• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cơ quan quản lý chậm trễ trong trùng tu di tích

Giải trí 14/05/2013 21:09

(Toquoc)- Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long nhận định, về vụ việc tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây) và chùa Một Cột mới đây, cơ quan quản lý đã chậm thấy bức xúc của người dân.

(Toquoc)- Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long nhận định, về vụ việc tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây) và chùa Một Cột mới đây, cơ quan quản lý đã chậm trễ trong việc quan tâm, xử lý.



>> Ý kiến Đường Lâm



>> Trụ trì Chùa Một Cột kiên quyết muốn hạ giải chùa



"Thành ủy luôn yêu cầu các cơ quan nghiên cứu bảo tồn nhưng cũng cần quan tâm tới nguyện vọng chính đáng của người dân. Nhưng trong chừng mực nào đó, các cơ quan có phần không quan tâm, chậm trễ trong việc xử lý" - ông Phan Đăng Long cho hay.

Đã từng công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Hà Nội, ông Phan Đăng Long cũng chia sẻ về những khó khăn trong việc trùng tu di tích. "Bình thường xây dựng có đơn giá của Bộ Xây dựng, nhưng động tới di tích thì không có đơn giá nào cả. Nếu áp đơn giá bình thường thì sẽ không thể làm được vì có nhiều công đoạn phải làm thủ công. Việc phê duyệt đơn giá liên quan tới tiền rất khó" - ông Long nói.



Cơ quan quản lý có phần chủ quan, chậm trễ trong vụ việc liên quan đến Chùa Một Cột và làng cổ Đường Lâm (Ảnh: Hoàng Lan)



Về di tích Chùa Một Cột, sau khi có thông tin về vụ việc, UBND TP Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ trùng tu di tích này. Ông Long cho biết, đây là một trong những di tích nằm trong quần thể di tích Lăng Hồ Chí Minh và đã được đưa vào diện trùng tu từ năm 2010. "Sự việc không tới nỗi quá trầm trọng nhưng đây cũng là cách để cơ quan quản lý phải quan tâm. Trách nhiệm trong vụ việc cũng có phần chủ quan của cơ quan quản lý, nếu đẩy nhanh tiến độ hơn thì đã không xảy ra vụ việc này, cần rút kinh nghiệm "- Ông Long nói.

Trước đó, ngày 2/5, thầy trụ trì Chùa Một Cột đã có đơn gửi cơ quan quản lý và báo chí về việc chậm trễ trong trùng tu chùa Diên Hựu- Một Cột khiến chùa lâm vào cảnh bị mưa dột nặng nề.

Được biết, về vụ việc liên quan đến làng cổ Đường Lâm, Thành ủy đã có chỉ đạo khẩn trương xem xét ý kiến của người dân. Ngay trong chiều 14/5, UBND TP cũng đã một cuộc họp kín để tìm phương án giải quyết vấn đề này.



Trong khi đó, tại cuộc họp giao ban báo chí chiều 14/5 tại Thành ủy, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Bùi Mạnh Tiến cho biết, từ năm 2010 đã có hướng dẫn với Ban quản lý cũng như tổ chức hội nghị thẩm định ý kiến các chuyên gia vào tháng 10/2012 về trùng tu di tích.

"Chúng tôi đã hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị tư vấn làm hồ sơ quy hoạch theo quy định. Chính thức cuối tháng 4, Ban quản lý di tích đã gửi lại hồ sơ cho chúng tôi. Sau đó Sở mới thẩm định, tham mưu trình UBND TP phê duyệt" - ông Tiến cho biết.

Sở VHTTDL đã chỉ đạo ngày 17/5 tới đây tiếp tục tổ chức hội đồng chuyên gia, thẩm định, xem xét vụ việc, sau đó 10 ngày, Sơn Tây phải hoàn thiện hồ sơ để Sở trình UBND TP phê duyệt phương án.

"Quy chế quản lý mới cho làng cổ Đường Lâm sẽ giải quyết được các vấn đề mâu thuẫn mà báo chí đưa vừa qua" - ông Tiến khẳng định.

Liên quan tới vụ việc này, hơn 70 người dân làng cổ Đường Lâm đã làm đơn xin trả lại danh hiệu Di tích quốc gia cho Nhà nước do nhiều bất cập trong đời sống, sinh hoạt thường ngày của người dân và khó cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình dân sinh./.

Hoàng Quế Lan

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ