• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Con đường sản xuất sữa sạch của TH True Milk

Kinh tế 08/01/2017 01:15

(Tổ Quốc) -Để có một ly sữa tươi sạch TH True MILK đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam, Tập đoàn TH đã áp dụng công nghệ hiện đại, đầu cuối của thế giới trong chăn nuôi bò sữa tập trung với quy trình sản xuất khép kín “Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”.

Nơi bò được tắm và làm mát trước khi vắt sữa

Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” của Tập đoàn TH được triển khai từ tháng 10/2009, dự án có số vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Thời gian hoàn thành dự án vào năm 2020 với tổng quy mô toàn đàn lên gần 203.000 con.

Tới thời điểm này, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, vốn đầu tư 500 triệu USD, tổng đàn bò là hơn 45 nghìn con, diện tích đất quy hoạch sử dụng 8.100 ha (trên tổng số 37.000 ha của toàn dự án).

Được biết, trang trại số 3 nằm ở cụm trại 1, là “nhà” của hơn 5.000 bò sữa, trong đó có hơn 2.500 bò đang cho sữa. Bò giống nhập từ New Zealand, sử dụng hệ thống AfiActTM để phát hiện động dục tự động, quản lý sinh sản và quản lý chất lượng sữa.

 Trong ảnh là khu vắt sữa hiện đại của Tập đoàn TH. Ảnh: Minh Khánh

Trang trại TH cũng đang sở hữu các hệ thống vắt sữa hiện đại nhất Việt Nam, trong đó có khu vắt sữa của trang trại số 3. Hệ thống được thiết kế để vắt sữa cho khoảng 3.000 bò/ngày, mỗi ngày vắt sữa 3 ca. Mỗi dàn vắt sữa vắt đồng thời 120 bò/lần.

Một trong những điểm khác biệt giữa sữa tươi sạch TH True MILK với những nhãn hiệu sữa khác ở Việt Nam đó là khâu vắt và bảo quản sữa. Bò được tắm và làm mát trước khi vắt sữa hoàn toàn tự động bằng 4 núm vú chân không. Chân bò được đeo chíp-Perometer, toàn bộ thông tin về bò được truyền vào hộp nhận tín hiệu tại Trung tâm vắt sữa và cập nhật vào máy tính.

Sau khi vắt, sữa sẽ được chuyển đến bình thu gom sữa trung gian bằng hệ thống đường ống Inox. Từ bình thu gom sữa trung gian, sữa được chuyển đến các phễu lọc, mỗi phễu lọc có 4 cốc lọc và lưới lọc. Sau khi qua hệ thống lọc, sữa được chảy qua một hệ thống đường ống Inox có các lá kẽm mỏng được kết nối với các dàn lạnh trung tâm. Khi đi qua các lá kẽm, sữa được đột ngột làm lạnh xuống dưới 4oC và được chuyển ngay đến bồn bảo quản sữa, vận chuyển sang nhà máy sữa TH để chế biến.

Như vậy, từ khi sữa được vắt từ bầu vú bò cho đến lúc tới tay người tiêu dùng không hề có một chút không khí nào lọt vào. Không khí không thể lọt vào, có nghĩa các vi khuẩn có hại không thể thâm nhập vào sữa. Vì thế sữa TH true MILK vẫn giữ được sự tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, bổ dưỡng vì hàm lượng chất dinh dưỡng vẫn còn nguyên vẹn.

Nhà máy sữa tươi sạch TH là một mắt xích quan trọng trong qui trình sản xuất sữa tươi sạch đồng bộ khép kín. Nhà máy đặt tại Nghĩa Đàn, khánh thành năm 2012 và hiện đang vận hành cụm dây chuyền sản xuất giai đoạn I với công suất 200 nghìn tấn/năm.

Hoa hướng dương dành cho bò

Trong khi đó, Trang trại TH với Trung tâm chế biến thức ăn đang trồng các giống cỏ Mulanto II; Ghi nê Mombasa, Cao lương (sorghum); Ngô, hướng dương… tạo nguồn thức ăn thô xanh, ủ chua với 12-16 món ăn “khoái khẩu” cho bò sữa. Hiện tại, mỗi ngày, hơn 1.000 tấn thức ăn được phối trộn tại trung tâm thức ăn và phân phối đến từng chuồng bò.

Tại trung tâm chế biến thức ăn, hoạt động lập khẩu phần, phối trộn chế biến và cung cấp thức ăn cho bò sữa hoàn toàn tự động bằng vi tính hóa 100% dưới sự tư vấn và điều hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel. Toàn bộ chương trình lập khẩu phần ăn cho bò được thực hiện trên công nghệ phần mền One-1 và Ration on của Israel.

 Cánh đồng hoa hướng dương dành làm thực phẩm riêng, bổ dữa cho bò sạch. Ảnh: Minh Khánh

Cũng lần đầu tiên, vụ mùa sản xuất của trang trại TH trở thành ngày hội của cả một vùng. Những ngày tháng 12 này, trong khuôn khổ Lễ hội Sắc xuân miền Tây do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, ngày hội Hoa hướng dương trở thành điểm nhấn đặc biệt.

Cánh đồng hoa hương dương tại Nghĩa Đàn thuộc quyền quản lý của trang trại TH. Với diện tích trên 100 ha, vẻ đẹp của cánh đồng “hoa mặt trời” đang cuốn hút hàng trăm nghìn người dân đủ mọi lứa tuổi hội tụ để chiêm ngưỡng, chụp ảnh tạo dáng, đua sắc cùng hoa, trở thành một điểm đến đầy hấp dẫn như một cánh đồng châu Âu giữa lòng xứ Nghệ.

Cánh đồng hoa độc nhất vô nhị của Trang trại TH trồng để vừa làm nguyên liệu thức ăn cho bò sữa, vừa tạo môi trường sinh thái và cảnh quan.

Cứ sau 2 vụ ngô và cao lương, các kỹ sư nông nghiệp ở Trang trại TH lại trồng hướng dương với mục đích luân canh cây trồng để giảm các nguy cơ tích lũy bệnh, cỏ dại thay vì dùng cây họ đậu như dân gian quen làm, bởi lẽ hướng dương cho năng suất rất cao, chịu hạn, lạnh tốt hơn nhiều.

Đặc biệt, khi toàn bộ cây hướng dương (bao gồm cả thân cây, là và hạt) được nghiền nhỏ và ủ chua làm thức ăn cho bò sữa thì lại trở thành một món ngon độc đáo, bổ sung tinh dầu OMEGA3, không chỉ lạ miệng “khoái khẩu” giúp bò cho nhiều sữa hơn mà giá trị protein trong khẩu phần ăn cũng tăng từ 6 đến 16% so với ngô. Đây là một trong những “bí quyết” để đàn bò TH cho dòng sữa tươi, sạch, hội tụ những gì tinh túy nhất của thiên nhiên định vị nên thương hiệu TH true MILK.

Năm nay, Tập đoàn TH đã trồng hoa ở cả 2 bên đường; lắp đặt 3 cột wifi miễn phí cho khách tham quan dọc theo trục đường mòn. Du khách tham quan cũng có thể mua quà là sữa TH true MILK, rau sạch FVF, tìm hiểu về nước uống dược liệu TH herbals trong khuôn khổ hội chợ sản phẩm địa phương do UBND huyện Nghĩa Đàn tổ chức.

Ngoài ra, du khách cũng có thể tham quan khu trang trại bò sữa organic (hữu cơ) tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ trên đồng đất Việt Nam. Đây là bước tiến cao hơn trong tiến trình hướng tới sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường.

Bà Thái Hương- Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH- đơn vị đang triển khai sản xuất hữu cơ cho nhiều sản phẩm thực phẩm- tự tin “khai phá” con đường làm sữa tươi organic ở Việt Nam. Bà bày tỏ thẳng thắn, bà và Tập đoàn TH sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ để  “định tính” “định lượng” được chất lượng sữa tươi hữu cơ TH true MILK. Hiện tại, đàn bò, bê organic của trang trại đã lên tới hơn 500 con. Trong giai đoạn 1, TH sẽ sản xuất sữa organic trên quy mô đàn 2.500 con./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ