• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyến thăm hiếm hoi tới các đầu não công nghệ trên toàn thế giới

Thế giới 27/07/2017 19:00

(Tổ Quốc) - Facebook có những cánh đồng hoa dại có kích hoạt wifi, LinkedIn có một đầu bếp bánh ngọt trong nhà, và ở Samsung có thể luyện tập thái cực quyền bên một vườn xương rồng.

Facebook có những cánh đồng hoa dại có kích hoạt wifi, LinkedIn có một đầu bếp bánh ngọt trong nhà, và ở Samsung có thể luyện tập thái cực quyền bên một vườn xương rồng.

Samsung

 Từ tầng năm trong trụ sở chính của Samsung ở Silicon Valley, nhìn ra một chân trời lấp lánh ánh nắng trải thảm trên những ngọn núi, thật dễ quên mất bạn đang làm việc. Một nhân viên cấp cao đang tập thái cực quyền bên một vườn xương rồng, trong khi những người khác đang đùa giỡn trong một chiếc ghế massage tự động gần đó. Một trận bóng chuyền đang diễn ra trong sân bóng dưới tán cây, bên cạnh là một trận bóng bàn, tiếp đó lại là một hàng ghế nghỉ hiện đại.

Samsung - Nguồn: The guardian

Tòa Samsung mười tầng này được thiết kể để thay đổi hình ảnh thương hiệu của hãng tại Bắc Mỹ từ nhà cung cấp tủ lạnh và máy giặt sang tập đoàn của những thiết bị bán dẫn tân tiến và đặc biệt.

Được thiết kế bởi NBBJ, một công ty kiến trúc nổi lên sau khi tạo ra tòa văn phòng sinh quyển cho tập đoàn Amazon tại Seattle và một số cơ quan công nghệ khắp Trung Quốc, tòa nhà là thành phẩm sau khi đã nghiên cứu về tâm lý học hành vi và thần kinh học trong công việc.

“Tất cả đều là về chuyển động tự do,” kiến trúc sư Scott Wyatt, người đứng đầu bộ phận thiết kế văn phòng của NBBJ. “Nếu bạn ngồi quá 20 phút, bạn sẽ bị ngu đi.” Khi lại ngoài đường, ông nói, là khi não bộ của bạn đạt đến mức độ nhận thức tối ưu, vậy nên văn phòng của Samsung được thiết kế để mọi người rời khỏi ghế ngồi càng nhiều càng tốt. Cứ hai tầng nhà lại được ngăn bởi một sân dẫn ra ngoài trời, nhân viên không bao giờ bị  ngăn cách với thế giới bên ngoài hơn một tầng nhà. Phòng ăn lại được đặt trong một tòa nhà khác hình ngôi sao – nơi có tới 10 loại ẩm thực trên thế giới gói gọn trong một khu vực ăn uống sánh ngang với trung tâm thương mại cấp cao.

Facebook

Nằm 15 dặm về phía Tây trụ sở của Samsung là trụ sở của Facebook. Với những bức tường nhô ra ở những góc rất kì lạ và những bậc thang hình zigzag bám vào trong một tư thế rất ngẫu nhiên, không thể nhầm lẫn đươc, đây là sản phẩm từ bàn tay của kiến trúc sư Frank Gehry. Rộng 40 000 mét vuông, trụ sở chính của Facebook là một bản thánh ca trong câu chuyện thần thoại về startup từ một đống đổ nát của nhà sáng chế Mark Zuckerberg.

 Facebook - Nguồn: Pinterest

Là nhà của khu văn phòng nối tiếp lớn nhất thế giới, có khoảng 3000 nhân viên trong cùng một khu vực, trụ sở Facebook là một ngôi nhà khổng lồ tí tưởng cho một mạng xã hội đã có số thành viên chiếm 1/5 thế giới.

“Chúng tôi khuyến khích mọi người ‘hack’ không gian của họ,” người hướng dẫn thăm quan trẻ tuổi nói, khi đưa các du khách đi qua thế giới đầy dầm thép thô và ống dẫn tiếp xúc, một mô hình piñata của Donald Trump, một con báo trong chiếc áo choàng màu hồng và một con gấu bắc cực bằng bông to như thật. “Chúng tôi chỉ mới hoàn thành 1% việc kết nối thế giới, vậy nên chúng tôi muốn tòa nhà của mình cũng trông như chưa hoàn thiện.”

Các phòng họp dán gỗ ép độc đáo được tô điểm bằng những bức tranh tường đầy màu sắc của các nghệ sĩ địa phương, trong khi những bức tường khác được dán đầy áp phích cổ vũ, ví dụ như: “Cuối cùng, tất cả mọi thứ sẽ được kết nối.”

“Khi Zuck (CEO Mark Zuckerberg) nói gì đó vào buổi sáng,” một nhân viên Facebook nói, “nó có thể trở thành một khẩu hiệu dán tường vào buổi chiều.”

Tầng thượng là công viên rộng 9 arce, với cảnh quan đồng quê gồm những bãi cỏ dốc và đồng hoa cỏ dại có khả năng phát wifi.

“Không ai để ý bạn ở bàn làm việc bao lâu. Miễn là bạn làm xong việc, bạn có thể nằm ườn cả ngày trên bãi cỏ hay ngồi tại quán bar làm phô mai nướng,” người hướng dẫn nói.

LinkedIn

Tòa nhà 26 tầng mới của LinkedIn thực sự là một văn phòng công nghệ kiểu mẫu, được che bởi những chiếc kính đen tô điểm phong cách chuyên nghiệp của chính trang web này.

 LinkedIn - Nguồn: Pinterest

Du khách được ngắm nhìn một giá đỡ tai nghe không dây mô phỏng “sàn disco trong thinh lặng”, một khu vực tên lửa Nerf, một phòng họp “chơi đánh nhau bằng gối” và một bức tường để “viết bài thơ haiku của riêng mình”, mỗi khu vực đều tràn ngập không khí của một doanh nhân đang cố tỏ ra vui nhộn. Sau những khu văn phòng là hành lang với bức tranh đánh lừa thị giác để hiện lên khẩu hiệu nổi trên không trung: “TẬP TRUNG VÀO THỨ ĐÁNG GIÁ” (“FOCUS ON WHAT MATTER”)

Airbnb

Chỉ cách trụ sở LinkedIn vài tòa nhà là Airbnb, một trong những công ty phát triển mạnh nhất nước Mỹ, đang thay thế những không gian công nghiệp của chủ cũ thành một khu vui chơi với khu vực làm việc theo chủ đề riêng. Ở Airbnb, bạn có thể có một cuộc họp ở một cabin bằng gỗ hoặc một căn hộ gác xép Milan, lều Bedouin Ả Rập, hoặc một phiên bản của quán café ramen – mỗi không gian được tái tạo tỉ mỉ từ những địa điểm thuê nhà trong kì nghỉ của chính trang web này.

 Airbnb tổng hợp không gian từ những nơi xuất hiện trên trang web của họ - Nguồn: The guardian

Theo nhóm quản lí môi trường trong nhà của công ty này, vấn đề nằm ở chỗ “làm thế nào họ có thể tạo nên không gian ấm cúng giống ngôi nhà nhất, nhưng vẫn rất hiệu quả cho công việc; hữu dụng để mọi người có thể làm việc tốt, nhưng phải theo cách mà chúng tôi thấy bất ngờ.”

Có vẻ như văn phòng đang cố gắng trở thành một bản thể cho phương châm “Thuộc về bất cứ nơi nào”.

Các công ty công nghệ lớn này đang gần như chiếm hết ưu thế ở chính nơi họ đặt trụ sở. Nhằm thu hút nguồn trí tuệ trẻ và xuất sắc nhất đến với họ, ngoài việc thay đổi không gian làm việc từ lý tưởng thành vượt xa hơn lý tưởng, họ có thể cung cấp miễn phí gần như tất cả mọi thứ– từ cà phê, giặt ủi cho đến cắt tóc.

 Theo The guardian

Nguyên Khanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ