• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán lên tiếng về cơn rung lắc của TTCK khiến các tỷ phú bay cả nghìn tỷ

Kinh tế 07/02/2018 06:16

(Tổ Quốc) - Mấy ngày gần đây, thị trường chứng khoán đã trải qua “cơn địa chấn” dữ dội khiến nhiều đại gia chứng khoán như ông Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Văn Quyết, bà Nguyễn Thị Phương Thảo... bỗng chốc bay biến cả nghìn tỷ đồng.

Lý giải về điều này trên VTV, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước - cho rằng, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán trong 2 phiên liên tiếp vừa qua xuất phát từ 2 nguyên nhân.

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng: Đợt giảm điểm lần này là điều chỉnh trong ngắn hạn. (Nguồn: Vnexpress)

Đầu tiên, ông Dũng cho rằng, nguyên nhân là vì tình hình thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm do những chính sách gần đây của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Nhận định của các tổ chức tài chính lớn gần đây cho thấy, FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất 3-4 lần nữa trong năm 2018 và điều này sẽ tác động mạnh lên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Trong tối ngày 5/2, thị trường chứng khoán NewYork đã mất 4,6%... Đối với thị trường chứng khoán châu Á, trong 2 ngày, chỉ số Nikkei của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã giảm trên 9% - lớn hơn so với mức giảm tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nguyên nhân tiếp theo, ông Dũng cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2017 và đầu năm 2018 đã có sự tăng trưởng, đặc biệt là sự tăng trưởng trong tháng 11/2017 đến hết tháng 1/2018.

“Vì vậy, cũng đã đến lúc thị trường cũng phải có sự điều chỉnh. Nhà đầu tư cũng có tâm lý chốt lời, đặc biệt là chốt lời trước Tết Nguyên đán, phù hợp với thị trường chứng khoán thế giới đang có sự khủng hoảng ... Sự cộng hưởng này đã khiến cho thị trường chứng khoán 2 phiên vừa rồi giảm tương đối sâu”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, đợt giảm điểm lần này là điều chỉnh trong ngắn hạn. Về trung và dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những bước phát triển rất bền vững do kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang ổn định.

“Ngoài ra, các doanh nghiệp niêm yết trên sàn giao dịch Hà Nội, TP HCM đều có kết quả sản xuất kinh doanh khả quan. Theo thống kê, trên sàn giao dịch TP HCM năm qua có 97% doanh nghiệp làm ăn có lãi, trong khi tại sàn giao dịch Hà Nội là 92%. Số doanh nghiệp làm ăn có lãi tăng so với năm trước. Hơn nữa, mức thanh khoản trên thị trường không hề sụt giảm, thậm chí rất tốt. Ví như ngày 6/2, giao dịch trên 2 sàn Hà Nội và TP HCM là trên 19.000 tỷ. Đặc biệt, cũng trong ngày 6/2, người nước ngoài đã mua ròng trên thị trường cổ phiếu hơn 4.200 tỷ... Điều này cho thấy người nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng đổ vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Trần Văn Dũng thông tin./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ