• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuốn sách khiến hơn 4 triệu Việt kiều muốn trở về Việt Nam

Văn hoá 22/04/2016 22:56

(Tổ Quốc)- Nhận định của Nhà sử học Dương Trung Quốc trong buổi trò chuyện với tác giả Trần Hùng John tại Ngày Hội Sách 2016

(Tổ Quốc)- “Nếu hơn 4 triệu người gốc Việt đang sinh sống ở nước ngoài đọc “John đi tìm Hùng” thì rất có thể sẽ có ý định trở về Việt Nam” là nhận định của nhà sử học Dương Trung Quốc trong buổi trò chuyện với tác giả Trần Hùng John tại Ngày Hội sách 2016 tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Trần Hùng John là người gốc Việt. Sau biến cố của cuộc chiến tranh năm 1975, cả gia đình Trần Hùng John đã sang Mỹ. Năm 1989 Trần Hùng John được sinh ra tại Mỹ.

Trần Hùng John được gọi bằng hai tên, một cái tên rất Việt Nam là Hùng khi ở trong gia đình, còn John là tên Mỹ được sử dụng ngoài phạm vi gia đình.



Tác giả Trần Hùng John và nhà sử học Dương Trung Quốc trong buổi tọa đàm

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý học, Đại học Berkeley, Mỹ, Trần Hùng John đến Việt Nam tháng 8/2010 du học theo chương trình trao đổi văn hóa.

Được đến Việt Nam học tập, ý thức về cội nguồn dân tộc bỗng trỗi dậy trong con người Trần Hùng John. Anh bày tỏ mong muốn được tiếp tục sang Việt Nam nhưng bị gia đình của mình tại Mỹ phản đối. Người phản đối kịch liệt nhất cũng là người thân thiết với Trần Hùng John nhất- bà ngoại!. Thế nhưng Trần Hùng John vẫn kiên định với quyết định rời Mỹ. Anh đã thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt với chiếc ví rỗng trong vòng 80 ngày để tìm về cội nguồn, trải nghiệm, khám phá đất nước con người Việt Nam.

Tại cuộc giao lưu, có độc giả trẻ đã hoài nghi về việc Trần Hùng John đến Việt Nam mà không mang theo một xu nào và đặt câu hỏi về bí quyết để có thể tồn tại được trong vòng 80 ngày ở Việt Nam?

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, câu hỏi của độc giả này đã có người hỏi cách đây cả trăm năm. Và người ra nước ngoài bằng hai bàn tay trắng, bôn ba khắp năm châu bốn bể không ai khác chính là Bác Hồ. "Phải xác định chúng ta đi vì cái gì và tin vào sức lực của bản thân thì mới dám đi chỉ bằng hai bàn tay trắng".

Đồng quan điểm với nhà sử học, tác giả Trần Hùng John khẳng định việc trải nghiệm Việt Nam mà không mang theo tiền là sự thật. Và sở dĩ anh tồn tại được ở Việt Nam trong 80 ngày là vì nhìn bên ngoài Trần Hùng John chẳng khác gì người Việt, nhưng cái giọng lơ lớ thì khiến người đối diện tin anh đúng là của Việt kiều. Phần nữa là hành trình trải nghiệm của Trần Hùng John chủ yếu là ở nông thôn nên dễ dàng hơn so với ở thành phố. Mục đích lớn nhất dẫn đến chuyến đi của Trần Hùng John là tâm nguyện tìm hiểu cội nguồn của chính mình nên đã thôi thúc anh lên đường. Còn các bạn trẻ nghĩ rằng mình chỉ đơn thuần đi chơi, đi du lịch… thì không thể đi mà không mang theo xu nào.

Chính vì thế mà sau chuyến đi này Trần Hùng John đã viết lại cuốn sách với nhan đề “John đi tìm Hùng” như một ẩn ý nói rằng con người Mỹ của John đi tìm lại Hùng gốc Việt.

Hành trình đầu tiên mà Trần Hùng John đến là Thái Bình sau khi đi bộ và đi nhờ xe. Ở Thái Bình anh đã xin ở nhờ một nhà nông dân nghèo và được họ đồng ý, không những thế, họ còn cho anh ăn, cho ngủ miễn phí. Chứng kiến cuộc sống nghèo khổ, vất vả của gia đình người nông dân, Trần Hùng John đã cùng họ làm công việc nhà nông. Bắt tay vào làm anh mới thấy làm nông vô cùng vất vả và không hề dễ dàng từ việc đơn giản như cầm liềm cắt lúa.

Không chỉ Thái Bình mà ở những vùng đất Trần Hùng John đi qua, anh đều nhận được tấm lòng ấm ấp, sự cưu mang thật lòng của biết bao con người Việt Nam.

Kết thúc chuyến đi 80 ngày Trần Hùng John đã viết cuốn sách “John đi tìm Hùng” và chia sẻ rằng: Việt Nam đã khác, không giống như những lời kể của bà ngoại. Ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều người tốt và rất đáng trở về với cội nguồn. Thậm chí, Trần Hùng John còn khao khát có quốc tịch Việt Nam để có thể trở về cố hương sinh sống và lập nghiệp.



Cuốn sách khiến hơn 4 triệu Việt Kiều muốn trở về quê hương Việt Nam

Sau khi cuốn sách “John đi tìm Hùng” đến tay người bà của Trần Hùng John thì một bất ngờ đã xảy ra. Người phản đối Trần Hùng John thực hiện chuyến đi trở về Việt Nam nhất lại mong muốn chính mình- tức bà ngoại của anh được trở về Việt Nam. Sau khoảng 40 năm xa Việt Nam và chưa bao giờ có ý định trở về, thậm chí còn khuyên can người thân, con cháu của mình không nên trở về Việt Nam, vậy mà chỉ một cuốn sách đã làm thay đổi định kiến đó. Đây là điều vượt ra khỏi một cuốn sách du ký. Điều mà ngay cả khi hành trình bắt đầu và kết thúc, chủ nhân của nó cũng không hề nghĩ tới.

"Hãy buông quá khứ và hướng tới tương lai. Việt Nam đã thay đổi rất nhiều. Nếu muốn biết Việt Nam ngày nay như thế nào, chắc chắn phải quay trở về và trải nghiệm", Trần Hùng John đã nói với những người thân của mình như thế. Và không chỉ có bà và mẹ, 8 thành viên khác trong gia đình Trần Hùng John gồm các dì và các cậu đã trở về thăm quê vào cuối năm 2014.

Chuyến đi của gia đình Trần Hùng John về Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng và xúc động trong mỗi thành viên. Bà ngoại của anh đã khóc rất nhiều khi trở lại quê hương. Bà còn có ý định được quay về, được sinh sống tại Việt Nam.

Bày tỏ mong muốn của mình trong ngày Hội sách 2016, Trần Hùng John nói: Tôi mong muốn và hi vọng cuốn sách sẽ khiến hơn 4 triệu đồng bào đang sinh sống ở nước ngoài trở về Việt Nam.

Tác giả của “John đi tìm Hùng” từng chia sẻ mình đã nhận được những dòng thư như thế này: "Chuyến đi của bạn đã truyền cảm hứng cho mình, khiến mình muốn thăm Việt Nam và tìm hiểu thêm về gốc gác của mình. Bạn đã giúp các thanh niên Việt, kể cả ở Mỹ hiểu tầm quan trọng của việc biết chúng ta thực sự là ai", Cam Vuong, một sinh viên người Mỹ gốc Việt học tại trường đại học California (UCLA) ở Los Angeles.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng tin rằng nếu hơn 4 triệu người gốc Việt đang sinh sống ở nước ngoài đọc “John đi tìm Hùng”, rất có thể sẽ có ý định trở về Việt Nam. Và nếu như thế thì cuốn sách đã vượt ra khỏi giá trị của nó. Phải chăng, đây chính là một trong những lý do để cuốn sách được trao giải bạc Sách Hay của Hội Xuất bản Việt Nam?

 

Thông tin từ đơn vị xuất bản cuốn sách cho biết, “John đi tìm Hùng” đến nay đã tái bản 6 lần với gần 2 vạn bản.

Một câu đánh giá về người Việt Nam của Trần Hùng John trong cuốn sách từng được trích dẫn làm đề thi đại học tại Việt Nam.

Theo tiết lộ của Trần Hùng John thì hiện tại bạn gái của anh là một cô gái người Việt Nam, người đã giúp đỡ rất nhiều phần tiếng Việt để cuốn sách được xuất bản và giúp anh thành thạo tiếng Việt.

Trần Hùng John hiện đang làm tại một công ty truyền thông ở Việt Nam, nhưng vì chưa có Quốc tịch Việt Nam nên sau 3 tháng anh lại phải về Mỹ làm thủ tục rồi lại đến Việt Nam.

Cuốn sách “John đi tìm Hùng” vừa đoạt giải bạc sách hay năm 2015 do Hội Xuất bản Việt Nam trao.



Bài, ảnh: Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ