• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc họp “bất thường” về Triều Tiên: Ông Trump có tham gia?

Thế giới 26/04/2017 15:11

(Tổ Quốc) -Các thượng nghị sỹ đang chuẩn bị tham gia cuộc gặp “bất thường” về Triều Tiên tại Nhà Trắng vào hôm nay 26/4.

Toàn bộ 100 thượng nghị sĩ Mỹ đã được yêu cầu đến tập hợp tại Nhà Trắng để tham gia cuộc họp với Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân - Tướng Joseph Dunford.

Nhiều khả năng ông Trump không tham gia cuộc họp lần này. Ảnh:CNN

 

Vấn đề duy nhất: Ông Trump không xác nhận việc có tham gia vào phiên họp trong khi đó, con số xác nhận khoảng 100 thượng nghị sỹ sẽ tham gia phiên họp này.

Các quan chức Quốc hội đặt ra câu hỏi tại sao phiên họp lại xảy ra tại Nhà Trắng?

Nhiều ý kiến cho rằng, điều này có thể không thuận tiện.

Trong khi giới chức hàng đầu của chính quyền thường đến Đồi Capitol để phát biểu về các vấn đề chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia với các thành viên Quốc hội thì sự kiện toàn bộ 100 thượng nghị sĩ đến họp ở Nhà Trắng là điều rất bất thường không chỉ với chính các Thượng nghị sĩ mà cả với các quan chức hàng đầu tham gia cuộc họp.

Tổng thống Trump có tham gia?

Theo các quan chức hàng đầu, việc triệu tập khẩn các quan chức đến Capitol Hill chỉ đưa ra quyết định hậu cần mà không phải là nỗ lực về chính sách ngoại giao.Tuy nhiên, các quan chức cấp cao cho rằng, không chắc chắn Tổng thống Trump sẽ tham gia cuộc họp này.

Các thượng nghĩ sỹ đang có kế hoạch tham dự cuộc họp này. Cuộc họp sẽ thông qua ý kiến của các bên và sẵn sàng hành động đối với vụ thử tên lửa tiếp theo có thể xảy ra của Triều Tiên.

“Nhà Trắng vốn là nơi chủ trì cho Tổng thống và đội ngũ an ninh quốc gia thảo luận nhiều vấn đề ngoại giao. Rõ ràng, với nhiều thách thức hiện tại về Triều Tiên, tôi nghĩ, chúng tôi cần lắng nghe các ý kiến từ Tổng thống Mỹ”, Thượng nghị sỹ John McCaine nói.

Thượng nghị sỹ John Cornyn của bang Texas cho rằng, quyết định tổ chức cuộc gặp tại Nhà Trắng là động thái khẩn đối với nhiều thách thức hiện nay.

“Tôi nghĩ Tổng thống Trump đang muốn gửi tín hiệu ngầm cảnh báo về mức độ nghiêm trọng về vấn đề Triều Tiên. Đây không phải là cuộc họp định kỳ. Tôi thấy vui khi có cơ hội đến Nhà Trắng và họp bàn cùng Tổng thống và các quan chức cấp cao xung quanh vấn đề quốc tế nóng hiện nay”, ông Corney nói.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao chính quyền Trump gợi ý rằng, việc tổ chức cuộc họp bất thường tại Nhà Trắng là một động thái khẩn mà ông Trump muốn nhấn mạnh trong thời điểm này.

“Phiên họp lần này thu hút toàn bộ các thượng nghị sỹ tham gia và các thảo luận sẽ không tập trung nhiều vào chiến lược”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ