• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuẩn bị “đối đầu” Nga, không quân Mỹ tung tiền khủng vào Romania

Thế giới 27/08/2018 17:00

(Tổ Quốc) - Mỹ muốn tăng cường tính sẵn sàng cho việc triển khai quân lính tại Romania trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga.

Trang Defense News đưa tin, Không lực Mỹ đang lên kế hoạch sử dụng gần 40 tỷ USD cho việc xây dựng mới và cải thiện hạ tầng cơ sở tại căn cứ không quân 71 tại Campia Turzii, Romania.

Dự kiến, sau khi hoàn thành, căn cứ 71 sẽ có khả năng tiếp nhận số lượng máy bay chiến đấu lớn hơn, tăng cường an ninh lưu chứa nhiên liệu bổ sung và vũ khí… - tất cả những yếu tố cần thiết cho công tác huấn luyện chung của quân đội Mỹ và Romania tại đây. Nhưng quan trọng hơn, đây được coi là bước chuẩn bị cần thiết cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng trong trường hợp Không lực Mỹ phải triển khai quân tới Romania để giúp bảo vệ đồng minh NATO của mình.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, quân lính của chúng tôi ở trong một vị thế mà họ có thể nhanh hơn, tinh nhuệ hơn và mạnh mẽ hơn so với những người tiền nhiệm”, Tướng Tod Wolters, chỉ huy Không lực Mỹ tại châu Âu nói với trang Defense News trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng Bảy.

Bộ Quốc phòng Mỹ không duy trì sự hiện diện thường trực tại Campia Turzii, tuy nhiên, trong những năm gần đây, các máy bay F-15 và A-10 của Mỹ thường xuyên đóng tại đây, trong khuôn khổ chương trình huấn luyện và hợp tác với quân đội Romania. Gần đây nhất, 12 chiếc F-15C/D Eagles và gần 300 lính không quân Mỹ đã có mặt tại Campia Turzii trong suốt mùa hè vừa rồi.

Máy bay F-22 của Mỹ được triển khai tới một căn cứ của Romania

Theo nguồn tin của Defense News, gần 25 triệu USD trong khoản ngân sách 40 triệu USD, sẽ được sử dụng cho các cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động lên kế hoạch và vận hành bay. Khoảng 9,3 triệu USD sẽ dành cho các dự án mở rộng hạ tầng lưu chứa nhiên liệu và vũ khí ngay tại căn cứ, bắt đầu bằng khoản đầu tư 2,9 triệu USD cho phép nhập kho 400.000 lít xăng và xây dựng thêm khu đậu đỗ cho xe tải nhiên liệu…

Đại tá Cosmin Tanase, người đứng đầu văn phòng hỗ trợ hợp tác của căn cứ 71 cho biết, kế hoạch sửa chữa và mở rộng Campia Turzii không chỉ phục vụ cho các hoạt động của Không lực Mỹ tại đây mà nó sẽ còn được cả Không lực Romania sử dụng trong một số thời điểm.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ