• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cú tát “lật mặt” Mỹ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Thế giới 14/05/2017 12:08

(Tổ Quốc) - Chính thức cung cấp vũ khí hạng nặng cho người Kurd tại Syria, Mỹ đang muốn “dằn mặt” Thổ?  

Hãng tin Sputnik dẫn lời một nguồn tin từ các Lực lượng dân chủ Syria cho biết, lực lượng vũ trang người Kurd YPG tại Syria đã nhận được đợt tài trợ vũ khí hạng nặng (bao gồm súng ống và phương tiện thiết giáp) đầu tiên từ Mỹ vào hôm thứ Sáu (12/5).

“Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua việc cung cấp vũ khí cho các lực lượng người Kurd chống lại IS tại Syria, chúng tôi đã nhận được các thiết bị súng ống và phương tiện thiết giáp từ phía Mỹ,” nguồn tin giấu tên nói với Sputnik. 

Nguồn tin này cũng tiết lộ, số vũ khí trên được gửi bằng đường bộ, xuất phát từ khu tự trị Kurdistan thuộc Iraq và đến khu tự trị Rojava tại miền bắc Syria. Sau đó, chúng được chuyển tới Kobani, một thành phố tại vùng Aleppo và quận Tell Abyad trong vùng Raqqa. Những vũ khí này, theo dự định, sẽ được sử dụng trong chiến dịch giải phóng thành phố Raqqa khỏi lực lượng khủng bố IS.

Cựu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Faruk Logoglu đã có những bình luận khá gay gắt về động thái mới của Mỹ tại Syria. Theo ông, quyết định được đưa ra khi Hulusi Akar – người đứng đầu Bộ tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Fidan – người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia và Ibrahim Kalin – đại sứ kiêm phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang ở thăm Mỹ, khiến nó giống như “một cú tát ngoại giao vào mặt Thổ Nhĩ Kỳ.”

“Đó có thể coi là một cú tát ngoại giao vào mặt Thổ Nhĩ Kỳ. Rõ ràng, Mỹ cố tình chọn thời điểm đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, bản thân chuyến thăm là một sai lầm. Thật sự các quan chức cấp cao như vậy không cần phải đến Mỹ,” ông Logoglu cho biết.

Quân đội Mỹ tại Syria (ảnh: Sputnik)

Cựu đại sứ chia sẻ, theo nghi thức ngoại giao thông thường, các công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của một Tổng thống đến một quốc gia khác (tuần tới, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến thăm Mỹ), được tiến hành bởi các đại sứ quán của các bên liên quan. Trong trường hợp này, là đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ và đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

“Nước Mỹ đã cho thấy rõ ràng rằng, họ sẽ hành động theo bất kỳ điều gì mình muốn. Và điều này thật là bẽ mặt [cho Thổ Nhĩ Kỳ],” ông Logoglu nói với Sputnik.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ