• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc thi Nữ hoàng Biển 2013 “không tuân thủ pháp luật”

Văn hoá 03/06/2013 17:07

(Toquoc)- “Không chỉ sai phạm mà có thể khẳng định tổ chức cuộc thi cố tình không tuân thủ pháp luật”.

(Toquoc)- “Không chỉ sai phạm mà có thể khẳng định tổ chức cuộc thi cố tình không tuân thủ pháp luật”.

Đây là trao đổi của ông Nguyễn Đăng Chương- Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) với báo chí nhân sự việc lần đầu tiên cơ quan quản lý kiên quyết thu hồi giấy phép của một cuộc thi sắc đẹp tại thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là đến đêm Chung kết.

Gần như ngay lập tức sau khi quyết định của Cục NTBD được công bố, ban tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Biển 2013 cũng lớn tiếng tuyên bố bị xử ép và có thể sẽ tiến hành khởi kiện. Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn về vấn đề này.

+ Thưa ông, lần đầu tiên, cục NTBD có một động thái quyết liệt là thu hồi giấy phép một cuộc thi nhan sắc ngay trước thềm đêm Chung kết. Ông có thể cho biết, cuộc thi Nữ hoàng Biển có những sai phạm gì để dẫn đến quyết định này?

- Không chỉ sai phạm mà có thể khẳng định tổ chức cuộc thi cố tình không tuân thủ pháp luật. Đơn vị này đã không thực hiện đúng quy trình của một cuộc thi nhan sắc là: tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt hồ sơ rồi mới triệu tập thí sinh để tiến hành cuộc thi. Có 114 người dự thi nhưng gần một nửa trong số đó đã không có hồ sơ. Không chỉ thế trong 59 hồ sơ mà BCT cung cấp cho đoàn kiểm tra thì 23 hồ sơ không đầy đủ. Việc thí sinh không có hồ sơ mà đã thi tuyển như vậy là đã vi phạm Nghị định 79 và thông tư 03. Thêm nữa, sau khi sơ tuyển xong thì 40 thí sinh được chọn vào vòng thi tiếp theo  thì có tới 4 thí sinh không có chút hồ sơ nào, 8 thí sinh chỉ có đơn đăng ký dự thi và thậm chí có người viết đơn nhưng không ký tên.

Ông Nguyễn Đăng Chương- Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn: “BTC Cuộc thi Nữ hoàng Biển 2013 có nhiều sai phạm”



Khi tổ chức cuộc thi tại Hà Nội, TP HCM và Nha Trang thì BTC và đơn vị Rồng Việt không chỉ thể hiện sự tùy tiện trong việc tổ chức mà đã có vi phạm nghiêm trọng là không thành lập ban giám khảo và ban hành quy chế hoạt động chấm thi. Vậy cơ sở nào để chọn ra được 40 thí sinh vào vòng trong khi mà tuyển người xong rồi mới có ban giám khảo.Khi làm việc với đoàn kiểm tra họ đã không đưa ra được bảng, phiếu điểm, biên bản làm việc của ban giám khảo.

Nghiêm trọng hơn là BTC cũng đã không tổ chức cuộc thi bán kết. Theo như đề án xin phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Biển, lẽ ra vòng Bán kết phải diễn ra từ ngày 28/5 đến 2/6, nhưng khi Đoàn thanh tra của Bộ kiểm tra, ban tổ chức vẫn chưa thực hiện. Ngày 31/5, khi Đoàn thanh tra đến, đại diện phía đơn vị tổ chức Nữ hoàng biển 2013 đã bày tỏ rõ ràng ý định không tổ chức bán kết cuộc thi mà đưa cả 40 thí sinh qua vòng sơ tuyển vào đêm chung kết. Chúng tôi có ghi âm lại trao đổi này. Đây là điều này không thể chấp nhận vì nó vi phạm Đề án cuộc thi và Quyết định số 135 ban hành ngày 4/4 về kế hoạch tổ chức thi.

Nguy hiểm hơn, đơn vị tổ chức cuộc thi này không hề có sự phối hợp với lãnh đạo của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Khánh Hòa - địa điểm dự kiến diễn ra vòng chung kết.

+ Ngay sau khi quyết định của Cục NTBD đưa ra thì đơn vị tổ chức đã lên tiếng rằng đoàn thanh tra đã không tạo điều kiện, không cho họ đủ thời gian để thu thập hồ sơ?

- Ngay sau có dư luận không tốt về cuộc thi này, tôi đã trực tiếp có điện thoại trao đổi với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa để nhắc nhở. Trước khi đoàn kiểm tra vào 3 ngày chúng tôi cũng có gửi thông báo về lịch làm việc. Tuy nhiên ngày 31/5, BTC chỉ xuất trình 29 hồ sơ ở Nha Trang, còn số hồ sơ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì không thấy. Sau khi được yêu cầu, công ty Rồng Việt nói rằng đã để hồ sơ ở TP HCM (mặc dù trụ sở chính của công ty là ở Khánh Hòa) và yêu cầu đoàn đợi đến 11g30 phút trưa cùng ngày để đơn vị này chuyển hồ sơ về Nha Trang theo đường hàng không. Nhưng chúng tôi đã chấp nhận đợi đến 2g chiều nhưng công ty này cũng chỉ mới thu thập được tổng cộng là 59 bộ/ 114 hồ sơ.

 

Một số thí sinh của Vòng chung kết Nữ hoàng Biển 2013 (Ảnh: internet)

+ Trước quyết định thu hồi giấy phép của Cục NTBD, BTC cuộc thi đã cho biết sẽ khởi kiện. Ông nghĩ gì về việc này?

- Nếu như công ty Rồng Việt làm đúng các quy định của pháp luật mà vẫn bị Cục NTBD xử sai thì cứ kiện. Còn về phía cơ quan quản lý nhà nước, tôi cho rằng lẽ ra công ty Rồng Việt phải thông qua các cơ quan truyền thông báo chí để gửi lời xin lỗi tới người dân, những người làm nghệ thuật chân chính, những người bị ảnh hưởng bởi việc làm không nghiêm túc của họ.

Chúng tôi có đầy đủ cơ sở và chứng cứ để rút giấy phép của đơn vị tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Biển 2013. Riêng hành vi tổ chức sơ tuyển không có hồ sơ cũng đã đủ để cơ quan quản lý rút giấy phép tổ chức chứ chưa nói đến các yếu tố liên quan khác.

+ Một trong những điều kiện cấp phép là phải tính tới năng lực của đơn vị xin tổ chức. Vậy tại sao Cục lại đồng ý cấp phép cho công ty Rồng Việt, đơn vị chưa từng có kinh nghiệm tổ chức một cuộc thi sắc đẹp nào?

- Trong đề án của đơn vị này đưa ra có cam kết toàn bộ kinh phí là do Rồng Việt bỏ tiền ra tặng.Thêm nữa, hai đơn vị liên quan là UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở VHTTDL tỉnh cũng tỏ ra quyết tâm sẽ tổ chức hoạt động này trong tuần lễ Festival Biển 2013. Bản thân UBND tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định rằng đơn vị này hoạt động tại Khánh Hòa và tổ chức hoạt động thi sắc đẹp này là món quà tặng Khánh Hòa. Căn cứ trên các văn bản pháp luật, trên đề án của các đơn vị này đã nộp lên thì Cục không có cơ sở nào để từ chối. Vì thế Cục đã phải cấp phép tổ chức cuộc thi này.

Trong quá trình đơn vị này tổ chức cuộc thi Cục cũng đã yêu cầu phải báo cáo theo đúng tiến trình, thủ tục nhưng đơn vị này cũng đã lờ đi và chỉ cũng cấp bản báo cáo sơ bộ vào ngày làm việc với đoàn kiểm tra.

+ Xin cám ơn ông!

Dạ Minh (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ