• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đặc trưng hương vị xứ Quảng

22/05/2018 07:00

(Cinet)- Không chỉ nổi tiếng với những địa danh văn hóa, vùng đất Quảng Nam còn được biết đến với nền ẩm thực vô cùng đặc sắc, mang nét đặc trưng tiêu biểu của người dân bản địa.

(Cinet)- Không chỉ nổi tiếng với những địa danh văn hóa, vùng đất Quảng Nam còn được biết đến với nền ẩm thực vô cùng đặc sắc, mang nét đặc trưng tiêu biểu của người dân bản địa.



Có cơ hội được giao lưu, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, vùng đất Quảng Nam xưa và nay đã hội tụ và chắt lọc được những tinh hoa của nền ẩm thực các vùng miền. Trong đó, sự đa dạng trong chế biến và tập tục ăn uống độc đáo vốn có của người dân nơi đây đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa Quảng Nam. 



Từ bao đời nay, các món ăn đất Quảng đã đi vào đời sống và tâm hồn người Quảng Nam. Những món ăn từ dân dã đến cầu kỳ đều ẩn chứa trong đó những phẩm chất, tính cách người Quảng: cần kiệm mà cũng rất phóng khoáng, mộc mạc mà cũng đậm chất riêng…, đó chính là “Vị Quảng” – hương vị của những người lao động, của sự ấm no, “đậm” và “đủ”.

Mì Quảng (Nguồn: thanhnien.vn)

Cũng giống như các tỉnh miền trung khác, các món ăn của Quảng Nam thường khá cay và đậm. Tuy nhiên, nét tinh tế trong ẩm thực vùng này có thể nói chính là cách chế biến của người nấu để làm sao vẫn giữ được hương vị nguyên bản của món ăn.



Các món ăn Quảng Nam tuy được chế biến đơn giản, hình thức mộc mạc nhưng vẫn luôn mang đến một đặc trưng riêng khiến cho bất cứ ai khi thưởng thức đều không thể nào quên. 

Món ăn Quảng Nam trước hết có vị đậm đà. Trải qua nhiều thế kỷ tích lũy những yếu tố nhân văn của cả nước, hương vị ẩm thực xứ Quảng chứa đựng đầy đủ khẩu vị của mọi miền, từ mặn, ngọt, béo, bùi đến chua, chát, đắng, cay. Cũng chính sự phong phú, đậm đà đó đã tạo nên hương vị đặc trưng trong món ăn xứ Quảng.



Nhắc đến ẩm thực Quảng Nam thì mì Quảng chính là một món ăn không thể thiếu. Cũng tương tự như phở hay hủ tiếu, mì Quảng được chế biến từ gạo tuy nhiên hương vị và sắc thái lại có nét riêng biệt. Nhân mì thì khá đa dạng, thường được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau như: thịt gà, thịt heo, thịt bò, tôm, cua, cá…. Vị ngọt thơm của nước lèo, thanh mát của rau sống, chua chua của chanh và cay cay của ớt sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm không thể quên. 

Ảnh minh họa (Nguồn: thanhnien.vn)

Ẩm thực xứ Quảng còn rất nhiều món ăn đặc sản khác phải kể đến như: cao lầu (Hội An), bê thui Cầu Mống (Điện Bàn), cơm gà (Tam Kỳ) hay các loại bánh: bánh xèo, bánh bèo, bánh in đậu xanh (Hội An), bánh tráng (Đại Lộc), …Ngoài ra, người Quảng còn rất chuộng các món trộn, món cuốn như: đu đủ, mướp đắng trộn, Bánh tráng cuốn thịt heo; bánh tráng cuốn cá nục hấp… 

Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, món ăn xứ Quảng còn cuốn hút người ta ở cái mộc mạc, chân phương nhưng rất hài hòa về màu sắc. 



“Hương – sắc – vị”, 3 yếu tố đã tạo nên sức hút khó cưỡng cho ẩm thực xứ Quảng. Không những vậy, chính những hương vị này đã trở thành thỏi nam châm thu hút khách du lịch từ khắp mọi vùng miền đất nước và du khách quốc tế. Nắm bắt được thế mạnh này, trong những năm qua, chính quyền địa phương đã tập trung khai thác các hoạt động văn hóa ẩm thực nhằm tạo đà phát triển du lịch. Các hoạt động về ẩm thực như: hội chợ ẩm thực, tuần lễ văn hóa ẩm thực, giao lưu văn hóa ẩm thực... đã có sức hấp dẫn, khơi dậy sự tò mò của du khách. Song song với đó là các chương trình du lịch khám phá và tận hưởng ẩm thực xứ Quảng được lồng ghép với các sự kiện lớn như: Lễ hội ẩm thực Quảng Nam trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam, Giao lưu văn hóa Việt - Nhật tại Hội An, Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An …



Phát triển văn hóa ẩm thực truyền thống của tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Với sự đầu tư và định hướng phát triển đúng đắn, hy vọng rằng, trong thời gian tới, ẩm thực Quảng Nam sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, trở thành một trong những yếu tố kích cầu du lịch, là chìa khóa giúp Quảng Nam có thể lan tỏa nét đẹp trong văn hóa ẩm thực đến du khách trong và ngoài nước.



Hằng Đinh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ