• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch nước Trần Đại Quang rời Hà Nội thăm Belarus và Nga

Thời sự 26/06/2017 06:52

(Tổ Quốc) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 26/6 đến ngày 1/7/2017.

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 26/6 đến ngày 1/7/2017.

 Chuyến thăm của Chủ tịch nước góp phần khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn không ngừng tăng cường quan hệ với Liên bang Nga và Belarus. (Nguồn:Nhandan)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, từ ngày 26 - 28/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức và có nhiều hoạt động tại Belarus.

Việt Nam và Belarus từ lâu đã có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 94,5 triệu USD (xuất khẩu 2,5 triệu USD, nhập khẩu 92 triệu USD). Hai bên cũng đã hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, trên nhiều diễn đàn và tổ chức quốc tế khác.

Cùng đi với Chủ tịch nước Trần Đại Quang có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị- Phó Thủ tướng- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Đại sứ Việt Nam tại Belarus Lê Ánh và lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương.

Tiếp sau đó, từ ngày 28/6 - 1/7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ thăm chính thức Liên bang Nga. Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, gặp Chủ tịch Duma quốc gia Quốc hội Nga, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga, Thủ tướng Nga và sẽ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nga cùng nhiều hoạt động khác.

Quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga nhiều năm qua đã không ngừng được củng cố và phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả và có độ tin cậy cao về chính trị. Hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng đang phát triển năng động với kim ngạch thương mại song phương đạt 2,7 tỷ USD năm 2016 và hiện Nga đứng thứ 23/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 118 dự án và tổng số vốn đăng ký 1,1 tỷ USD.

Nhân dịp này, các bên sẽ cùng thảo luận, đánh giá về các hoạt động hợp tác song phương thời gian qua; trao đổi phương hướng và thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như khẳng định sự tiếp tục phối hợp hành động và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đáp ứng lợi ích của mỗi nước.

Đây là chuyến thăm chính thức tới Liên bang Nga và Belarus đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ sau Đại hội Đảng XII nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, củng cố và tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống.

Trên cơ sở chính trị - ngoại giao ngày càng được củng cố và tăng cường, quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực được đẩy mạnh, chuyến thăm này có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn không ngừng tăng cường quan hệ song phương với Liên bang Nga và Belarus, tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực.

(T/h)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ