• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Cơ sở vật chất: Rào cản trong việc thay đổi chương trình giáo dục

Giáo dục 10/01/2019 16:25

(Tổ Quốc) - Thiếu hụt cơ sở vật chất là một trong những vấn đề lớn trong việc thay đổi chương trình giáo dục.

Theo báo cáo tại buổi Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, cả nước có 567.012 phòng học, trong đó số phòng học kiên cố khoảng 424.757 phòng, tỷ lệ kiên cố 74,9%. Con số này ở các cấp lần lượt là 64,9% ở cấp mầm non; 72,2% tiểu học; 83,4% ở cấp THCS và 93,9% ở cấp THPT.

Tỷ lệ trung bình phòng học/lớp ở các cấp lần lượt là 0,96 đối với cấp mầm non; 0,89 đối với cấp tiểu học; 0,84 cấp THCS và 0,85 với cấp THPT. Trong khi đó, tỷ lệ trung bình phòng học kiên cố/lớplà 0,63 với cấp mầm non; 0,83 với cấp tiểu học; 0,71 với cấp THCS và 0,81 với cấp THPT.

Cơ sở vật chất: Rào cản trong việc thay đổi chương trình giáo dục - Ảnh 1.

Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ngày 09/01

Các phòng học bộ môn ở cấp THCS có 47.383 phòng/10.582 trường. Tỷ lệ 4,5 phòng/trường, trong đó, số phòng đáp ứng quy định là 33,135 phòng, đạt tỷ lệ 69,9%, Cấp THPT có 13.019 phòng/2.463 trường, Tỷ lệ 5,3 phòng/trường. Số phòng đáp ứng quy định là 9.968 phòng, đạt tỷ lệ 76,6%.

Nhu cầu thiết bị dạy học tối thiểu để đáp ứng cho chương trình đổi mới giáo dục phổ thông ở cấp mầm non là 47,9%, con số này được đáp ứng vượt mức ở hai điểm là miền núi phía Bắc và Tây Nguyên lần lượt là 49,1% và 49,6%. Nhưng ở Tây Nam Bộ, tỉ lệ này chỉ đạt 40,8%.

Ở cấp tiểu học, nhu cầu về thiết bị dạy học tối thiểu là 56,1% nhưng ở miền núi phía Bắc chỉ đạt 48,3%; ở Tây Nguyên đạt 56,0% và ở Tây Nam Bộ chỉ đạt 52,3%. Trong khi đó, nhu cầu ở cấp THCS là 54,3%, nhưng chỉ có Tây Nguyên đáp ứng được ở mức 69,0% còn hai vùng miền núi phía Bắc và Tây Nam Bộ chưa đáp ứng được lần lượt ở mức 50% và 48,5%.

Còn ở cấp THPT, nhu cầu thiết bị dạy học tối tiểu là 58,9%, còn số này chỉ đáp ứng được ở vùng Tây Nguyên với con số 69,1% còn ở miền núi phía Bắc chỉ là 52% và ở Tây Nam Bộ là 44,1%.

Phát biểu tại hội nghị thông qua hình thức trực tuyến, ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, tại địa phương nhiều địa điểm vẫn chưa có đủ phòng học và vẫn còn sử dụng nhà tạm nên cần có kinh phí để hỗ trợ một phần cho các tỉnh giúp kiên cố hóa trường lớp học.

Trong khi đó, ngay ở thủ đô Hà Nội, tình trạng thiếu phòng học cũng đang xảy ra. The ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, tình trạng đất chật người đông cũng đang khiến địa phương này bị quá tải.

Theo ông Dũng cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chuẩn bị lộ trình áp trình áp dụng chương trình mới từ đầu năm 2018. Ngành GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị TP về các điều kiện cơ sở vật chất trường lớp và được thông qua việc bổ sung đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. Tổng kinh phí đầu tư là 5.549,2 tỷ đồng, bổ sung thêm 222 trường và tiếp tục đầu tư hàng năm cho việc mua sắm cơ sở vật chất.

Trả lời về vấn đề này, Cục trưởng Cục cơ sở vật chất Phạm Hùng Anh cho biết, để giải quyết vấn đề thiếu hụt cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT đặt ra mục tiêu từng bước để giải quyết.

Cơ sở vật chất: Rào cản trong việc thay đổi chương trình giáo dục - Ảnh 2.

Thiếu hụt cơ sở vật chất là một trong những vấn đề lớn trong việc thay đổi chương trình giáo dục

Theo đó, định hướng về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ở cấp tiểu học bảo đảm yêu cầu 1 lớp/phòng để học 2 buổi/ngày; Cấp Trung học cơ sở và trung học phổ thông bảo đảm yêu cầu tối thiểu 0,6 lớp/phòng để tổ chức học các môn tự chọn.

Về thiết bị dạy học, Bộ GDĐT sẽ sửa đổi, bổ sung danh mục thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện chương trình mới trên nguyên tắc kế thừa những thiết bị đã có, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và các phần mềm thay thế thiết bị chứng minh, phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học công nghệ hiện nay.

Về các phòng học bộ môn và phòng chức năng, khối phòng học tập cấp Tiểu học yêu cầu có các loại phòng gồm phòng giáo dục nghệ thuật, phòng học Khoa học - Công nghệ, phòng học Tin học, phòng học ngoại ngữ;

Khối phòng học tập cấp THCS yêu cầu có các loại phòng gồm phòng học bộ môn tin học, phòng học bộ môn công nghệ, phòng học bộ môn khoa học tự nhiên, phòng giáo dục nghệ thuật, phòng học ngoại ngữ;

Khối phòng học tập cấp THPT yêu cầu có các loại phòng: phòng học bộ môn tin học, phòng học bộ môn công nghệ, phòng học bộ môn nghệ thuật, phòng học bộ môn Vật lý, phòng học bộ môn Hóa học, phòng học bộ môn Sinh học, phòng học ngoại ngữ.

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ