• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chương trình nghệ thuật Quà tháng 5 dâng Người: Thế hệ 8X, 9X “làm mới” ca khúc về Bác Hồ

17/05/2018 15:44

(Cinet) - Hát lại những ca khúc đi cùng năm tháng trong những bản phối mới là cách mà không ít nhóm nhạc trẻ 8X, 9X đang theo đuổi nhằm tạo nên sự khác biệt cho những nhạc phẩm đã “đóng đinh” với tên tuổi của các nghệ sĩ nổi tiếng. Trong chương trình nghệ thuật Quà tháng 5 dâng Người do Báo Văn Hóa tổ chức vào tối 18.5 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức những nhạc phẩm như thế, khi những giai điệu thân quen sẽ xuất hiện trong các bản phối mới nhưng sự mượt mà, da diết và tình cảm tôn kính với Bác Hồ thì vẫn luôn luôn ắp đầy

(Cinet) - Hát lại những ca khúc đi cùng năm tháng trong những bản phối mới là cách mà không ít nhóm nhạc trẻ 8X, 9X đang theo đuổi nhằm tạo nên sự khác biệt cho những nhạc phẩm đã “đóng đinh” với tên tuổi của các nghệ sĩ nổi tiếng. Trong chương trình nghệ thuật Quà tháng 5 dâng Người do Báo Văn Hóa tổ chức vào tối 18.5 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức những nhạc phẩm như thế, khi những giai điệu thân quen sẽ xuất hiện trong các bản phối mới nhưng sự mượt mà, da diết và tình cảm tôn kính với Bác Hồ thì vẫn luôn luôn ắp đầy.

9X hồi hộp khi hát về Bác Hồ

 Nhóm Pha Lê

Đôi dép Bác Hồ và Giai điệu Tổ quốc là hai ca khúc sẽ được các nhóm nhạc trẻ Pha Lê, Thăng Long trình diễn với các bản phối mới lần đầu tiên ra mắt trong đêm nhạc Quà tháng 5 dâng Người.

Ba cô gái 9X của nhóm Pha Lê chia sẻ, khi BTC chương trình mời hát trong một đêm nhạc lớn về Bác Hồ, cảm xúc vừa vui, vừa lo lắng. Pha Lê sẽ mang đến cho khán giả sự bất ngờ khi ca khúc đã quá quen thuộc - Đôi dép Bác Hồ (nhạc Văn An, thơ Tạ Hữu Yên) sẽ xuất hiện trong một bản phối hoàn toàn mới lạ. Kiều Oanh (trưởng nhóm Pha Lê) bộc bạch: “Là ca khúc đã sống trong lòng công chúng yêu âm nhạc với sự thể hiện thành công khó có thể vượt qua của những nghệ sĩ tên tuổi, việc hát lại ca khúc Đôi dép Bác Hồ thực sự đã khiến cả nhóm trăn trở rất nhiều. Một bản nhạc quá đẹp, giai điệu da diết, ca từ giản dị mà sâu sắc, một cách rất nhẹ nhàng đã đi vào lòng người nghe, ghi dấu hình ảnh đôi dép đơn sơ, giản dị mang theo những bước chân vĩ đại của Bác Hồ”.

Cũng vì thế, cảm giác đứng trên một sân khấu lớn để cất tiếng hát ca ngợi Người đã khiến cho những cô gái 9X khá hồi hộp. “Làm sao để hát thật cảm xúc và được khán giả đón nhận khi đi trước là những cái bóng quá lớn? Trong số những phần trình diễn thành công phải nhắc đến giọng hát của NSND Thu Hiền đã đưa ca khúc Đôi dép Bác Hồ trở thành tuyệt phẩm. Vì vậy, Pha Lê quyết định sẽ hát lại ca khúc trong một bản phối khí mới, tiết tấu nhanh hơn, tuy nhiên những ca từ thiết tha, thể hiện tấm lòng tôn kính với Bác Hồ thì vẫn được thể hiện một cách sâu lắng nhất”, Kiều Oanh bộc bạch.

Những cô gái Pha Lê cũng kể chuyện, hơn một tuần nay, ngày nào cả nhóm cũng tranh thủ tập luyện từng câu từng từ, rồi ghép cùng ban nhạc để chỉnh sửa sao cho có một bản phối mới hoàn hảo. “Mỗi khi hát về Bác, dù ở lứa tuổi nào thì cảm xúc và kỹ thuật thể hiện cũng không được phép non nớt. Với nhiều ca khúc trước đây đã từng hát về Người, nhóm Pha Lê luôn nhận được sự đón nhận và yêu mến của khán giả. Những tràng vỗ tay thực sự đã trở thành động lực cho các giọng ca trẻ có sở trường về dòng nhạc dân gian đương đại cố gắng nhiều hơn ...”, trưởng nhóm Kiều Oanh cho biết.

Giọng ca 9X cũng tâm sự rằng nhiều người từng hỏi vì sao Pha Lê không lựa chọn theo đuổi dòng nhạc thị trường, phù hợp với lứa tuổi và có nhiều ca khúc hit. Tuy nhiên mỗi dòng nhạc luôn có một thế mạnh riêng. Các ca khúc hit dù đình đám thì cũng chỉ tồn tại một thời gian ngắn, trong khi dòng nhạc truyền thống lại luôn ghi dấu ấn khó phai trong lòng người yêu nhạc. Đó là lý do vì sao mà Pha Lê dù có tuổi đời, tuổi nghề rất trẻ nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi dòng nhạc truyền thống này.

Một Giai điệu Tổ quốc ngập tràn yêu thương

Cùng chung trăn trở ấy, ba chàng trai 8X của nhóm nhạc Thăng Long cho rằng: “Hát những ca khúc về cách mạng, về Bác Hồ một cách cảm xúc và được công chúng đón nhận quả thật là thử thách đối với nhiều ca sĩ trẻ...”.

Nhóm Thăng Long

Tuy nhiên, thử thách này cũng được các chàng trai của Thăng Long xem là niềm tự hào và động lực để theo đuổi con đường nghệ thuật của mình. “Thăng Long sẽ xuất hiện trong đêm nghệ thuật Quà tháng 5 dâng Người với tiết mục mở màn - Hào khí Đại Việt, hát cùng ca sĩ Vương Long và đặc biệt, nhóm sẽ thể hiện ca khúc Giai điệu Tổ quốc theo một phong cách mới, với bản phối có chút hơi hướng của rock, nhạc nhẹ và thính phòng. Bản phối mới này sẽ tạo nên sự khác biệt cho những giai điệu thân quen mà chắc chắn khán giả chưa từng nghe. Tuy nhiên, đó vẫn là một Giai điệu Tổ quốc ngập tràn yêu thương, góp vào dòng cảm xúc sâu lắng của đêm nhạc Quà tháng 5 dâng Bác...”, Phạm Văn Tuân, đại diện nhóm Thăng Long cho biết.

Nhóm Thăng Long dù được thành lập chưa lâu nhưng đã dần khẳng định tên tuổi với dòng nhạc truyền thống, theo một phong cách riêng. Ba chàng trai 8X gồm Phạm Văn Tuân, Minh Quân, Tuấn Ngọc đều xuất thân từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hiện đang đầu quân cho Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. “Nhóm được thành lập trong dịp cả ba chúng tôi cùng tham gia một liveshow của NSƯT Đức Long từ bốn năm trước. Nhận thấy mỗi người có một thế mạnh riêng, nếu Minh Quân sở trường là nhạc nhẹ, Tuấn Ngọc nhạc trữ tình thì tôi (Phạm Văn Tuân) lại có sở trường nhạc thính phòng, NSƯT Đức Long đã gợi ý thành lập nhóm, đặt tên và dẫn dắt Thăng Long định hình phong cách...”, Phạm Văn Tuân cho biết.

Trên con đường đó, luôn ấp ủ mong muốn tạo phong cách khác biệt, nhóm nhạc trẻ Thăng Long đã mang đến cho công chúng yêu âm nhạc nhiều nhạc phẩm truyền thống được phối lại theo phong cách bán cổ điển. “Với sự quyện hòa của nhạc nhẹ, trữ tình và thính phòng, Thăng Long đã hát lại những giai điệu thân quen với diện mạo tươi mới, đáp ứng thị hiếu đa dạng của người nghe. Đó cũng là cách để một nhóm nhạc trẻ không bị lặp lại dấu chân đi trước của những lớp nghệ sĩ đàn anh...”, Thăng Long tiết lộ.

Trong chương trình Quà tháng 5 dâng Người năm 2017, ca khúc Bác đang cùng chúng cháu hành quân do nhóm nhạc thể hiện đã được đón nhận nồng nhiệt. Năm nay, chuẩn bị các tiết mục tham gia chương trình, các chàng trai Thăng Long đang khẩn trương tập luyện với mong muốn đem đến cho sân khấu những ca khúc ấn tượng, vừa ấm áp thân quen vừa mới lạ và dạt dào xúc cảm.

Theo Báo văn hóa

NỔI BẬT TRANG CHỦ