• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cục Hàng không lên tiếng vụ máy bay không thể hạ cánh tại Cam Ranh

Thời sự 14/12/2016 21:40

(Tổ Quốc) -Tối 14/12, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông cáo báo chí về chuyến bay HVN1344.

Theo đó, ngày 13/12, chuyến bay HVN1344 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 06h15 phút (giờ Hà Nội).

Tuy nhiên, tàu bay đã liên tục tiếp cận đường băng hạ cánh rồi lại bay tới hai lần và chuyển hướng bay về Tân Sơn Nhất lúc 07h28 phút.

 Cảng hàng không Cam Ranh. Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Cục Hàng không cho hay, đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất  cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1000 m.

Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12 có tầm nhìn dao động  từ 5000m - 2500m trong khi tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS: từ 1600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME: từ 4500m trở lên.

Cục Hàng không cho biết, tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi  tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME.

“Đây là tình huống  hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng để đảm bảo an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam”- Thông báo nêu.

Cũng trong tối 14/12, Vietnam Airlines cũng đã có thông tin chính thức về việc này và khẳng định phi công trong chuyến bay là những người có kinh nghiệm.

Theo đó, trong những ngày gần đây, thời tiết ở khu vực miền Trung do áp thấp nhiệt đới đang rất xấu, ảnh hưởng đến tình hình khai thác tại các sân bay như Cam Ranh, Buôn Mê Thuột và Huế.

Với chuyến bay VN1344, do đánh giá điều kiện chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối nên tổ bay đã quyết định xin chuyển hướng về Tp. Hồ Chí Minh. Sau khi nạp nhiên liệu và thời tiết sân bay Cam Ranh tốt lên, chuyến bay đã thực hiện lại hành trình xuất phát từ Tp. Hồ Chí Minh lúc 09 giờ 25 phút và hạ cánh tại Cam Ranh lúc 10 giờ 40.

Vietnam Airlines khẳng định: “chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách, là những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường”.

Thông báo cũng gửi lời xin lỗi của Vietnam Airlines tới các hành khách đã có hành trình không mong muốn./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ