• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ xe nên làm gì khi công ty bảo hiểm không phối hợp giải quyết sau tai nạn?

Thời sự 19/05/2020 15:10

(Tổ Quốc) - Luật sư cho rằng, sau khi xảy ra tai nạn, mọi thủ tục được giải quyết theo đúng quy trình và có xác nhận từ cảnh sát, các công ty bảo hiểm buộc phải phối hợp làm việc, bồi thường theo quy định.

Việc ra quân tuần tra kiểm soát là cần thiết, đúng luật

Theo kế hoạch, từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) trên toàn quốc ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông - trật tự xã hội. Trong thời gian thực hiện tổng kiểm soát, CSGT các đơn vị, địa phương được quyền dừng các phương tiện để kiểm soát các loại giấy tờ theo quy định.

Theo Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng (Cục trưởng Cục CSGT), trong đợt cao điểm lần này, lực lượng CSGT toàn quốc không chỉ tăng cường kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ mà còn tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy.

Ngoài ra, Cục CSGT cũng chỉ đạo các đơn vị chú trọng vào các lỗi gây nguy cơ tai nạn cao như đi sai làn đường, tránh vượt, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.

"Khi dừng xe, chúng tôi sẽ kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật. Sau đó sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật kiểm soát ma túy, nồng độ cồn, người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm sự kiểm soát của lực lượng chức năng, hợp tác trong việc kiểm soát ma túy và kiểm soát nồng độ cồn", trung tướng Dũng nhấn mạnh.

Chủ xe nên làm gì khi công ty bảo hiểm không phối hợp giải quyết sau tai nạn? - Ảnh 2.

Cảnh sát được phép kiểm tra các loại giấy tờ.

Trong thời gian tổng kiểm soát, CSGT sẽ được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra. Việc này giúp CSGT chủ động phát hiện các lỗi không thể hiện ra bên ngoài như tài xế thiếu giấy tờ, buôn lậu, tàng trữ vũ khí. Cục CSGT đã có chỉ đạo việc lập chốt tuần tra, xử lý cần phải chọn vị trí thoáng, đủ rộng. Khi kiểm tra vào ban đêm cần trang bị đầy đủ thiết bị chiếu sáng.

Luật sư Diệp Năng Bình (Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật) cho biết, việc ra quân tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm này cần thiết và đúng theo quy định của pháp luật, giúp người dân nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về trật tự ATGT và các quy định về an ninh, trật tự an toàn xã hội khác; giúp ngăn chặn, xử lý có hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật.

"Người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông mọi lúc, mọi nơi để bảo vệ bản thân mình và người khác chứ không chỉ đợi những đợt tổng kiểm soát này", luật sư Bình nói.

Chủ xe nên làm gì khi công ty bảo hiểm không phối hợp giải quyết tai nạn?

Sau khi lực lượng CSGT đồng loạt ra quân kiểm tra phương tiện, một bộ phận người sử dụng mạng xã hội tranh cãi gay gắt chuyện bảo hiểm xe máy, nhiều người cho rằng gần như không bao giờ dùng đến.

Về vấn đề này, Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) phân tích, theo quy định tại Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính thì chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Chủ xe nên làm gì khi công ty bảo hiểm không phối hợp giải quyết sau tai nạn? - Ảnh 3.

CSGT Hà Nội kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông.

Trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực có thể bị phạt số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, theo quy định tại Nghị định 100/2019.

Theo luật sư Giáp, hiện nay bảo hiểm xe máy có thể chia làm 4 loại gồm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Bảo hiểm vật chất xe; Bảo hiểm mất cắp; Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe.

Khi tham gia giao thông, chủ xe bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, loại bảo hiểm này chỉ bồi thường cho người không may mắn bị chủ xe gây tai nạn. Các loại bảo hiểm khác không bắt buộc.

Có nhiều người thắc mắc bảo hiểm trách nhiệm dân sự "vô tác dụng", luật sư Giáp cho rằng, hoàn toàn không đúng, bởi sau khi xảy ra tai nạn, mọi thủ tục được giải quyết theo đúng quy trình và có xác nhận từ cảnh sát, các công ty bảo hiểm buộc phải làm việc, bồi thường theo quy định. Nếu trường hợp không làm hoặc không phối hợp giải quyết thì chủ xe có thể khởi kiện.

"Hiện nay, một bộ phận người gây tai nạn họ chủ động thỏa thuận bồi thường luôn mà không muốn công an can thiệp hoặc không muốn giải quyết theo quy trình bởi thủ tục của bảo hiểm rườm rà. Điều này đương nhiên là họ tự đánh mất quyền lợi, các công ty bảo hiểm sẽ được lợi", luật sư Giáp nói.

Ông khẳng định, đối với những quy định về loại bảo hiểm trách nhiệm dân dự bắt buộc phải có, khi người tham gia giao thông không mang theo hoặc không mua, CSGT hoàn toàn có quyền xử phạt.

Hoàng An

NỔI BẬT TRANG CHỦ