• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cử tri liên tiếp đặt ra các câu hỏi về chống tham nhũng với lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Thời sự 05/05/2018 15:35

(Tổ Quốc) - Tại các cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, nhiều cử tri bày tỏ tin tưởng đồng thời có những kiến nghị rất tâm huyết đến vấn đề phòng chống tham nhũng đang được Đảng, Nhà nước triển khai tích cực. Vấn đề này đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước trả lời một cách thẳng thắn, không né tránh ngay tại các buổi tiếp xúc.

Đẩy nhanh tiến trình tinh giản bộ máy - cách phòng ngừa hữu hiệu tội phạm tham nhũng

Tại buổi tiếp xúc ở huyện Đức Hòa, Long An diễn ra ngày 4/5 , nhiều cử tri bày tỏ vui mừng trước kết quả công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, nhất là từ sau Đại hội 12, qua đó củng cố niềm tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi tiếp xúc cử tri phường Đức Hòa, Long An. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, tình trạng tham nhũng hiện khá phổ biến, do đó kiến nghị Đảng, Nhà nước ngoài xử lý các vụ án lớn thì cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng ở cấp cơ sở.

Có ý kiến đặt vấn đề tại sao trong khi các cơ quan chức năng càng xử lý thì lại càng phát sinh nhiều vụ việc, nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao, sĩ quan cấp tướng… bị bắt

Trả lời ý kiến của cử tri Đức Hòa, Phó Thủ tướng  Trương Hòa Bình cho biết, Đảng, Nhà nước hiện nay đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đối với công tác này.

Đó là, bên cạnh với kiên quyết đấu tranh, xử lý những vụ việc tham nhũng lớn, cần phải có những giải pháp như xây dựng thể chế, khắc phục những sơ hở của pháp luật…

Phó Thủ tướng khẳng định: Trung ương quyết tâm rất cao trên tinh thần phát hiện đến đâu xử lý đến đó, không có “vùng cấm”. Điều đó được thể hiện qua việc kiên quyết xử lý các vụ án liên quan đến ngân hàng, Tập đoàn Dầu khí; khởi tố nguyên lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo các Tổng cục thuộc Bộ Công an, vụ án Phan Văn Anh Vũ…

Ngoài ra, phải đẩy nhanh tiến trình tinh giản bộ máy, lấy hiệu quả quản lý làm đầu, có chính sách đãi ngộ bảo đảm công chức yên tâm công tác mới có thể phòng ngừa hữu hiệu loại tội phạm này.

Nhân dân hoan nghênh, đồng tình khi những vụ án lớn được xét xử nghiêm minh

Trước đó, cùng vấn đề này,  cử tri Đào San Ha, khu vực 1, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ trong cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cho biết, hiện nay công tác phòng chống tham nhũng đang được nhân dân hoan nghênh, đồng tình, dành sự ủng hộ cao, nhất là những vụ án lớn gần đây trong ngành ngân hàng, dầu khí được đưa ra xét xử thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp xúc cử tri phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Ảnh: ttxvn

Trước băn khoăn về việc thu hồi tài sản do tham nhũng của cử tri phường An Bình, quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội đang sửa Luật Phòng, chống tham nhũng.

Vấn đề quan tâm nhất đó là xử đúng người, đúng tội và quan trọng nhất là thu hồi được tài sản do tham nhũng đã làm thất thoát của tập thể, nhân dân.

Theo Chủ tịch Quốc hội, kết quả phòng, chống tham nhũng là rất quan trọng. Luật cũng quy định rõ ràng, trong các bản án tòa tuyên có ghi rõ trách nhiệm bồi thường, phải thu hồi tài sản tham nhũng... Còn việc thi hành án, Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thực hiện giám sát... 

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, Quốc hội đang hoàn thiện chính sách pháp luật theo hướng đối với cán bộ, công chức khi đang làm việc mà có sai phạm sau đó xin ra khỏi bộ máy Nhà nước, đã về hưu hoặc chuyển công tác vẫn phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình khi điều hành.

Thế Công 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ