 48 giây, nhanh hơn cua-rơ nước chủ nhà thuộc đội AG2R Roman Bardet xếp ở vị trí thứ hai tới 4 phút 05 giây.

Với kết quả này, Froome đã trở thành cua-rơ đầu tiên trong hơn 20 năm qua bảo vệ thành công chiếc Áo Vàng 3 lần (trước đó là cuộc đua vào các năm 2013 và 2015).

Chia sẻ với giới truyền thông sau khi đăng quang, Froome cho biết: “Cứ như lần đầu tiên ấy, thật kinh ngạc. Lúc nào cũng thế, vô địch Tour de France luôn là điều rất đặc biệt. Tôi nghĩ có mặt ở vị trí này là một đặc ân. Tôi luôn được đồng đội hỗ trợ đắc lực”.

Ở giải đua năm nay, Froome thể hiện sức mạnh của mình khi bắt đầu vươn lên ở chặng tám, rồi tạo ra khoảng cách với màn tấn công ngoạn mục để thắng Peter Sagan ở chặng 11. 

Tuy nhiên, cua-rơ 31 tuổi đã gặp phải tai nạn ở ngay chặng kế sau- chặng 12, khi anh va phải một tại nạn liên hoàn khiến cho xe hỏng và Froome phải bộ vài trăm mét trước khi được tiếp viện.  

Phải mất tiếp tục 6 chặng tiếp theo, Froome mới giành lại được vị trí đầu ở chặng 18 với khoảng cách gần 4 phút nhanh hơn người kế, sau khi lần lượt đánh bại Nairo Quintana, và những cái tên gây bất ngờ như Bauke Mollema, Adam Yates.

Tưởng chừng như mọi việc sẽ thuận lợi cho cua-rơ của đội Sky trong những chặng cuối, thì bất ngờ Froome lại gặp tai nạn khi đổ dốc ở chặng 19. Pha tai nạn khiến xe của Froome hỏng và anh phải mượn xe của đồng đội Geraint Thomas để chạy trong 12 km cuối. 

Froome khẳng định anh là cua-rơ số một thế giới hiện tại với ba lần chiến thắng ở Tour de France trong vòng bốn năm gần nhất. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, với bản lĩnh của mình, Froome vẫn giữ vững lợi thế trên bảng thành tích cá nhân để thuận lợi đăng quang trong chặng cuối, cán đích trên đại lộ Champs-Élysées. 

Cùng với chiến thắng ở năm 2012 của Bradley Wiggins, cú hattrick của Froome đã giúp làng xe đạp Anh xác lập vị trí thống trị ở Tour de France trong năm năm qua. Trong số những tay đua đăng quang trong khoảng thời gian này, duy chỉ có cua-rơ người Italia, Vincenzo Nibali là không phải người Anh giành chiến thắng năm 2014.

Đăng Huy (Tổng hợp)

Ảnh: AFP; Reuters

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ