• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc chiến chống ma túy: Trung Quốc đang đối phó như thế nào?

Thời sự 26/06/2018 10:00

(Tổ Quốc) - Ngày Quốc tế phòng, chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy  lần thứ 31 đã diễn ra vào ngày 26/6 năm nay. Cuộc chiến chống ma túy trên toàn thế giới hiện đang diễn ra như thế nào?

 Ngày Quốc tế phòng, chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy  lần thứ 31 đã diễn ra vào ngày 26/6 năm nay. Cuộc chiến chống ma túy trên toàn thế giới hiện đang diễn ra như thế nào?

Ngày 26/6/1988, tại trụ sở của Liên Hợp Quốc, Ủy ban quốc tế về phòng chống ma túy đã tổ chức một cuộc mít tinh kéo dài trong hơn 2 giờ để kêu gọi mọi người tích cực phòng, chống ma túy. Vào tháng 12/1987, Đại hội đồng LHQ đã quyết định chọn ngày 26/6 là Ngày Quốc tế phòng, chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy như là một cách thể hiện quyết tâm của mình trong việc tăng cường hành động và hợp tác để đạt được mục tiêu xây dựng xã hội quốc tế không bị lạm dụng ma túy.

Hơn 170 quốc gia và khu vực để xảy ra hiện tượng buôn bán ma túy và hơn 130 quốc gia và khu vực có người sử dụng ma túy. Khoảng 5% dân số người trưởng thành toàn cầu, đã sử dụng ma túy ít nhất một lần vào năm 2015.

Toàn cầu hóa ma túy đồng nghĩa với việc tình trạng sử dụng ma túy đang diễn ra trên khắp thế giới  và điều này cũng là một mối đe dọa đáng kể cho Trung Quốc.  Đúng ngày 26/6 - ngày Quốc tế chống lạm dụng ma túy và buôn bán ma túy bất hợp pháp năm nay, Trung Quốc đã tổ chức phiên xử và tuyên án đối với tội phạm ma túy.

Trẻ em được theo dõi cảnh khuyển điều tra, phát hiện chất cấm trong các va li.

Các nguồn ma túy lớn nhất ở bên ngoài Trung Quốc đến từ các khu vực sản xuất thuốc phiện ởTam Giác Vàng- vùng biên giới giao giữa Myanmar, Lào và Thái Lan, và vùng Lưỡi Liềm Vàng – khu vực giáp giữa Afghanistan, Iran và Pakistan.

Cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá 140.000 vụ án hình sự liên quan đến ma túy trong năm 2016, bắt giữ 168.000 người nghi ngờ sử dụng ma túy, thu giữ 82,1 tấn ma túy và phá hủy 438 phòng thí nghiệm ma túy.

Tính đến cuối năm 2017, đã xác định được 2.553.000 người nghiện ma túy ở Trung Quốc, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. 55.6% trong số này nằm từ 18-35 tuổi và nhóm tuổi 36-59 tuổi chiếm 43%.

Việc những kẻ buôn bán ma túy sử dụng Internet để tiến hành giao dịch đã tăng mạnh. Chúng đăng tải thông tin và ma túy, mở kênh đặt hàng và bán ma túy trực tuyến, vận chuyển ma túy qua thư, chuyển phát nhanh và thanh toán qua các kênh giao dịch trực tuyến. Sự phát triển công nghệ đã khiến hoạt động buôn bán ma túy phát triển mạnh mẽ và làm cho quá trình điều tra trở nên khó khăn hơn.

Những người dễ bị tổn thương nhất là các thanh thiếu niên, những người không có việc làm, người nhập cư và những người ít học vấn.

Cảnh khuyển đã được huấn luyện để sử dụng giác quan của mình phát hiện ma túy bất hợp pháp. Một cảnh khuyển đủ điều kiện cần có khả năng hoạt động độc lập, năng động, có tính chiếm hữu và thích chạy nhảy.

Trong khi cảnh khuyển thích ăn thịt và có đời sống tốt hơn chó bình thường, chúng có tuổi thọ trung bình ngắn hơn: chó bình thường sống trung bình 15 năm, trong khi cảnh khuyển thường sống từ bảy đến chín năm.

Lực lượng Hải quan tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc gần đây cũng tiến hành nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cho trẻ em về cuộc chiến chống ma túy. Các em nhỏ được tiếp xúc với quá trình cảnh khuyển phát hiện ma túy trong nhiều loại vali, tiếp xúc với chúng và tìm hiểu thêm về đặc tính của những chú chó đặc nhiệm này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ