• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Cọn nước”- điểm nhấn của Nhà Việt Nam tại Triển lãm thế giới EXPO 2017

Văn hoá 14/02/2017 21:06

(Tổ Quốc) - Chiều 14/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có cuộc làm việc với các đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị tham dự Triển lãm thế giới EXPO 2017.

Triển lãm thế giới EXPO 2017 sẽ diễn ra tại Astana, Kazakhstan vào tháng 8/2017.  Việt Nam sẽ tham gia Triển lãm nhằm quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người, hàng hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Việc xây dựng Nhà Việt Nam phải theo tinh thần tiết kiệm, tăng cường vận động xã hội hóa, hạn chế sử dụng ngân sách (ảnh: Đăng Huy)

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Hợp tác quốc tế đã báo cáo Bộ trưởng phương án thiết kế chuẩn bị xây dựng Nhà Việt Nam tại Triển lãm thế giới EXPO 2017.  Theo đó, Nhà Việt Nam sẽ giới thiệu hình ảnh, văn hóa con người Việt Nam với các chất liệu thân thiện với môi trường như tre, trúc… Nhà Việt Nam sẽ có các phòng như: Phòng biểu diễn (giới thiệu nghệ thuật Việt Nam như múa rối nước, các chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc…), Phòng triển lãm trưng bày, giới thiệu bản sắc văn hóa, con người Việt Nam…

Đặc biệt, Cọn nước- một sản phẩm đặc trưng cho sự sáng tạo trong lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc sẽ được đưa vào như một điểm nhấn của Nhà Việt Nam. Theo ý tưởng của Cục Hợp tác quốc tế, đây là sản phẩm gắn với chủ đề Năng lượng của Triển lãm thế giới EXPO 2017. “Cọn nước” dùng năng lượng tự nhiên để giã gạo, vừa là sản phẩm văn hóa, vừa thể hiện sự sáng tạo trong lao động của người Việt Nam.

Nhà Việt Nam tại triển lãm nhằm quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người, hàng hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế (ảnh: Đăng Huy)

Góp ý cho thiết kế Nhà Việt Nam tại triển lãm, ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Mỹ Thuật và Triển lãm đồng thuận với nội dung và ý tưởng chung của Cục Hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề nghị nghiên cứu kỹ hơn nữa về công năng của Nhà Việt Nam với các Phòng biểu diễn, Phòng giới thiệu, trưng bày… sao cho thuận tiện nhất, đem lại hiệu quả cao nhất, đồng thời màu sắc, hình ảnh, hiện vật phải tập trung vào để thu hút cái nhìn của du khách, nêu bật được văn hóa của người Việt Nam…

Đồng thuận quan điểm này, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng đánh giá cao ý tưởng xây dựng Cọn nước ở Nhà Việt Nam tại Triển lãm. Ông Siêu cho rằng,  cần xây dựng hình ảnh này tương đương với mô hình trên thực tế, bao gồm cả cối giã gạo nhằm giới thiệu được Cọn nước phát huy tác dụng sử dụng năng lượng nước vào phục vụ cuộc sống của người Việt Nam như thế nào.

Cọn nước- hình ảnh sẽ là điểm nhấn của Nhà Việt Nam tại Triển lãm thế giới EXPO 2017 (ảnh khamphadisan.com)

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị, Cục HTQT điều chỉnh lại một số chi tiết của Nhà Việt Nam đồng thời yêu cầu việc bố trí trưng bày tại Nhà Việt Nam phải thể hiện được chiều sâu của văn hóa Việt Nam, giúp du khách dễ dàng nhận ra sự hiện diện của Việt Nam tại Triển lãm.

Qua các góp ý tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái làm Trưởng ban Tổ chức của Việt Nam tại Triển lãm. Đồng thời, yêu cầu Cục Hợp tác quốc tế tiếp thu các góp ý để chỉnh sửa thiết kế, trưng bày của Nhà Việt Nam. Bộ trưởng cũng lưu ý, việc xây dựng Nhà Việt Nam phải theo tinh thần tiết kiệm, tăng cường vận động xã hội hóa, hạn chế sử dụng ngân sách./.

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ