• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng xử lý thế nào đối với hàng loạt khu du lịch không phép dưới núi Hải Vân?

Thời sự 27/05/2017 18:53

(Tổ Quốc) - Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã đi kiểm tra hiện trường những khu du lịch không phép hoạt động dưới chân núi Hải Vân và sẽ có hướng giải quyết trong thời gian tới.

Chiều 27/5, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các ban, ngành chức năng đã đi kiểm tra một số khu du lịch hoạt động không phép dưới chân núi Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) mà các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh vừa qua.

Theo phản ánh, nhiều năm nay, tình trạng “mọc” lên nhiều khu du lịch không phép dọc suối Lương (dưới chân núi Hải Vân, đoạn gần hầm đường bộ Hải Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) khiến dư luận bức xúc.

Một số khu du lịch được xây dựng kiên cố gồm nhà cửa và nơi vui chơi giải trí cho du khách. Đặc biệt, dọc suối Lương có nhiều chòi được đúc bằng bê tông mọc lên san sát, thu hút nhiều du khách tới vui chơi, nghỉ mát…

Thống kê của UBND phường Hòa Hiệp Bắc thì những khu du lịch này có từ năm 2008-2014 và kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch, tắm suối…nhưng không đăng ký kinh doanh với địa phương.

Một khu du lịch không phép "mọc" lên dưới chân núi Hải Vân. Ảnh: Đức Hoàng

Tại hiện trường, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đi kiểm tra khu du lịch sinh thái Thủy Lâm Viên và Công viên Thời Nay. Tại thời điểm kiểm tra, hai địa điểm này có rất đông du khách vui chơi, tắm suối.

Theo ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, thì những khu du lịch này tồn tại do yếu tố “lịch sử”. Địa phương nhận bàn giao hơn 1.600 ha đất từ Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân thì có 600ha là đất sản xuất, còn lại là đất khác. Tại khu vực này có 9 hộ kinh doanh du lịch từ lâu (trong đó có 4 hộ tự phát).

Những hộ này họ lập nên các chòi để kinh doanh ăn uống, tắm suối…Địa phương đã phổ biến đến các hộ khi nào thành phố có chủ trương thu hồi thì phải chấp nhận, bàn giao vì theo phương án đề xuất thì khu vực này sẽ đưa vào khai thác du lịch.

Ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (bên phải) trao đổi với Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tại hiện trường. Ảnh: Đức Hoàng

“Vừa rồi phường có bắt các cơ sở mua áo phao, tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống đuối nước…để làm sao phải đảm bảo an toàn cho du khách tới đây”, ông Việt cho hay.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBDN quận Liên Chiểu cho biết đây là những trường hợp dân tự phát khai thác kinh doanh du lịch. Đa số các hộ dựng lều kinh doanh buôn bán tại khu vực suối Lương là buôn bán nhỏ, dân địa phương, một số hộ thuộc diện giải tỏa, không có công ăn việc làm, đời sống khó khăn…

Quan điểm của Quận là tạm thời giữ nguyên hiện trạng đối với các trường hợp xây trái phép, không được cơi nới, xây dựng mới. Quận sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiến hành rà soát một lần nữa rồi có báo cáo thành phố.

Lãnh đạo thành phố cùng các ban ngành chức năng kiểm tra hiện trường một số khu du lịch không phép ở khu vực suối Lương vào chiều 27/5. Ảnh: Đức Hoàng

Theo Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng Trần Văn Dũng, cuối năm 2016, lực lượng đã đi kiểm tra, trong khu vực này có một số thuộc về quy hoạch khu du lịch Làng Vân mở rộng. Hiện có một số khu du lịch có nguy cơ mất an toàn cao. Vì thế, cần phải tăng cường quản lý nhà nước, giữ nguyên hiện trạng, không cho phát sinh mới.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu cho rằng cần thanh tra toàn diện khu vực này để xem quá trình bàn giao đất rừng đã đúng chưa? Có bao nhiêu công trình xây dựng trái phép, không phép? Cần thống kê, phân loại các công trình xây dựng nơi đây để có biện pháp quản lý, sau đó có kết luận cuối cùng rồi mới cấp phép hay không.

Dọc suối Lương có nhiều chòi được đúc bằng bê tông mọc lên san sát...Ảnh: Đức Hoàng

Sau khi nghe các ý kiến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đánh giá hiện đang là mùa cao điểm du lịch, thành phố đang có hướng phát triển du lịch lên phía Liên Chiểu. Vì khách tới du lịch Đà Nẵng, ngoài những địa điểm quen thuộc, khách sẽ tìm đến những khu du lịch mới lạ và suối Lương chắc chắn sẽ đông khách.

Vì thế, nếu không quản lý tốt, lỡ có chuyện gì không hay xảy ra thì sẽ làm xấu đi hình ảnh, điểm đến du lịch rất nhiều. Điều quan trọng là phải xây dựng một môi trường du lịch tốt, biết cách khai thác hợp lý. Về lâu dài, khu vực này sẽ trở thành điểm đến du lịch quan trọng nên chính quyền địa phương phải xây dựng điểm đến văn minh, an toàn và bền vững.

“Công tác quản lý nhà nước tại địa bàn chưa mạnh mẽ, thấy như thế (nhiều khu du lịch mọc lên không phép - PV) thì phải xông vào làm ngay, có đề xuất, các giải pháp chứ đừng chờ cấp trên. Nếu có cái gì khó khăn, vướng mắc thì báo cáo Quận và Thành phố. Nơi đây tồn tại nhiều vấn đề, cần khẩn trương rà soát lại tất cả, không được cho phát sinh trường hợp kinh doanh mới nào nữa, giữ nguyên hiện trạng…”, ông Dũng nhấn mạnh.

Hiện những khu du lịch không phép dọc suối Lương thu hút nhiều du khách tới vui chơi, tắm suối. Ảnh: Đức Hoàng

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhắc nhở lãnh đạo địa phương cần nhanh chóng tổ chức công tác quản lý du lịch, xác định những vấn đề tiềm ẩn trong mùa du lịch, có biện pháp hỗ trợ cho các hộ kinh doanh như tập huấn bơi, an toàn VSTP, vệ sinh môi trường…

“Làm sao phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khu vực này. Nếu không quản lý tốt thì khách du lịch tắm suối, ăn uống… cứ vô tư xả rác xuống suối thì suối Lương sẽ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chúng ta phải giữ được dòng suối trong sạch.

Tổ chức kiểm tra tất cả các điểm du lịch khác nữa ngoài khu vực này, xem còn điểm du lịch tự phát nào nữa không? Về lâu dài, đề nghị Sở Du lịch khảo sát xem khu vực suối Lương có bao nhiêu điểm có thể phát triển du lịch được để tạo điều kiện cho dân. Muốn thế phải có quy hoạch, xây dựng quận Liên Chiểu thành điểm du lịch mới của thành phố”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Đức Hoàng  

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ