• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai cách thu, chi 377 tỷ

Kinh tế 03/10/2017 16:05

(Tổ Quốc) - Sáng 3/10, phiên xử sơ thẩm cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bước sang ngày xét xử thứ 2. 

Khi HĐXX hỏi các câu hỏi từ khi thành lập Housing Group cho tới khi có hành vi như cáo trạng truy tố, bị cáo Nga liên tục né tránh trả lời thẳng khiến chủ tọa liên tục phải nhắc nhở.

Bà Nga được áp giải tới Tòa sáng 3/10  (Nguồn: zing.vn)

Trước câu truy vấn của HĐXX: dự án B5 Cầu Diễn thu tiền của các cá nhân khi nào, Nga khai năm 2009 nhưng không nhớ rõ ngày tháng cụ thể. Còn kế hoạch huy động là ngày 20/4.

Cựu đại biểu Quốc hội vẫn né tránh việc khai ai là người đề ra chủ trương huy động vốn, đồng thời cấp dưới là người đề xuất nên đã cho tổ chức thực hiện.

"Bị cáo có biết mình là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và người đại diện pháp của công ty hay không. Sự thật chỉ có một thôi. Có loanh quanh thì vẫn về sự thật", thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu nói.

Đề cập về cách điều hành và thu tiền ở Housing Group, Châu Thị Thu Nga khẳng định bản thân không đứng ra mà ủy quyền cho các Phó tổng giám đốc ký kết giấy tờ thỏa thuận vay, góp vốn. Bởi theo lời bị cáo, họ điều hành theo chức năng nhiệm vụ đã được phê duyệt, giao nhiệm vụ cụ thể.

Bị cáo này cho hay việc nhận tiền là thủ quỹ nhận, phiếu thu là do phó tổng giám đốc và kế toán trưởng ký. Cuối ngày chuyển tiền sang ngân hàng. Nếu hết giờ thì Nga mang tiền về nhà, sáng hôm sau mang ra ngân hàng.

Trả lời việc dựa vào đâu để đánh giá trị giá căn hội "ảo", bị cáo cho biết việc này do lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản Housing tham khảo thị trường quanh khu vực Hà Nội để đưa ra. Sau câu trả lời trên, vị chủ tọa cho Nga biết việc huy động vốn từ tiền ứng trước của khách hàng mua nhà là không đúng luật. "Bị cáo chỉ được vay của tổ chức tín dụng thôi", thẩm phán Thu nói.

Tại phiên tòa, Châu Thị Thu Nga thừa nhận từ tháng 1/2009 đến tháng 7/2013 Housing Group đã ký 726 hợp đồng thu hơn 377 tỷ đồng. Khoản tiền trên, nữ bị cáo khẳng định bản thân là người quyết định chi tiêu khi các bộ phận nghiệp vụ trình lên. Trong đó có chi vào việc môi giới của các cá nhân; chi hơn 18 tỷ đồng lễ tết cho cán bộ, nộp bảo hiểm cho nhân viên, may đồng phục, mua cổ phần của nhiều công ty với số tiền từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng...Nga khai có 3 hình thức để huy động vốn: góp vốn, vay vốn và đặt cọc.

Đáng nói, tại buổi xét xử, cấp dưới Châu Thị Thu Nga đều phủ nhận vai trò đồng phạm.

Cụ thể, bị cáo buộc ký 608 hợp đồng huy động hơn hơn 280 tỷ đồng của khách hàng, Phó tổng giám đốc Housing Group Nguyễn Trường Sơn khai ông chưa từng gặp gỡ khách hàng.

Sơn trần tình rằng bản thân nghĩ huy động vốn để phục vụ dự án, không biết bà Nga sử dụng cho mục đích khác. Bị cáo này từng nhiều lần góp ý tại công ty nhưng không được ghi nhận.

Phó tổng giám đốc Housing Group Phan Thanh Tuyên – bị truy tố đồng phạm của Nga do ký 3 hợp đồng và 6 phiếu thu có tổng số tiền hơn 1,6 tỷ - cho rằng, ký theo trách nhiệm người làm công, ăn lương.

Lê Hồng Cương (nguyên Phó tổng Giám đốc Housing Group), người bị cáo buộc đã ký biên bản tiếp nhận 6 mô hình tòa chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt cũng khẳng định không biết gì về dự án cả và chỉ làm theo chỉ đạo của bà Nga./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ