• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đã bớt những lễ hội gây phản cảm

Văn hoá 23/12/2016 14:04

(Tổ Quốc) -Báo cáo của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa cho hay, năm nay, các lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Về lĩnh vực văn hóa, Thanh tra Bộ đã thành lập 115 đoàn thanh, kiểm tra và tỷ lệ các vụ vi phạm giảm hơn 10% so với năm 2015.

Với các hoạt động lễ hội, thanh tra Bộ tham gia các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn và thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp tại các lễ hội ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng. Nhìn chung, năm nay lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực.

 Nhiều lễ hội đã đi vào nề nếp. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Tuy nhiên do ý thức của người tham gia lễ hội chưa cao nên vẫn xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy, ùn tắc cục bộ, lộn xộn tại lễ hội. Một số hành động phản cảm vẫn diễn ra như cướp lộc, khấn thuê, trèo kéo khách, trộm cắp. Một số di tích vẫn đặt nhiều hòm công đức.

Với sự nỗ lực của Bộ cùng với chính quyền các cấp, năm nay lễ hội Làng Ném Thượng đã không diễn ra cảnh chém lợn giữa sân đình gây phản cảm như năm trước.

Về lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan, Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra 77 doanh nghiệp theo đơn yêu cầu của chủ sở hữu, với gần 3.000 máy vi tính được kiểm tra. Phát hiện và xử lý nghiêm hành vi sao chép chương trình phần mềm máy tính tại 68 doanh nghiệp. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm quyền tác giả của tác phẩm âm nhạc đối với một cá nhân vi phạm.

Về lĩnh vực quảng cáo, Thanh tra Bộ tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo, xử phạt vi phạm hành chính với 3 doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp quảng cáo gỡ bỏ nội dung quảng cáo vi phạm.

Đồng thời phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở và Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội xem xét việc Siêu thị điện máy Trần Anh xuất hiện 5 cô gái trong trang phục bikini tiếp thị quảng cáo sản phẩm. Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng với hành vi quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam…/.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ