• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Có nhất thiết phải tổ chức hội nghị nhà chung cư khi thành lập Ban quản trị ?

Pháp luật 27/10/2018 15:38

(Tổ Quốc) - Đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên Ban quản trị nhà chung cư; thông qua, bổ sung, sửa đổi Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư

Có nhất thiết phải tổ chức hội nghị nhà chung cư khi thành lập Ban quản trị ? - Ảnh 1.

Hình minh họa - Ảnh báo Người Lao động

Xin hỏi, việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư, có nhất thiết phải tổ chức hội nghị để lấy ý kiến? Trường hợp tổ chức hội nghị nhưng số người tham dự ít thì phải làm như thế nào?

Về vấn đề này, Luật sư Trần Viêt Hưng, đoàn Luật sư TP Hà Nội xin có tra đổi như sau:

 Theo khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 102 Luật Nhà ở số 65/2015/QH13 quy định:

"2. Hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định các nội dung quy định tại khoản 3 hoặc khoản 4 Điều này khi có đủ điều kiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

3. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định các vấn đề sau đây:

a) Đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên Ban quản trị nhà chung cư; thông qua, bổ sung, sửa đổi Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư;"

Ngoài ra điểm b và c Khoản 2 Điều 13 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã quy định rõ điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu như sau:

"2. Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:

b) Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư thì phải có đủ số người đã đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này tham dự; trường hợp triệu tập hội nghị lần đầu mà không đủ số người tham dự theo quy định thì triệu tập hội nghị lần thứ hai khi có tối thiểu 50% số người đã đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư tham dự; nếu triệu tập hội nghị lần thứ hai mà không đủ số người tham dự thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức hội nghị theo quy định tại khoản 5 Điều này, trừ trường hợp tòa nhà trong cụm tổ chức họp hội nghị nhà chung cư riêng theo quy định tại Điểm c Khoản này;

c) Trường hợp tòa nhà chung cư trong cụm không có đủ số người tham dự hội nghị cụm nhà chung cư sau khi triệu tập lần thứ hai theo quy định tại Điểm b Khoản này thì các chủ sở hữu tòa nhà này có thể tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị tòa nhà riêng theo quy định tại Điểm a Khoản này."

Căn cứ theo quy định trên, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên Bản quản trị nhà chung cư; thông qua, bổ sung, sửa đổi Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư là yêu cầu bắt buộc. Trong trường hợp tổ chức bầu Ban quản trị nhà chung cư mà không thông qua tổ chức hội nghị là bất hợp pháp.

Kiến Văn

NỔI BẬT TRANG CHỦ