• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cục Cảnh sát môi trường bắt quả tang DN sản xuất, tái chế bao bì xả nước thải chưa xử lý ra môi trường

Thời sự 23/11/2017 13:36

(Tổ Quốc) - Sáng 23/11, tổ khảo sát của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Môi trường (Bộ Công an) đã bắt quả tang 1 doanh nghiệp sản xuất, tái chế bao bì, sản xuất hạt nhựa đang xả nước thải chưa xử lý ra kênh thuỷ lợi Bắc Hưng Hải – kênh thuỷ lợi quan trọng nhất miền Bắc.

Qua khảo sát, được biết doanh nghiệp này hiện đang thuê mặt bằng sản xuất của Công ty TNHH Bao bì Thái Hà Hưng đóng tại xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Các công ty sản xuất, tái chế nhựa hoạt động ở khu vực này

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước thải để xét nghiệm. Sau 1 tuần – 10 ngày sẽ có kết quả, từ đó sẽ có phương án xử lý cụ thể.

Điều đáng nói là sau khi tổ khảo sát lấy xong mẫu nước thải, quay vào Công ty Thái Hà Hưng thì cửa cổng đóng kín mít. Công ty còn đặt biển báo quy định nhân viên "ra vào phải đóng cửa, trái quy định sẽ phạt 100.000 đồng". Để cảnh giác, phía ngoài Công ty còn đặt hệ thống báo động.

Sau đó, tổ khảo sát phải liên hệ rất lâu mới tiếp cận vào được bên trong.

xả thải trực tiếp ra hệ thống kênh thủy lợi

Đáng nói là bên trong Công ty Thái Hà Hưng có những xưởng sản xuất lớn, gồm rất nhiều lao động Trung Quốc, Việt Nam đang làm việc. Bao bì cũ chất đầy và mùi phế thải nồng nặc, hôi thối. Môi trường làm việc bẩn thỉu và ô nhiễm.

Làm việc với tổ khảo sát, ông Lê Xuân Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Thái Hà Hưng cho biết, ông thuê đất và xây mặt bằng cho thuê ở đây từ năm 2010-2011 nhưng hệ thống xử lý nước thải thì đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Ban đầu có khoảng 6 công ty (gồm cả Trung Quốc và Việt Nam) thuê mặt bằng của Công ty ông để sản xuất, tái chế sản phẩm nhựa.

DN không xây dựng hệ thống xử lý nước thải

Trong quá trình hoạt động cũng đã có một số đơn vị đến kiểm tra về vấn đề xử lý nước thải. Đến tháng 7/2017, tại một cuộc họp, Sở Tài nguyên – Môi trường đề nghị Công ty Thái Hà Hưng "nếu các DN đang thuê mặt bằng không đáp ứng được điều kiện về xả thải thì ngừng hợp đồng cho thuê".

Vì thế, sau cuộc họp này, ông Kiều cho biết đã ngừng cho 6 công ty trên thuê và các công ty đang hoạt động hiện nay là những công ty thuê mới từ tháng 9/2017.

“Chúng tôi chỉ biết cho thuê mặt bằng, nhà xưởng còn các công ty thuê để sản xuất gì thì chúng tôi không biết”, ông Kiều cho hay.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ ô nhiễm

Trước đề nghị của tổ khảo sát, ông Kiều cho biết ngay chiều nay (23/11), ông sẽ yêu cầu các doanh nghiệp thuê mặt bằng tạm ngừng hoạt động để chờ kết quả xét nghiệm nước thải.

Trao đổi với báo chí, ông Lưu Thế Kỳ, Đội trưởng đội 2, phòng 5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Môi trường cho biết: “Qua buổi khảo sát kênh thuỷ lợi Bắc Hưng Hải, tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, chúng tôi phát hiện Công ty TNHH Bao bì Thái Hà Hưng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Công ty này có cho một số công ty nhỏ khác của Trung Quốc thuê mặt bằng để tái chế, sản xuất hạt nhựa, xả thải ra môi trường với số lượng nước thải lớn, gây ô nhiễm hệ thống thuỷ lợi kênh Bắc Hưng Hải với mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Hiện tại chúng tôi mới chỉ lập biên bản bắt quả tang và sẽ triển khai các bước tiếp theo".

 Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm

Kiểm tra trong cơ sở sản xuất tái chế, tổ công tác cũng phát hiện toàn bộ các cơ sở sản xuất trong Công ty Thái Hà Hưng không có hệ thống xử lý nước thải. Nguồn nước thải được đấu nối ra cống lộ thiên, đường ống này dẫn thẳng ra kênh thủy lợi.

Kênh hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải phục vụ công tác tưới tiêu cho 4 tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương. Nếu ô nhiễm nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm nông nghiệp.

Hệ thống kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm từ khi có doanh nghiệp về:



Lê Quang Hiệp, trưởng Công an xã Bạch Sam thừa nhận: Khu vực này có rất nhiều các công ty, doanh nghiệp đang xả thải. Và hệ thống kênh thuỷ lợi Bắc Hưng Hải đã bị ô nhiễm từ khi xuất hiện các doanh nghiệp.

Do nguồn nước tưới tiêu bơm trực tiếp lên đồng ruộng nên việc hệ thống kênh thuỷ lợi Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm đã ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường, sinh thái trên địa bàn các xã: Bạch Sam, Ngọc Lâm, Minh Đức...

"Về trách nhiệm quản lý địa phương, do hạn chế về trình độ, thiết bị máy móc... nên chúng tôi chỉ nhìn bên ngoài. Chúng tôi cũng biết chỉ phối với các cơ quan có thẩm quyền chứ đối với doanh nghiệp thì quyền hạn của chúng tôi cũng hạn chế", ông Hiệp cho hay./.

 Hà Giang - Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ