• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hợp tác Mỹ- Việt đầy ấn tượng

Thế giới 02/06/2017 09:09

(Tổ Quốc) -  Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Mỹ là một cơ hội rất quan trọng và kịp thời - cho thấy sự phát triển ấn tượng của mối quan hệ song phương trong hai thập kỷ qua.

Sáng nay 2/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Donald Trump.

Trong 3 ngày (từ 29 - 31/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc với 45 hoạt động có ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Mỹ - Việt trên tất cả mọi lĩnh vực như kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, khoa học công nghệ….

Thành tựu kinh tế quan trọng

Ngay khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang ở Washington thực hiện nhiều hoạt động giao lưu quan trọng thì, trong một bài viết ngày 31/5, trang Foreign Policy cũng cho biết, đối với Việt Nam, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Mỹ có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là về thương mại. Trang thông tin này cũng dẫn chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng các thỏa thuận thương mại và dịch vụ giữa hai nước trong chuyến thăm này lên tới 15-17 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ hoan nghênh việc ký kết các hợp đồng kinh doanh trị giá hàng tỷ USD giữa các doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm cùng Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. (Nguồn: AP)

“Họ vừa kí kết một đơn hàng rất lớn với Mỹ và chúng tôi đánh giá cao điều đó. Thoả thuận này trị giá hàng tỷ USD sẽ mang lại việc làm cho người Mỹ và những trang thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

US News cũng dẫn lời Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết, "chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Washington là một cơ hội rất quan trọng và kịp thời để hai nước thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng của mối quan hệ song phương trong hai thập kỷ qua".

Chia sẻ về thông điệp từ phía Việt Nam, ông Trần Việt Thái Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, thông qua chuyến thăm lần này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phía Việt Nam gửi một thông điệp tới cả chính giới Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ rằng, Việt Nam đang tiếp tục đổi mới, mở cửa, cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam. Qua đó thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tạo công ăn việc làm, từ đó thu hẹp khoảng cách thâm hụt thương mại.

Việt Nam – đối tác đang lên của Mỹ trong khu vực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên tới thăm Nhà Trắng từ sau khi Mỹ có chính quyền mới. Cuộc hội đàm cấp cao này cũng phản ánh sự tiếp xúc ngoại giao, từ các cuộc gọi, liên hệ thư tín cùng các cuộc thăm viếng các cấp đã liên tục được phát triển giữa hai nước, Reuters nhận định.

Còn tác giả Prashanth Parameswaran trên The Diplomat cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Washington là minh chứng cho vai trò quan trọng lâu dài của Việt Nam với tư cách là một đối tác đang lên của Hoa Kỳ.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phúc cũng là một tín hiệu cho thấy sự hiện diện của Mỹ tại khu vực này vẫn là một ưu tiên hàng đầu và rằng Mỹ cũng đang tiếp tục nhấn mạnh việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam như một đối tác đang nổi lên trong khu vực, The Diplomat cho biết.

Cụ thể hơn, chuyến thăm này chứng tỏ tầm quan trọng chiến lược lâu dài của mối quan hệ Mỹ-Việt và quỹ đạo phát triển đặc biệt trong những năm gần đây. Trong hai thập niên qua, mối quan hệ này đã trải qua nhiều bước chuyển, từ quá trình bình thường hóa dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton năm 1995 và tiếp tục được phát triển dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush và Barack Obama – đánh dấu mối quan hệ song phương đã được nâng lên thành mối quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2013 và việc Mỹ dỡ bỏ lệnh bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vào năm 2016.

Quỹ đạo này cũng cho thấy vì sự hội tụ ngày càng tăng về lợi ích của cả hai bên khi Hoa Kỳ muốn tăng cường vị thế của mình tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam đang tìm cách thúc đẩy mối quan hệ với Washington như một phần trong chính sách đối ngoại đa phương để tạo kết nối với các cường quốc nhằm cải thiện sức mạnh an ninh và sự thịnh vượng.

Trong Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã bày tỏ ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công hội nghị APEC 2017 và cho biết ông mong chờ chuyến thăm Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11 tới. Động thái này, theo Thạc sỹ Phạm Văn Quế chia sẻ thì chỉ trong một năm, hai bên sẽ có hai cuộc tiếp xúc cấp cao, một ở Washington và một ở Việt Nam – điều chắc chắn sẽ mang đến những ý nghĩa quan trọng.  

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ thành công của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, vì hoà bình, thịnh vượng và phát triển của khu vực và trên thế giới.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ