• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc điều tra Nga dính líu bầu cử Mỹ 2016 dần dần phanh phui

Thế giới 02/07/2018 09:22

(Tổ Quốc) - Một số nhân vật trong êkíp vận động bầu cử của Donald Trump dấu đầu hở đuôi, các dính líu của Nga đang dần phơi bày.

 Ngày 17/5 năm nay, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter: “Chúc mừng nước Mỹ, chúng ta đã bước sang năm thứ hai của cuộc săn phù thủy lớn nhất lịch sử nước Mỹ".

 Một năm trước đó, ngày 17/5/2017, Robert Mueller, 73 tuổi, cựu Giám đốc FBI, tiếp nhận cuộc điều tra về các “liên hệ hoặc hợp tác, nếu có”, giữa chính phủ Nga và đội ngũ tranh cử của Trump năm 2016 và trong thời gian chuyển tiếp chính quyền trước khi ông Trump tiếp nhận Nhà Trắng. 

 Donald Trump nhiều lần bác bỏ các cáo buộc đội ngũ tranh cử của ông thông đồng với Điện Kremlin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Đương kim Tổng thống Mỹ từng tuyên bố: “Không có sự thông đồng nào cả, không có sự cản trở công lý nào hết. Sự thông đồng duy nhất là do phe Dân chủ, những kẻ không thể chiến thắng trong cuộc bầu cử dù chi rất nhiều tiền hơn tôi". 

 Robert Muller (đầu bên trái) công tố viên đặc biệt được chỉ đinh để điều tra sự dính líu của Nga trong bầu cử 2016 và vai trò Tổng thống Trump.

Thế nhưng, muốn người ta không biết, trừ phi không làm.

Sự thật phanh phui tuy chưa kết luận vai trò ông Trump

Tháng 1 năm nay, Nhà Trắng đã phủ nhận mọi cáo buộc về các liên hệ giữa ê-kíp bầu cử của ứng cử viên Donald Trump với các quan chức Nga trong suốt chiến dịch tranh cử 2016. Nhưng rồi, Nhà Trắng và các cố vấn trong chiến dịch của ông Trump sau đó xác nhận có 4 cuộc gặp diễn ra giữa Sergey Ivanovich Kislyak, Đại sứ Nga tại Mỹ, với các cố vấn của ông Trump trong suốt khoảng thời gian tranh cử.

Nhà ngoại giao cao cấp của Nga đã làm một việc thô thiển vụng về, trái nguyên tắc chính trị quốc tế, khi tiếp cận nhiều lần các cố vấn của ông Trump. Sự nôn nóng của Kislyak cuối cùng đã làm hại cho lợi ích lâu dài của nước Nga trong quan hệ với Mỹ.

Các quan chức Mỹ về hưu hoặc đương chức cho biết ít nhất 18 lần liên lạc qua điện thoại, thư điện tử chưa từng được tiết lộ trước đó, nằm trong hồ sơ đang được Cục điều tra liên bang (FBI) và các nhà điều tra Quốc hội Mỹ.

Câu chuyện về một cuộc tiếp xúc có thật

Roger Stone, một nhân vật thân tín lâu năm của Donald Trump, tiết lộ đã gặp một người Nga đề nghị cung cấp thông tin bất lợi về Hillary Clinton trong cuộc chạy đua năm 2016.

Một ngày cuối tháng 5/2016, Roger Stone – “phù thủy chính trị hắc ám” và thân tín lâu năm của Trump – lên chiếc xe Jaguar và ra khỏi nhà để đi gặp một người đàn ông có chất giọng Nga sền sệt.

Người đàn ông đó tự xưng là Henry Greenberg, đội chiếc mũ  “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” - khẩu hiệu đặc trưng của cuộc vận động của Donald Trump. Ông này đề nghị cung cấp thông tin gây thiệt hại cho Hillary Clinton, đối thủ Dân chủ của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Theo Roger Stone, Greenberg đòi Trump trả 2 triệu USD để đổi lấy dịch vụ bẩn thỉu này.

Stone nói: “Ông không hiểu gì về Trump cả. Ông ấy sẽ không trả một xu nào hết”, trước khi bác bỏ đề nghị của Greenberg. Cuộc gặp diễn ra ở Sunny Isles, bang Florida.

Sau đó, Stone nhận được tin nhắn của Michael Caputo, một nhân viên truyền thông cho chiến dịch tranh cử của Trump, cũng chính là người thu xếp cuộc gặp giữa Stone và Greenberg.

Trong tin nhắn, Caputo viết: “Gã người Nga đó điên rồ quá vậy?”, ý nói Greenberg đòi số tiền quá lớn. Stone trả lời: “Phí thời gian”.

Hai năm sau, cuộc gặp ngắn ở Florida lại nổi lên như một phần của cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Muller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Robert Muller đã hỏi Caputo về cuộc gặp trong một phiên chất vấn đôi lúc nảy lửa vào tháng trước.

 Tổng thống Putin từng dự một cuộc chiêu đãi với Flynn năm 2015: Flynn sau này là Cố vấn an ninh quốc gia của Trump, phải từ chức do không nói sự thật về các tiếp xúc với Đại sứ Nga.

Stone và Caputo, trước đó không hề tiết lộ về cuộc gặp với các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ. Hiện nay hai người cho rằng họ là mục tiêu của một màn dàn dựng của các quan chức thực thi pháp luật Mỹ (FBI) thù địch với Trump.

Stone và Caputo trích dẫn những hồ sơ - được báo Washington Post kiểm chứng độc lập - cho thấy, người đàn ông tiếp cận Stone thực ra là một người quốc tịch Nga đã khẳng định làm việc cho Mỹ như một điệp viên không chuyên (người cung cấp tin tức) cho FBI.

Các cuộc phỏng vấn và tài liệu bổ sung cho thấy, Greenberg đôi khi sử dụng tên là Henry Oknyansky. Với cái tên đó, ông ta khẳng định trong một phiên tòa liên quan đến tình trạng nhập cư của mình, rằng anh ta đã cung cấp thông tin cho FBI trong 17 năm. Greenberg cũng gửi kèm các hồ sơ cho thấy chính phủ cấp phép đặc biệt cho ông ta vào Mỹ, vì sự hiện diện của ông ta mang lại “lợi ích quan trọng cho xã hội”.

Không có bằng chứng cho thấy Greenberg làm việc cho FBI khi tiếp cận Stone. Trong phiên tòa, Greenberg cho biết đã dừng hợp tác với FBI từ sau năm 2013. Trong những tin nhắn với Washington Post, Greenberg phủ nhận việc hoạt động trên danh nghĩa FBI khi gặp Stone. Người phát ngôn của FBI và của văn phòng ông Muller đã từ chối bình luận về vấn đề trên.

Cuộc gặp giữa Greenberg và Stone diễn ra hai tháng trước khi các quan chức liên bang tuyên bố mở chiến dịch phản gián và trước khi WikiLeaks bắt đầu tiết lộ những thư điện tử của đảng Dân chủ bị tấn công mạng.

Cũng trong thời gian tranh cử, các nhóm lợi ích của Nga ở Mỹ tiếp cận đội ngũ tranh cử của Trump. Trước cuộc gặp Greenberg và Stone vài tuần, cố vấn chính sách đối ngoại của Trump George Papadopoulos khi đó đang có mặt ở London, được tiết lộ rằng những người Nga có thông tin xấu về Clinton.

Hai tuần sau đó tại Tháp Trump ở New York, Donald Trump Jr (con) đã gặp một luật sư người Nga được cho là có thông tin có thể làm tổn hại đến Clinton như một phần của nỗ lực của chính phủ Nga giúp đỡ cha ông ta.

Trump và các đồng minh nói rằng những cuộc gặp trên là không hợp lý và không có sự thông đồng nào cả.

Những tương tác giữa Stone, Caputo với Greenberg đồng nghĩa với việc ít nhất 11 phụ tá và nhân viên thuộc nhóm vận động tranh cử của Trump thừa nhận có liên hệ với người Nga trong suốt thời gian tranh cử và trong giai đoạn chuyển giao quyền lực. Những mối tương tác này được công khai trong vòng 1 năm rưỡi sau khi người phát ngôn của Trump nói không ai trong nhóm vận động tranh cử của Trump có liên hệ với người Nga hoặc các thực thể nước ngoài.

(Còn nữa) 

Lưu Việt (Theo Washington Post và một số báo)

NỔI BẬT TRANG CHỦ