• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại biểu Dương Trung Quốc muốn được xem các chương trình nghệ thuật đỉnh cao

Thời sự 25/07/2016 18:28

(Tổ Quốc) -Bên lề hành lang kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14, Đại biểu Dương Trung Quốc đã chia sẻ, ông kỳ vọng những chương trình nghệ thuật đỉnh cao về nghệ thuật dân tộc và đương đại thế giới sẽ được trình diễn tại Nhà hát Lớn.

- Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu các đơn vị thuộc bộ phải chuẩn bị những chương trình nghệ thuật đỉnh cao để trình diễn hàng tháng tại Nhà hát Lớn. Ông đánh giá như thế nào về ý tưởng này?



+ Thứ nhất, phải nói là ý tưởng này gắn bó với một không gian văn hóa rất cụ thể là Nhà hát Lớn Hà Nội.



Đây không chỉ là một công trình kiến trúc, di tích lịch sử nơi chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa lớn của đất nước mà còn coi đây như là lâu đài về văn hóa. Tôi không nói tới thời kỳ xa xưa, gần đây năm 1997, khi chúng ta chuẩn bị hội nghị quốc tế các nước nói tiếng Pháp, Chính phủ Pháp có hỗ trợ Việt Nam trùng tu tòa kiến trúc này, trực tiếp là cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã chỉ đạo và nói tới việc sử dụng nó như thế nào để tương xứng với lịch sử. Tôi không nhầm thì đã có quy chế sự kiện gì được tổ chức tại đây nhưng từ đó tới nay có rất nhiều thay đổi từ đời sống lẫn các chương trình xã hội hóa đã phần nào không tuân thủ nguyên tắc ấy.



Có thể nói, nguyện vọng được trình diễn, tổ chức các chương trình nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát Lớn nhưng giờ ta cần nhất là xác lập quy hoạch lại không gian văn hóa, có sự phân biệt về đẳng cấp để yêu cầu tổ chức.



Ý tưởng này của Bộ VHTTDL xây dựng Nhà hát Lớn thành thánh đường nghệ thuật đỉnh cao, tôi cho điều đó hết sức hoan nghênh. Đương nhiên đây là bài toán khó giải cho các nhà quản lý, làm sao khai thác được tốt nhất thu hút được các chương trình tương xứng đồng thời không thể không lo tới việc bảo đảm nguồn lực vật chất, bảo trì, phát huy nó. Tôi hết sức hoan nghênh vì đã đưa ra mục tiêu ấy.

 Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Nam Nguyễn

- Thời gian qua, các chương trình xã hội hóa đã lấn lướt, thống lĩnh trên thị trường giải trí, theo ông có cách nào kéo khán giả tới Nhà hát Lớn tới xem nghệ thuật đỉnh cao?



+ Tôi nghĩ rằng, nói tới nghệ thuật đỉnh cao là nghĩ tới nhiều nhân tố: không chỉ là nhân tố chủ quan của nhà tổ chức mà nó còn là mối tương tác giữa các nhà tổ chức, các nghệ sĩ, các đoàn văn công, đặc biệt là với người dân, khán giả. Khán giả tới đó để khẳng định mình và đương nhiên sẽ đóng góp vào mục tiêu chung ấy.



Tôi nghĩ rằng cần có bước đi bài bản và coi đây là quá trình có thể nói thẳng là chúng ta tự giáo dục lẫn nhau, cả những nghệ sĩ biểu diễn và khán giả thụ hưởng. Sự quản lý ở đây là rất cần thiết, nhưng điều quan trọng là ý thức của những người làm văn hóa coi đây là thánh đường, không gian sang trọng thì chúng ta phải tới đó với ý thức như vậy.



Ngày xưa thôi, khi bước chân vào Nhà hát Lớn thì trang phục phải như thế nào. Khi ấy tự nhiên sẽ tạo ra một tâm thế, bày tỏ được quan điểm lối, sống của mình về một sinh hoạt văn hóa.



Tôi luôn đánh giá cao suy nghĩ của Bộ trưởng luôn luôn cố gắng tìm ra những cái mới để khắc phục những hạn chế đã kéo dài. Đương nhiên Bộ VHTTDL quản lý nguồn lực của mình, các đội ngũ, đơn vị nghệ thuật của mình bằng việc đầu tư, khuyến khích để có thể trình diễn những tác phẩm đặc sắc nhất, tiêu biểu nhất liên quan đến những giá trị văn hóa dân tộc và nghệ thuật đương đại.



Nhưng cuối cùng thì nó cũng là mối tương tác giữa nghệ sĩ và người thụ hưởng, nâng cao trình độ thưởng thức của người dân. Đó là quá trình tôi biết là khó khăn nhưng chúng ta hãy cứ bắt tay vào làm, có những nguồn lực xã hội ủng hộ, tôi nghĩ sẽ thành công.



- Tháng 8 này, dự kiến sẽ có những chương trình biểu diễn tại đây, ông mong chờ điều gì nhất? Ông có sẵn lòng tới đây xem chương trình nghệ thuật đầu tiên không?



+ Trước hết các chương trình phải thể hiện được nguồn lực văn hóa của chính chúng ta và phải thể hiện một dân tộc biết bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc và luôn hướng tới các giá trị nghệ thuật đương đại thế giới nhất là trong quá trình hội nhập. Nên tôi chắc chắn rằng, tại Nhà hát Lớn sẽ có những chương trình nghệ thuật dân tộc và đương đại thế giới. Đây còn là không gian hội nhập trên lĩnh vực hội nhập văn hóa.



Và tất nhiên rồi, tôi là người rất thường xuyên tới sinh hoạt tại đây.



- Xin cảm ơn ông!

Song Đào (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ