• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra thách thức lớn chưa từng thấy

Thời sự 26/08/2017 15:52

(Tổ Quốc) - Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra có tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội.

Đó là nhận định của PGS. TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trong Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0” được tổ chức tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vào sáng 26/8.

Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang diễn ra có tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Nhưng thực chất của cuộc cách mạng này là gì, quá trình định hình, khái niệm, cơ hội, thách thức và những tác động của nó đối với Chính phủ, doanh nghiệp, người dân cũng như những chiến lược và chính sách của mỗi quốc gia trước cuộc cách mạng này như thế nào vẫn là những câu hỏi còn khá mơ hồ đối với nhiều người.

 Toàn cảnh Diễn đàn Khoa học và Công nghệ về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Hiện nay chúng ta vẫn chưa biết phải làm thế nào để mở ra CMCN 4.0, nhưng có một điều rõ ràng, việc ứng phó với cuộc cách mạng này đòi hỏi phải có sự phối hợp toàn diện và đồng bộ liên quan đến tất cả các tổ chức, cá nhân từ khu vực công và tư tới giới khoa học và toàn xã hội.

Từ thực tế trên, ngày 26/8, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức Diễn đàn Khoa học và Công nghệ với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.

Tại diễn đàn, nhiều nội dung thiết thực về cuộc CMCN 4.0 đã được các chuyên gia, các diễn giả đưa ra thuyết trình và trao đổi như: Tiếp cận cuộc CMCN 4.0: những tác động và giải pháp của TS. Đàm Bạch Dương – Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (Bộ Khoa học và Công nghệ); Chuyên đề Cuộc CMCN 4.0: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam của PGS. TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; Phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong xu thế CMCN 4.0 của Diễn giả Nguyễn Chí Thành – Thành viên Hội đồng Khởi nghiệp Quốc gia.

 PGS. TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trao đổi tại diễn đàn.

 

Đánh giá về những cơ hội và thách thức của CMCN 4.0, TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho hay, chúng ta cần phải có sự thống nhất nhận thức đối với cuộc cách mạng này. Sự thống nhất đó thể hiện ở việc hiểu đúng thực chất cuộc cách mạng công nghiệp này với các cuộc các mạng công nghiệp trước đó.

Cuộc CMCN 4.0 mở ra cơ hội cho từng cá nhân, tổ chức và từng dân tộc. Quốc gia nào tận dụng đúng trọng tâm, trọng điểm sẽ vượt lên, nếu không sẽ bị tụt lại. Cần phải có sự thống nhất trong chiến lược hành động và tổ chức hành động. Nhận thức đúng lợi thế của người đi sau.

“Cơ hội và thách thức của CMCN 4.0 vô hạn. Khi năng lực mới, nhu cầu mới, phương thức mới gắn liền với năng lực sáng tạo vô tận của trí não chứ không phải năng lực hữu hạn của cơ bắp con người thì sẽ mở ra không gian phát triển vô tận. CMCN 4.0 làm thay đổi căn bản cách con người sống, làm việc và quan hệ với nhau, một hệ phát triển với logic mới. Năng lực của cá thể thì hữu hạn trong khi cơ hội là vô tận, CMCN 4.0 sẽ tạo ra thách thức lớn chưa từng thấy”, PGS. TS Trần Đình Thiên nhận định.

 Ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phát biểu tại diễn đàn.

 

Những nội dung được đưa ra tại diễn đàn đã thực sự thu hút sự quan tâm của các chuyên gia KHCN, lãnh đạo tỉnh, các ban ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cũng tại diễn đàn, nhiều kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được đưa ra trao đổi, thảo luận.

Diễn đàn được tổ chức đã nâng cao nhận thức của mọi người về CMCN 4.0, về đổi mới sáng tạo, cải tiến kỹ thuật nhằm thích ứng với cuộc cách mạng này. Thông qua diễn đàn cũng truyền đạt những kiến thức cơ bản, tạo kênh đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia KHCN với các ban ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về các nội dung liên quan.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Với sự nỗ lực của tất cả các doanh nghiệp, của các nhà quản lý, cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tỉnh Thừa Thiên – Huế tin rằng thời gian tới Khoa học và Công nghệ thực sự là động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh”.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ