• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyển biến bất ngờ vai trò Hoàng thái tử mới của Saudi Arabia

Thế giới 21/06/2017 17:00

(Tổ Quốc) -Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud đã phong tước Hoàng thái tử cho con trai là Mohammed bin Salman Al Saudi.

Thông báo này khẳng định phó hoàng vương Mohammed bin Salman Al Saud sẽ trở thành người cầm quyền tiếp theo của Saudi Arabia.

Hoàng thái tử Mohammed bin Salman Al Saud. Ảnh:reuters

Sắc lệnh hoàng gia được Cơ quan Báo chí Saudi cho biết, Hoàng thái tử Mohammed bin Nayef bin Abdulaziz đã bị phế truất. Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud đã phong tước Hoàng thái tử cho con trai là Mohammed bin Salman Al Saud, người trước đó giữ tước vị Phó hoàng vương.

Các nhà phân tích cho rằng, việc phong tước đối với Hoàng thái tử Mohammed bin Salman Al Saud sớm hơn so với kế hoạch ban đầu nhằm giảm thúc đẩy chương trình cải cách kinh tế cho Arabia Saudi.

“Việc thay đổi này nhằm thúc đẩy chương trình cải cách kinh tế tầm nhìn 2030 và đẩy mạnh phát triển Saudi Arabia”, ông  John Sfakianakis, giám đốc trung tâm nghiên cứu vùng Vịnh Riyadh cho biết.

“Điều này đòi hỏi Hoàng thái tử Mohammed bin Salman phải có tầm nhìn và chiến lược đối với Saudi Arabia”, ông  John Sfakianakis nhấn mạnh.

Bernard Haykel, giáo sư nghiên cứu phương Đông tại Princeton cho biết, quyết định của Quốc vương Saudi Arabia nhằm hạn chế đấu tranh quyền lực trong hoàng gia.

“Đây rõ ràng là sự chuyển giao quyền lực trong hoàng gia. Và việc chỉ định Hoàng thái tử Mohammed bin Salman là một lễ nghi kế vị cho người cầm quyền tiếp theo của Saudi Arabia”, giáo sư Bernard Haykel nhấn mạnh.

 (Theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ