• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chúng tôi phải cố gắng hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để xứng đáng với Giải thưởng mang tên Hồ Chí Minh

Văn hoá 20/05/2017 14:35

(Tổ Quốc) - Ngày 20/5/2017 đã trở thành ngày hội của các văn nghệ sĩ khi Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn  học nghệ thuật- Giải thưởng lớn nhất của Đảng, Nhà nước được trao. Nhiều nghệ sĩ đã già yếu được con cháu dìu đến nhận giải, chia vui cùng đồng nghiệp, bạn bè.

Nhạc sĩ Doãn Nho: Vinh dự được nhận giải thưởng mang tên Bác

Ở tuổi 85, nhạc sĩ Doãn Nho vẫn khỏe mạnh và minh mẫn. Ông trò chuyện không biết mệt, bắt tay, chụp ảnh không ngừng cùng bạn bè, người hâm mộ đến chúc mừng ông được Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải thưởng Hồ Chí Minh (ảnh Nam Nguyễn)

Xúc động và tự hào khi được nhận giải thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, nhạc sĩ Doãn Nho chia sẻ: Không phải riêng tôi, tất cả anh em văn nghệ sĩ hôm nay có mặt ở đây đều rất xúc động. Những tác phẩm của tôi đó là kết quả từ việc chúng tôi học tập, lao động, sáng tạo theo tư tưởng của Bác, đạo đức của Bác, con đường đi của Người. Được nhận giải thưởng mang tên Bác Hồ, Giải thưởng Hồ Chí Minh, tôi vô cùng xúc động. Tôi năm nay 85 tuổi rồi, hình ảnh của Bác từ lúc tôi còn là thiếu nhi, đánh trống ếch hát bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn chúng em nhi đồng”, rồi vào bộ đội, có một số bài hát thành công, được vinh dự nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, thật lòng, tôi thấy mình còn cần cố gắng hơn nữa, làm sao xứng đáng hơn với giải thưởng mang tên của Bác.

Nhạc sĩ Doãn Nho cũng chia sẻ, năm 2001, ông đã được giải thưởng Nhà nước về VHNT với các tác phẩm như: Người con gái Sông La; Năm anh em trên một chiếc xe tăng; Sóng cửa Tùng; Tiến bước dưới quân kỳ; Chiếc khăn Piêu… Lần này, Giải thưởng Hồ Chí Minh chủ yếu là các tác phẩm lớn như Thanh xướng kịch: Trẩy hội Đền Hùng; Hoa Lư Thăng Long, Bài ca dời đô; Giao hưởng Khúc tưởng niệm và liên khúc giao hưởng 3 chương: Chiến thắng.

Ông cho biết, trưởng thành trong Quân đội nhân dân Việt Nam, được Đảng, Nhà nước, nhân dân nuôi cho đi học ở Liên Xô 8 năm, hoàn thành luận án tiến sĩ, mới có được trình độ chuyển từ thanh nhạc sang khí nhạc. Tất cả tầm hồn, xúc động, tình cảm của tôi là nghệ sĩ người lính nên luôn luôn gắn với tư tưởng, tác phong, đạo đức Hồ Chí Minh. Tất nhiên chúng tôi phải cố gắng hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để có những tác phẩm xứng đáng với giải thưởng, với thời đại mang tên Hồ Chí Minh.

Thi sĩ Xuân Quỳnh đã được  tôn vinh xứng đáng

PGS.TS Văn học Lưu Khánh Thơ, đại diện gia đình nữ thi sĩ Xuân Quỳnh bày tỏ xúc động vì sau khi bổ sung hồ sơ, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh trong dịp này.

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã được vinh danh xứng đáng 

Bà Lưu Khánh Thơ chia sẻ: “Từ góc độ là một bạn đọc, là một người nghiên cứu văn học, và là một người thân trong gia đình, cá nhân tôi rất vui mừng, tự hào về đóng góp của chị Quỳnh đã có kết quả, được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Không cứ gia đình chúng tôi, khi thông tin chị Quỳnh được giải thưởng Hồ Chí Minh được công bố, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp, bạn đọc, người yêu thơ chị Quỳnh, anh Vũ đã chia sẻ những tình cảm trên điện thoại, tin nhắn, email, facebook… hàng trăm lời chia sẻ, chúc mừng được gửi đến gia đình chúng tôi. Là một người nghiên cứu văn học, quan sát đời sống văn học, tôi thấy rằng, nhà thơ Xuân Quỳnh rất xứng đáng với ghi nhận của Đảng, Nhà nước vì những thành tựu của chị đối với nền văn học nước nhà”.

Bà Lưu Khánh Thơ cũng đề xuất, bên cạnh những quy định, những điều lệ, quy trình xét Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước vẫn nên có sự linh hoạt. “Đối với lĩnh vực văn học nghệ thuật, giá trị của những tác phẩm, đóng góp của các nghệ sĩ  không thể đong đếm một cách cơ học được, mà đó là những giá trị tinh thần, những giá trị phi vật thể, cần phải có thước đo là dư luận xã hội, sự tiếp nhận, đánh giá của đồng nghiệp, của bạn đọc là rất quan trọng, sức sống của tác phẩm đã lan truyền đến nhiều thế hệ bạn đọc rồi, đó là tiêu chí quan trọng. Tôi nghĩ, khi xem xét giải thưởng, bên cạnh các tiêu chí, quy định, cũng phải tính hiệu ứng xã hội”- bà Lưu Khánh Thơ chia sẻ thêm.

Đạo diễn Đào Bá Sơn: Mong muốn nhiều nghệ sĩ sẽ được nhận giải thưởng

Từ TP Hồ Chí Minh bay ra Hà Nội nhận giải thưởng, NSND, đạo diễn Đào Bá Sơn chia sẻ, ông rất vui và hạnh phúc khi được trao giải thưởng Nhà nước dịp này. Trong cuộc đời làm nghệ thuật, đến nay, Đạo diễn Đào Bá Sơn đã làm gần 20 phim và được xét Giải thưởng Nhà nước ở 3 tác phẩm: Cầu thang tối (phim truyền hình); Long thành cầm giả ca (phim nhựa); Đám mây không dừng (phim tài liệu).

NSND Đào Bá Sơn (ảnh Dạ Minh)

“Tôi nghĩ đây là vinh dự trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình. Tôi hy vọng Giải thưởng sau này sẽ tiếp tục tôn vinh những tác giả, những nghệ sĩ suốt cả cuộc đời cống hiến nhiều tác phẩm xuất sắc cho sự nghiệp văn học, nghệ thuật của nước nhà. Mong muốn nhiều đồng nghiệp sẽ nhận được những giá trị xứng đáng mà Nhà nước ghi nhận và trao tặng cho họ. Những giải thưởng bao giờ cũng mang một ý nghĩa đặc biệt, giá trị lớn nhất là động viên tinh thần. Ngoài ra, giải thưởng cũng có tác dụng động viên thế hệ sau, những lớp đàn em, học trò sau này sẽ tiếp tục sáng tạo, cống hiến và mang đến nhiều thành quả tốt hơn cho nền VHNT nước nhà”- Đạo diễn Đào bá Sơn chia sẻ.

Vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến: Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL thực sự quan tâm nghệ sĩ

Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Thanh Hương (vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến) rưng rưng xúc động sau khi thay mặt chồng lên nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh.  

NSƯT Thanh Hương cho biết, hôm nay, tất cả con cháu nội ngoại đều đến Nhà hát Lớn để nhận giải thưởng của ông mình. “Bản thân tôi rất phấn khởi và xúc động. Còn cả gia đình thì rất mừng vì hồ sơ của nhạc sĩ Thuận Yến lúc đầu thiếu giải thưởng nhưng rất ngạc nhiên vì sự điều chỉnh rất kịp thời của Nhà nước, Chính phủ, Bộ VHTTDL để anh Thuận Yến và nhiều nghệ sĩ xứng đáng được vinh danh như ngày hôm nay. Một thay đổi tích cực và tạo được phấn khởi cho nhiều gia đình các nghệ sĩ được vinh danh xứng đáng”.

Vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến (ảnh Dạ Minh)

Bà Hương cũng cho biết, sinh thời, NS Thuận Yến có sức lao động rất bền bỉ, sự phấn đấu, nỗ lực của nhạc sĩ đã lan tỏa đến con gái Thanh Lam, con trai Trí Minh và các cháu đều học tập, phấn đấu theo cha ông mình. Giải thưởng là niềm khích lệ lớn đối với gia đình, để con, cháu tiếp tục học tập sức lao động bền bỉ của cha, ông./.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ