• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cỗ trông trăng: Bỏ tiền triệu, mất công bày rồi cuối cùng… vứt đi

Văn hoá 03/10/2017 08:00

(Tổ Quốc) -Cỗ Trung thu hay còn gọi là cỗ trông trăng được coi là thứ không thể thiếu để “thưởng trăng” bên gia đình, bạn bè vào dịp trăng sáng, trăng đẹp nhất năm. Nhưng dường như mâm cỗ Trung thu đang trở nên lãng phí.

Mâm cỗ trông trăng tiền triệu

Chỉ tính sơ sơ, một gia đình dịp trung thu cũng có cơ hội chung vui vài mâm cỗ trông trăng: từ mâm cỗ trung thu của mỗi gia đình, đến mâm cỗ cơ quan bố, cơ quan mẹ, trường học của con và khu dân cư sinh sống… đấy là còn chưa kể các nhóm, các hội tự tụ tập nhau và bày vẽ cỗ Trung thu, các cơ quan tổ chức còn thi bày cỗ Trung thu…

Cỗ trung thu dường như được mặc định bao gồm: bánh trung thu, đèn ông sao, các loại quả của mùa thu được lựa chọn cắt tỉa, bày biện sao cho sinh động, phong phú về màu sắc như một bức tranh với cỏ cây hoa lá, con vật cùng hội tụ. Và để làm được mâm cỗ Trung thu đẹp mắt phải nhờ đến óc thẩm mĩ và bàn tay khéo léo.  Nhất là trong các cuộc thi thố thì yếu tố đẹp được đưa lên hàng đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: vtc.vn

Mật độ cỗ trung thu dày đặc là vậy, nhưng điều đáng nói là giá cả để hoàn thành một mâm cỗ không hề rẻ, phải lên tới tiền triệu. Không khó  để lướt qua thị trường nhận cắt tỉa cỗ Trung thu trên mạng được công khai giá: một quả bí đỏ tỉa hoa hồng có giá 400 nghìn đồng, chó bông bưởi cũng có giá 400 nghìn đồng, dưa hấu tỉa hoa hồng dao động từ 400 – 600 nghìn đồng… Nếu tỉa rồng, tỉa công phượng cầu kỳ hơn thì giá cũng cao hơn.  Đấy chỉ là tính riêng một vài “món”, còn cả mâm cỗ, với nhiều loại hoa quả khác nữa thì chắc chắn giá cả không chỉ dừng lại ở đó.

Theo một số dịch vụ làm cỗ Trung thu, một mâm cỗ trông trăng đơn giản nhất cũng phải có giá 1 triệu. Còn mâm cỗ gồm chó bưởi, dưa hấu cắt tỉa, nhím làm từ nho, cây dừa làm từ dứa, cà rốt, thanh long và dưa chuột cắt tỉa... cùng đèn ông sao có giá dao động từ 2 triệu - 5 triệu đồng.

Ngoài mức giá bình dân kể trên, với những yêu cầu cao hơn của khách hàng như: hoa quả ngoại nhập, cắt tỉa cầu kỳ, hoành tráng, số lượng lớn thì giá của mâm cỗ Trung thu là vô cùng, có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Liệu có lãng phí?

Rất nhiều ý kiến cho rằng, việc làm mâm cỗ Trung thu hiện nay dường như là lãng phí. Bởi từ nhà ra ngõ đều có cỗ Trung thu. Mà đã có cỗ thì phải đi kèm với kinh phí.

Tại các nơi tổ chức thi bày cỗ Trung thu thì đúng là một cuộc đua về độ hoành tráng. Sức người, sức của được huy động để ganh đua với các đội bạn chủ yếu “lấy tiếng”. Vì giải thưởng cho mâm cỗ đạt giải cao nhất cũng không thể bù được so với kinh phí đã bỏ ra.

Không những thế, việc người lớn tham gia quá sâu vào mâm cỗ Trung thu cũng làm giảm đi ý nghĩa của một ngày Tết dành cho thiếu nhi. Người lớn có thể sẵn sàng chi tiền ra mua bánh đẹp nhất, ngon nhất, thuê những người thợ tài hoa về cắt tỉa cho mâm cỗ bắt mắt để các em chỉ hưởng thụ, nhìn, ngắm thành quả mà không phải động chân tay vào làm.

Những chú chó bông xù đáng yêu như thế này được làm từ bưởi nhưng khó lòng ăn được

Chưa kể, một số phụ huynh còn tự bày đặt ra “lễ lạt” thầy cô giáo, mua quà cho con cô giáo, biếu tặng cấp trên nhân dịp Trung thu… với những hộp bánh xa xỉ, nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, cơ hội thăng tiến, sự gửi gắm… đã làm giảm đi ý nghĩa ngày tết của tình thân, và vô hình trở thành một dịp “lễ lạt” mới.

Và điều đáng bàn hơn cả là mâm cỗ Trung thu sử dụng một lượng hoa quả không nhỏ, nhưng cuối cùng phần lớn là ngắm xong rồi… vứt đi!.

Hoa quả được mua về bày cỗ phải cắt tỉa và ngâm trong nước. Việc cắt tỉa nát vụn ra theo các hình nghệ thuật, sau đó bày biện - “phơi” ra ngoài vài tiếng đồng hồ khiến hoa quả vừa mất vệ sinh, vừa biến chất, khó có thể ăn được. Chưa kể một số quả còn bị cài cắm, nhìn cứ tưởng còn lành nguyên nhưng bên trong đã nẫu. Chỉ trừ một số quả được cắt tỉa ở mức tối giản nhất, vẫn còn lớp vỏ bảo vệ bên ngoài thì mới có thể ăn được. Nhưng số này dường như không phải là nhiều.

Trong khi đó, còn có biết bao em nhỏ thiệt thòi, đến miếng cơm, manh áo hàng ngày còn chưa đủ, thì mâm cỗ Trung thu với đầy đủ hoa quả, bánh trái, đồ chơi không cần cầu kỳ cắt tỉa đã là cả bầu trời mơ ước của ấu thơ. Phải chăng những mâm cỗ trông trăng tiền triệu nhưng không thể ăn được là một lãng phí?

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ