• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đặc sắc tương phản mở đầu kỷ nguyên Trump

Thế giới 21/01/2017 07:07

(Tổ Quốc) - Ông Donald Trump đã bắt đầu những sự kiện nghi lễ trong tiến trình nhậm chức ngày 20/1 với cương vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.  

Ông Trump và phó Tổng thống của mình, Mike Pence, tuyên thệ nhậm chức vào giữa trưa ngày 20/1 (giờ địa phương) bên ngoài toà nhà vòm Capitol dưới sự chủ trì của Chánh án Mỹ John Roberts. Các nhà tổ chức dự kiến đám đông tham dự có thể lên tới 900.000 người, trong đó có nhiều người biểu tình.

"Mọi thứ sẽ bắt đầu ngay hôm nay!" ông Trump, một thành viên đảng Cộng hòa, đã viết trên Twitter vào khoảng 7:30 sáng ngày 20/1. "Tôi sẽ gặp các bạn vào lúc 11:00 trong buổi lễ nhậm chức".

Ông Trump đã nghỉ qua đêm tại một nhà khách chính thức gần Nhà Trắng và bắt đầu ngày trọng đại của mình bằng việc tham dự một buổi cầu nguyện tại nhà thờ St. John và sau đó tiến vào Nhà Trắng để tham dự một cuộc họp với Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và phu nhân Michelle.

Khu vực đường phố gần Nhà Trắng đã được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt với nhiều trạm kiểm soát, tuy nhiên, các nhà hoạt động tự do phản đối ông Trump vẫn xảy ra đụng độ với cảnh sát tại Washington.

Khán giả tập trung đón xem lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20/1. (Nguồn: Reuters)

Những người biểu tình liên kết với nhóm “Gián đoạn J20” đã liên tục tiến hành phong toả các trạm kiểm soát an ninh – nơi dẫn tới khu vực khán giả tham gia lễ nhậm chức của ông Trump đông nhất và họ sau đó đã được cảnh sát chống bạo động Mỹ đưa đi.

Một số nhóm biểu tình. (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, một nhóm khoảng 150 người biểu tình mặc áo đen, một số đeo mặt nạ, diễu hành qua thành phố, đập vỡ cửa sổ các cửa hàng và xe ô tô cũng như ném các thùng rác và hộp báo ven đường để tạo thành rào cản.

Nhà tổ chức biểu tình của nhóm Gián đoạn J20 Alli McCracken, 28, Washington, cho biết nhóm bày tỏ sự không hài lòng đối với những bình luận gây tranh cãi của Trump về phụ nữ, những người nhập cư bất hợp pháp và người Hồi giáo.

Tuy nhiên, lực lượng ủng hộ ông Trump dường như không nao núng trước các cuộc biểu tình.

"Chúng ta đều có quyền theo Tu chính án đầu tiên, vì vậy tôi không thực sự quan tâm về các cuộc biểu tình miễn là không ai động vào tôi," Bob Burns, 56 tuổi, đến từ Rosedale, Maryland cho biết.

Những người ủng hộ ông Trump đã đổ tới thủ đô với trang phục áo sơ mi thể thao và mũ lưỡi trang có dòng chữ "Make America Great Again" khẩu hiệu tranh cử của nhà tỷ phú.

Carl Beams, 36 tuổi, từ Howell, New Jersey, đã đứng xếp hàng cùng hàng ngàn người ủng hộ chờ đợi để xem lễ nhậm chức của ông Trump.

"Đây là một khoảnh khắc tuyệt vời trong lịch sử. Tôi muốn nói rằng tôi đã ở đây để được tận mắt", ông Beams chia sẻ.

Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng ông Trump có thể là một lực lượng thống nhất: "Tôi nghĩ ông ấy đang gửi thông điệp đúng và đang thực hiện trách nhiệm của mình để điều đó xảy ra".

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ