• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cứu sống bé trai vừa sinh ra 1 giờ đã bị suy hô hấp nặng

Sức khỏe 10/10/2017 16:25

(Tổ Quốc) - Sáng 10/10, BS. Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cho biết, các bác sỹ bệnh viện này vừa cấp cứu thành công cho một bé trai sinh non 31 tuần bị suy hô hấp nặng, đe doạ tính mạng.

Trước đó, vào ngày 9/10, bé Trương Việt T được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh chỉ 1 giờ sau sinh với tình trạng khóc yếu, thở rên, phản xạ non yếu, thở oxy, cân nặng 1,5 kg. Được biết, bé T sinh ra khi tuổi thai mới 31 tuần.  Ngay khi chào đời, bé T. đã bị suy hô hấp rất nặng do tuổi thai quá non; các bộ phận, đặc biệt là phổi chưa trưởng thành, không tự thở được… 

Bé T đang được điều trị tại BVĐK Quảng Ninh

Sau khi xét nghiệm, chụp XQ cho thấy có hình ảnh bệnh màng trong giai đoạn 3, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cấp cứu, cho thở máy, nằm lồng ấp, điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng và đặt catheter tĩnh mạch trung tâm qua đường rốn…

Do tình trạng suy hô hấp của bé càng nặng nên các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản 3 tư thế và bơm Surfactant để giúp đảm bảo chức năng cho phổi chưa trưởng thành. Sau đó, bé T tiếp tục được thở máy, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch hoàn toàn, kháng sinh, truyền huyết tương cùng nhóm, chiếu đèn dự phòng vàng da.

Hiện tại tình trạng hô hấp của bé đã ổn định, trẻ tỉnh, thông số máy thở thấp, nhịp tim 145 ck/p, phổi thông khí được, bụng mềm, dinh dưỡng qua đường tiêu hóa tốt, đã đi ngoài phân su… Tiên lượng bệnh nhân tốt, trong thời gian tới bé được cai máy thở chuyển sang thở qua hệ thống tạo áp lực dương liên tục (CPAP) và ghép mẹ sớm.

 Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ