• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công an tỉnh Lào Cai triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy đá lớn như thế nào?

Thời sự 15/07/2018 09:00

(Tổ Quốc)-Tin từ Công an tỉnh Lào Cai cho hay, ngày 13/7, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) đã triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ tang vật gần 25kg ma túy đá.

Đây được cho là vụ triệt phá ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Anh rể thuê em vợ vận chuyển ma túy

Qua công tác nghiệp vụ, các lực lượng của Ban chuyên án đã xác định được 3 đối tượng chính của vụ án là Sùng A Sình (26 tuổi, trú tại bản Hội Chạ, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, Điện Biên); Thào A Nhà (23 tuổi) và Vàng A Hầu (30 tuổi, cùng trú tại bản Nậm Nhừ 3, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên).

Với tuyến đường hơn 300km, Sùng A Sình là em vợ của Hầu và được thuê vận chuyển ma túy từ Điện Biên về Lào Cai với kế hoạch tỉ mỉ của cả nhóm.

 Các đối tượng cùng tang vật của vụ án. Ảnh: Công an tỉnh Lào Cai 

Ngay sau đó, Phòng PC 47 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai xin kế hoạch phá án. Do tính chất đặc biệt của chuyên án, Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đang đi công tác đã trở về Lào Cai và trực tiếp chỉ đạo phá án.

Theo kế hoạch của nhóm tội phạm, sáng 13/7, Sùng A Sình và Thào A Nhà bắt xe khách từ Điện Biên đi TP Lai Châu (Lai Châu), còn Vàng A Hầu được giao nhiệm vụ đi xe máy chạy trước cảnh giới.

Thông tin trên báo Công an Nhân dân cho hay, khi đến gần TP Lai Châu, đối tượng Vàng A Hầu phát hiện tổ công tác của Công an TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu đang làm nhiệm vụ trên đường đã lập tức thông báo cho  Sình và Nhà xuống xe ô tô.

Các đối tượng núp vào một bụi cây ven đường ngồi chờ cho đến khi lực lượng Cảnh sát giao thông nghỉ trưa thì Hầu dùng xe máy “tăng bo”, chở từng đối tượng đến khu vực cách xa thành phố Lai Châu.

Để tránh bị phát hiện, chúng không bắt xe đi thẳng về TP Lào Cai mà lên một chiếc xe khách đi Than Uyên- Nghĩa Lộ. Khi gần đến thị trấn Than Uyên (Lai Châu), Nhà và Sình lại xuống xe, còn đối tượng Hầu tiếp tục dùng xe máy đi cảnh giới.

Tất nhiên, đường đi và hành vi của các đối tượng nghi vấn đều đã nằm trong tầm ngắm của Ban chuyên án. Khi đối tượng Nhà và Sình ôm bọc hàng xuống xe khách gần TP Lào Cai, các trinh sát của Phòng PC 47 đã ập đến bắt giữ quả tang, thu giữ 25kg ma túy đá.

Với Vàng A Hầu, sau khi quan sát đường, không phát hiện có nghi vấn, điều khiển phương tiện quay lại chờ xe khách đón Sình và Nhà thì bị các trinh sát bắt giữ.

Ba tổ công tác bám sát hoạt động các đối tượng

Tại cơ quan điều tra, chúng khai nhận vận chuyển thuê số ma túy đá trên từ Điện Biên sang Lào Cai với giá tiền công là 208 triệu đồng. Đây cũng là số ma túy đá có khối lượng lớn nhất từ trước đến nay vận chuyển trái phép qua địa bàn tỉnh Lào Cai bị lực lượng phòng chống ma túy địa phương bắt giữ.

Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết, quá trình mai phục bắt giữ gặp nhiều khó khăn, phức tạp do các đối tượng rất ranh ma, xảo quyệt, liên tục thay đổi phương tiện di chuyển.

Trong đó, đối tượng Vàng A Hầu điều khiển xe máy BKS 27B1: 735.16 đi trước làm nhiệm vụ cảnh giới; đối tượng Sùng A Sình và Thào A Nhà đem theo hai ba lô chứa 25 kg ma túy đá, được chia làm 26 bọc,  bắt xe khách từ Điện Biên sang Lào Cai. Hai phương tiện di chuyển cách nhau khoảng 100m.

Để triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy trên, Ban chuyên án đã thành lập 3 tổ công tác, theo dõi từng di biến động của các đối tượng. Trong đó, một tổ theo sát các đối tượng bắt đầu xuất phát từ Điện Biên; hai tổ công tác còn lại ém quân tại những địa điểm khác nhau.

Trước đó không lâu, vào ngày 11/5/2018, Công an tỉnh Lào Cai cũng đã mới triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép heroin số lượng lớn, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ tổng cộng 329 bánh heroin.

Trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh Lào Cai đã bắt 103 vụ buôn bán, vận chuyển ma túy, 123 bị can. Tổng số tang vật lực lượng chống ma túy thu giữ được là 116,1kg heroin, tăng 158% so với 6 tháng đầu năm 2017; 2,1kg methamphetamin; 873,91g ketamin; 216.314 viên ma túy tổng hợp.

Riêng phòng PC 47 đã triệt phá 14 vụ , bắt giữ 26 đối tượng, thu giữ tang vật là 114 kg heroin... cùng một số loại ma túy khác./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ