• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cộng đồng người Việt toàn thế giới long trọng kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

20/05/2018 05:16

(Cinet) - Nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018), Đại sứ quán Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ Bác kính yêu – lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam.

(Cinet) - Nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018), Đại sứ quán Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ Bác kính yêu – lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam.

 Chính quyền thành phố Montreuil và bạn bè Pháp đặt hoa tưởng niệm dưới chân tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công viên Montreau. (Ảnh: TTXVN)

Tại Cuba: Ngày 18/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) tổ chức lễ dâng hoa tại tượng đài mang tên Người tại Công viên Hòa bình, thủ đô La Habana.

Phát biểu trong buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành, nhắc lại cũng trong ngày 19/5/1895, người Anh hùng dân tộc José Martí (Hô-xê Mác-ti) ngã xuống trong khi chiến đấu giành độc lập cho đất nước. Đại sứ nhấn mạnh sự tương đồng giữa hai người con ưu tú của Việt Nam và Cuba không chỉ sự trùng khớp về ngày tháng đó, mà là còn ở tinh thần ái quốc, tư tưởng giải phóng và giành độc lập tự chủ cho dân tộc, cũng như vai trò quyết định trong lịch sử mỗi quốc gia và những giá trị tư tưởng trường tồn được nhiều dân tộc trên thế giới tôn vinh và theo đuổi. Sự tương đồng về khát vọng tự do, độc lập của mỗi dân tộc và tư tưởng tiến bộ của các nhà lãnh đạo lịch sử của mỗi dân tộc chính là nền tảng vững chắc để hai nước đã và đang vun đắp một tình hữu nghị thủy chung, son sắt, “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Tại Nga: Ngày 18/5, tại địa điểm truyền thống – khách sạn Versaille, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở trong cả 3 lần đến Vladivostok, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vladivostok phối hợp cùng Hội hữu nghị Nga-Việt tại vùng Primorye, Hội người Việt Nam vùng Primorye đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh Bác Hồ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giáo sư, Tiến sĩ. Alexandr Sokolovsky - Hội trưởng Hội hữu nghị Nga-Việt vùng Primorye nhấn mạnh vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên Xô trước đây và Việt-Nga ngày nay.

Cũng tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Huỳnh Minh Chính đã điểm lại những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với những cựu chiến binh Nga đã xây dựng và vun đắp mối quan hệ Việt-Nga, giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất và xây dựng đất nước.

Tại Pháp: Lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được tổ chức trang trọng ngày 18/5 tại khu tưởng niệm Người trong công viên Montreau, thành phố Montreuil (ngoại ô Paris).

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp khẳng định, đặt hoa tưởng niệm và thăm Không gian Hồ Chí Minh trong công viên Montreau nhân dịp sinh nhật Người đã trở thành một nét đẹp truyền thống hàng năm của cán bộ Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và những người bạn Pháp yêu mến Việt Nam.

Trước đó, đoàn đại biểu của đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Hội người Việt Nam tại Pháp cùng các bạn học sinh, sinh viên đã đến đặt hoa tưởng niệm Bác Hồ dưới tấm biển gắn trên tường ngôi nhà số 9 ngõ Compoint, quận 17, Paris (Pháp). Tấm biển gợi nhớ về thời gian Bác Hồ từng hoạt động tại Paris có nội dung : “Tại đây, Nguyễn Ái Quốc, còn được biết đến với tên gọi Hồ Chí Minh, đã từng sống và chiến đấu cho độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam và các dân tộc bị áp bức từ năm 1921 đến năm 1923”.

Cũng nhân dịp này, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp tổ chức triển lãm với chủ đề "Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam trong hồ sơ lưu trữ quốc gia Pháp" trong thời gian từ 17-25/5 tại trụ sở của Hội người Việt Nam tại Pháp.

Ban Giám hiệu và đại diện học sinh trường 14 dâng hoa viếng Bác. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

Tại Mông Cổ: Ngày 18/5, tại thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Trường phố thông số 14 mang tên Hồ Chí Minh ở Ulan Bator đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niện 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã điểm lại thân thế, sự nghiệp và công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Việt Nam. Đại sứ cho biết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo xây đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Mông Cổ, là lãnh tụ đầu tiên của Việt Nam đến thăm đất nước Mông Cổ và đặt nền móng cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Người dân Việt Nam rất tự hào khi giữa thủ đô Ulaanbaatar có ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ ngôi trường này đã ngày càng lan tỏa và phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ.

Tại Myanmar: Ngày 18/5/2018, trước bàn thờ Bác Hồ đặt tại Trụ sở Đại sứ quán, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương cùng các cán bộ, nhân viên và tùy viên quốc phòng đã thành kính làm Lễ dâng hương, nguyện nỗ lực công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó; không ngừng phấn đấu học tập làm theo tấm gương của Bác góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Sau Lễ dâng hương, Đại sứ Luận Thùy Dương cùng đoàn cán bộ, nhân viên, tùy viên quốc phòng Đại sứ quán đã đến thăm tượng Bác Hồ đặt tại Trung tâm ASEAN trong Bảo tàng Quốc gia Myanmar.

Tại Singapore: Sáng 19/5, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương cùng cộng đồng người Việt tại nước sở tại đã thành kính dâng hoa tại Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công viên Bảo tàng Văn minh châu Á.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương nhấn mạnh công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc, người khai sinh ra Đảng Cộng sản Việt Nam, đã lãnh đạo toàn Đảng và toàn dân vượt qua mọi khó khăn thử thách, chiến thắng hai cuộc kháng chiến trường kỳ và thống nhất đất nước, giành độc lập tự do cho dân tộc. Trên hành trình vận động cứu nước và tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản, Bác Hồ đã có hai lần đến Singapore, lần đầu vào tháng 5/1930 và lần thứ hai là tháng 1/1933.

Đại sứ khẳng định tư tưởng, đạo đức, nhân cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là ánh sáng soi đường cho dân tộc Việt Nam. Thay mặt đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Singapore, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời hứa với Bác sẽ cố gắng hết sức mình, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần xây dựng đất nước cũng như vun đắp quan hệ hai nước Việt Nam-Singpore ngày càng phát triển.

Tại Lào và Thái Lan: Ngày 19/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn, Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào đã phối hợp với chính quyền tỉnh Udonthani, Hội Người Việt Nam tỉnh Udonthani và Hội Doanh nghiệp Udonthani và kiều bào toàn Thái Lan, tổ chức lễ dâng hương viếng Bác tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udonthani, Thái Lan, nơi Hồ Chủ tịch, với bí danh “Thầu Chín” đã đến đây hoạt động và xây dựng cơ sở cách mạng vào những năm 1928-1929.

Tham dự lễ dâng hương có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; đại diện lãnh đạo các cơ quan đại diện bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; Tỉnh trưởng tỉnh Udonthani Wathana Phutthichat (Vắt-thạ-na Phút-thị-chát); lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Udonthani; Chủ tịch Hội Người Việt Nam ở tỉnh Udonthani Nguyễn Xuân Hòa; Chủ tịch Hội Người Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn (Lào) Nguyễn Minh Châu; đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Udonthani và thủ đô Viêng Chăn.

Phát biểu tại lễ dâng hương, thay mặt các cán bộ và kiều bào đang công tác, sinh sống, học tập và làm việc tại Lào và Thái Lan, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng hứa nguyện suốt đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, không ngừng phấn đấu nâng cao bản lĩnh chính trị, luôn đồng hành sát cánh bên nhau, một lòng một dạ vì mục tiêu xây dựng Tổ quốc Việt Nam hùng cường, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.

Sau lễ dâng hương viếng Bác, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng và Tỉnh trưởng Udonthani, Watthana Phutthichat đã trồng cây lưu niệm và cùng đoàn đi thăm quan Khu Di tích.

Tại Nhật Bản: Sáng 19/5, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường cùng cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nhật Bản đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Người.

 Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường thắp hương tại bàn thờ

Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Người, đoàn kết phấn đấu xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt-Nhật ngày càng phát triển. Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam cũng phối hợp tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản năm 2018. Đây là sự kiện lớn hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, một hoạt động có ý nghĩa giúp văn hoá Việt Nam lan tỏa trở thành cây cầu kết nối tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Tại Mozambique: Ngày 19/5, tại đại lộ Hồ Chí Minh ở thủ đô Maputo của Mozambique, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp trong Cộng đồng người Việt ở sở tại đã tổ chức lễ dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2018) .

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng điểm lại những dấu mốc chính trong cuộc đời cách mạng và công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc ta và sự nghiệp giải phóng dân tộc ở Châu Phi và trên thế giới. Đại sứ kêu gọi bà con cộng đồng người Việt không ngừng phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị hợp tác với Mozambique. Nhân dịp này, Đại sứ và đại diện cộng đồng đã tiến hành hoạt động chăm sóc cây xanh do các vị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta trồng trước đây tại đại lộ mang tên Bác. Trước đó, cán bộ nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện đoàn chuyên gia Việt Nam đã làm lễ dâng hương trước bàn thờ Bác Hồ ở Trụ sở Đại sứ quán.

Tại Hà Lan: Ngày 19/5, tại Thành phố La Hay, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Lễ kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), với sự có mặt của đông đảo đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan, lưu học sinh và sinh viên cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Ngô Thị Hòa nhấn mạnh, vào ngày 19/5, mỗi người dân Việt Nam đều nhớ đến Bác kính yêu với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính. Đã 49 năm Bác đi xa nhưng sự nghiệp, tư tưởng và tấm gương đạo đức vĩ đại, sáng ngời của Người vẫn sống mãi, là ánh sáng soi đường cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống, học tập và lao động.

Tại buổi lễ, Đại sứ quán đã tổ chức dâng hương tưởng niệm Bác tại phòng thờ Đại sứ quán; chiếu phim tài liệu về hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác. Các đại biểu dâng hương bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời hứa với Bác sẽ cố gắng đoàn kết, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn.

Tại Vương quốc Anh: Ngày 19/5, Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam, học sinh, sinh viên cùng đại diện bà con Việt kiều tại Vương quốc Anh đã tham dự lễ đặt vòng hoa mừng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tòa nhà New Zealand, được xây dựng trên nền của khách sạn Carlton nổi tiếng một thời ở trung tâm thủ đô London, nơi Bác Hồ từng làm việc trong thời gian Người ở Anh giai đoạn 1913-1917.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An đã thay mặt cộng đồng Việt Nam tại Anh bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã khai sinh nước Việt Nam hiện đại - như những gì thế giới đã ghi nhận khi vinh danh Người là “Danh nhân văn hóa Thế giới, Anh hùng giải phóng dân tộc”.

Đại sứ Trần Ngọc An nhấn mạnh, năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 128 năm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng tròn 70 Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Trong bối cảnh đó, hành động thiết thực nhất để kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng lời kêu gọi yêu nước của Người là mỗi người Việt Nam tại Anh, dù ở bất kỳ cương vị nào, cũng đều phấn đầu làm việc và học tập thật tốt, luôn hướng về Tổ quốc, xây dựng một nước Việt Nam văn minh và giàu mạnh như mong muốn được Người nung nấu trong suốt những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước, mà trong đó thủ đô London của nước Anh cũng là một điểm dừng chân đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức họp mặt toàn thể đảng viên tại Vương quốc Anh.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ. (Ảnh: TTXVN)

Tại Nam Phi: Ngày 19/5, lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được tổ chức trang trọng tại Pretoria của Nam Phi, cùng sự tham gia của đông đảo cán bộ nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan bên cạnh đại sứ quán và bà con người Việt hiện đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nam Phi.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng nhấn mạnh công lao và đức hy sinh quên mình vì dân vì nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng loài người. Người là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết chiến đấu, đạo đức cách mạng: Trung với nước, hiếu với dân, yêu thương con người, cần-kiệm-liêm-chính, chí công vô tư, tinh thần quốc tế trong sáng.

Thay mặt đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Nam Phi, Đại sứ Vũ Văn Dũng bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời hứa với Bác sẽ cố gắng hết sức mình, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó./.

Anh Vũ (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ