• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc thi “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” IV chính thức bắt đầu

15/08/2017 20:05

(Tổ Quốc) - Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2020), chiều 15/8, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam chính thức phát động Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần thứ IV (2017-2020).

Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội NVVN; nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội NVVN; Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục III; Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB CAND cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ Công an, các nhà văn, các cây bút chuyên và không chuyên…  

Lãnh đạo Bộ Công an và các nhà văn, tác giả tại buổi lễ phát động Cuộc thi

Sau ba lần tổ chức, Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các nhà văn, những cây bút chuyên và không chuyên trên cả nước, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, trong đó nhiều tác phẩm được độc giả chú ý, góp phần hình thành nên diện mạo của một dòng văn học đi sâu về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" trong dòng chảy chung của văn học nước nhà, như Đêm yên tĩnh của nhà văn Hữu Mai, Một thế giới không có đàn bà của Bùi Anh Tấn, Hoa bay của Chu Thanh Hương, Sát thủ online của Nguyễn Xuân Thủy, Bão ngầm của Đào Trung Hiếu, Phạm Xuân Ẩn - Tên người như cuộc đời của Nguyễn Thị Ngọc Hải…

Đến dự Lễ phát động, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã rất phấn khởi và vinh hạnh khi các nhà văn, các cây bút và các nhà báo đã luôn quan tâm, đồng hành cùng lực lượng Công an nhân dân; và tin tưởng rằng Cuộc thi sẽ là nơi để gửi gắm những tác phẩm văn học có giá trị nghệ thuật cao về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống. Đồng thời cho biết, Bộ Công an và Hội NVVN đặc biệt quan tâm đến Cuộc thi lần này và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà văn thâm nhập thực tế, tiếp cận các nguồn tin cũng như khơi dậy nguồn lực sáng tạo để có nhiều tác phẩm văn học chất lượng cao.

Có mặt tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh, việc phát động Cuộc thi ngay từ đầu là việc làm hoàn toàn đúng đắn, thể hiện tầm nhìn xa, có ý nghĩa lâu dài, đây là một cuộc phát động văn học, một cuộc thi tài có giá trị đích thực, ca ngợi và đề cao chủ nghĩa nhân văn và những tấm gương cao đẹp xuất hiện trong cuộc chiến đấu thầm lặng vì những lý tưởng cao cả, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của những chiến sĩ CAND. Với sự đóng góp đầy tài năng và tâm huyết của các tác giả, chúng ta đã xây dựng được một đài tưởng niệm cảm động, vô giá, truyền lại cho con cháu mai sau.

Nhà văn Chu Lai, nổi tiếng với các tác phẩm viết về người lính, phát biểu tại buổi lễ

Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần thứ IV (2017-2020) tập trung viết về hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng CAND và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Nét mới của Cuộc thi lần này là khuyến khích các tác giả đi sâu vào tìm hiểu, phản ánh những chiến công của lực lượng Công an trong đấu tranh với tội phạm an ninh phi truyền thống; các loại tội phạm mới, tội phạm xuyên quốc gia; tội phạm về môi trường, ma túy, tội phạm mạng, tội phạm lợi dụng công nghệ cao… Trên cơ sở đó các tác giả xây dựng nên những tác phẩm văn học đỉnh cao, góp phần vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, xây dựng thế trận an ninh nhân dân và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Các tác giả có thể gửi tác phẩm dự thi từ hôm nay, ngày 15/8/2017, cho đến hết ngày 30/6/2020 về BTC. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 8/2020 đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam và 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Tác phẩm dự thi chưa từng xuất bản hoặc chưa in trọn vẹn trên báo chí. Mỗi tác giả có thể gửi một hoặc nhiều tác phẩm dự thi. Các giải thưởng được chấm chung cho 3 thể loại tiểu thuyết, truyện và ký với cơ cấu: 5 giải A; 5 giải B; 6 giải C và 7 giải khuyến khích với trị giá giải A lên tới 50 triệu đồng/giải.

Võ Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ