• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Có thể cổ phần hóa xong Tập đoàn công nghiệp cao su trong quý I/2018?

Kinh tế 03/11/2017 21:42

(Tổ Quốc) -Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tối 3/11, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn đã trả lời về việc cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp Cao su.

Theo đó, Tập đoàn Công nghiệp Cao su được Thủ tướng quyết định tiến hành cổ phần hoá nhưng nhà nước vẫn nắm cổ phần chính và tiến độ phải hoàn thành trong năm 2017.

Tuy nhiên, Tập đoàn Công nghiệp Cao su là tập đoàn rất lớn.

 Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Tuấn nêu ra 3 lý do: vốn rất lớn; quản lý một diện tích đất đai rất lớn – hàng trăm nghìn ha. Chúng ta đang xem xét, cân nhắc bảo đảm việc cổ phẩn hoá nhưng tránh những hệ luỵ phức tạp khác từ đất đai và thứ ba, đây là tập đoàn có số lượng lao động rất lớn, hơn 130.000 lao động.

“Việc giải quyết chính xác, nhất là những lao động nhận khoán được hưởng đầy đủ các quyền do pháp luật quy định là vấn đề phải làm rất kỹ. Do vậy, Bộ NNPTNT đã báo cáo Thủ tướng, với Phó Thủ tướng và Chính phủ đã tổ chức một số cuộc họp với các bộ, ngành để nghe Tập đoàn Công nghiệp Cao su báo cáo về việc này”- Ông Tuấn nêu.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo ngoài việc làm chặt chẽ thì phải thực hiện kiểm toán tài chính. Do vậy, đúng là hiện nay lộ trình bị kéo dài một vài tháng.

Gần đây, sau khi xem xét và lấy ý kiến các bộ, ngành, trong tháng 9, Bộ NNPTNT đã quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp để đưa ra cổ phần hoá và cũng đã trình Thủ tướng phương án cổ phần.

“Theo tinh thần chung, Tập đoàn này sẽ tiến hành các bước còn lại để cổ phần hoá sớm nhất. Trong đó, việc cổ phần có được hoàn thành trong năm 2017 hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là số vốn lớn như vậy có người mua hết hay không. Do vậy, bán lần thứ nhất không hết thì pháp luật quy định phải bán hai lần tiếp theo”- Ông Tuấn nói.

Đồng thời cho biết thêm, mong muốn của Bộ, của các cơ quan Chính phủ là muốn bán một lần, nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. “Chúng tôi cũng tin tưởng rằng sẽ thực hiện được từ nay đến quý I/2018”- Ông Tuấn nêu.

 Toàn cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh: Nam Nguyễn

Cũng liên quan tới Đề án tổng thể cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đến năm 2020, Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thế Phương cho biết, thực tế tiến độ cổ phần hoá hiện nay còn chậm so với yêu cầu của Chính phủ đề ra.

Doanh nghiệp nhà nước thì còn chưa thực chất, chưa nâng cao được hiệu quả hoạt động. Số doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn giảm nhưng tỉ lệ sở hữu vốn của nhà nước trong số những doanh nghiệp cổ phần hoá còn cao.

Để thực hiện được việc cổ phần hoá, theo ông Phương cần phải lưu ý đến vấn đề định giá, đánh giá tài sản của các doanh nghiệp nhà nước. Vì nếu chúng ta không có những căn cứ vững chắc, pháp lý rõ ràng để đánh giá, định giá sẽ gây ra vấn đề là đánh giá thấp giá trị doanh nghiệp cổ phần hoá. Điều này sẽ gây thiệt hại, thất thoát tài sản nhà nước.

“Chính vì vậy, một mặt chúng ta phải đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá, nhưng trong quá trình làm phải hết sức minh bạch, rõ ràng, không để xảy ra thất thoát tài sản của Nhà nước trong quá trình cổ phần hoá”- Ông Phương cho hay./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ