• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

​Công diễn vở Suite Ballet Carmen tại TP Hồ Chí Minh

12/01/2018 08:00

(cinet) - Nhà hát Nhạc Vũ Kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ công diễn vở Suite Ballet Carmen vào 20h00 ngày 19.1.2018 tại Nhà hát Thành phố.

(Cinet) - Nhà hát Nhạc Vũ Kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ công diễn vở Suite Ballet Carmen vào 20h00 ngày 19.1.2018 tại Nhà hát Thành phố.



Vào thập niên 60, ngôi sao Maya Plisetskaya của nhà hát Bolshoi đề nghị Alberto Alonso sáng tác một vở ballet dựa trên opera Carmen, và Alberto Alonso coi đây là dịp để thử nghiệm với các vũ công của đoàn ballet Nacional de Cuba (Ballet quốc gia Cuba) của mình, bằng cách động tác lấy từ vũ điệu Cuba. Khi chứng kiến những lần dợt đầu tiên của Maya Plisetskaya, vợ mình, Rodion Shchedrin đồng ý soạn nhạc cho vở ballet, bằng cách cấu trúc lại phần âm nhạc sử dụng các nhạc cụ và chủ đề mới từ L’Arlesienne của Bizet và Le Cid của Massenet để tạo ra Tổ khúc Carmen.



Sử dụng phối khí cho dàn dây và bộ gõ, phần âm nhạc là một cuộc hội ngộ sáng tạo của những đầu óc, theo lời Shchedrin, ở đó các giai điệu của Bizet khoác áo mới trong những màu sắc nhạc cụ tươi mới, theo tiết điệu mới. Vở ballet chính là tác phẩm nổi danh nhất của  Shchedrin và phổ biến đến tận ngày nay ở phương Tây.



Hình tượng Carmen một lần nữa xuất hiện vô cùng hấp dẫn qua bàn tay sáng tạo của biên đạo múa nổi tiếng Alberto Alonso. Suite Ballet Carmen ra đời và trinh phục hàng triệu trái tim yêu nghệ thuật, tác phẩm không kể lại toàn bộ câu chuyện mà nhấn mạnh vào tình yêu, những mối tương quan, những nhân vật, bản chất thật sự của tình cảm, không khoan nhượng, không ngụy tạo và sẵn sàng chết trong sự tự do.



Cũng trong đêm diễn, các nghệ sĩ của HBSO sẽ mang đến hai tác phẩm múa mang phong cách neoclassic ballet vô cùng ấn tượng được biên đạo bởi Julien Guérinvà Nguyễn Phúc Hùng là Dépaysement và Falling Angels.



Trong đó, Falling Angels của biên đạo Nguyễn Phúc Hùng được thể hiện bởi hai nghệ sĩ trẻ đầy tiềm năng Sùng A Lùng và Đỗ Hoàng Khang Ninh. Falling Angels ban đầu chỉ dựa trên phát hiện sự tương phản giữa vẻ trong trẻo của diễn viên nữ (Đỗ Hoàng Khang Ninh) và sự gân guốc của diễn viên nam (Sùng A Lùng). Theo biên đạo Nguyễn Phúc Hùng, đôi khi sự tinh khiết của cá thể tự thân đã có thể chinh phục được tất cả. Những tình tiết, động tác của vở múa đơn giản chỉ đi sâu vào khai thác sự tinh khiết này, khi đôi khi cái rộ lõ nhất chẳng phải là cái ta tìm tới, mà cần có chiêm nghiệm, sự tập trung và sự tinh tế thường trực để phát hiện ra.



Đêm diễn hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những giây phút thăng hoa với nghệ thuật ballet./.



Nguyễn Tân

NỔI BẬT TRANG CHỦ