• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại biểu mang thuốc lá đến nghị trường để chứng minh buôn lậu diễn ra công khai

Thời sự 31/10/2017 09:34

(Tổ Quốc) - Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho rằng, tình trạng buôn lậu như báo cáo nêu là "vẫn đang xảy ra" nhưng thực tế là rất sôi nổi. Để chứng minh điều này, ông đã mang cả túi thuốc lá đến nghị trường.

Sáng nay (31/10), Quốc hội bắt đầu thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước; kế hoạch tài chính giai đoạn 2018-2020.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương phát biểu tại hội trường. (Ảnh: Thế Công)

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, điểm nổi bật trong báo cáo là 13 chỉ tiêu Chính phủ đề ra đều đạt được. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự phấn khởi cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm lớn thì cũng không thể không đề cập đến những hạn chế. Đó là tình trạng trên nóng dưới lạnh. Cụ thể, báo cáo của Chính phủ chỉ nêu một câu là tình trạng buôn lậu vẫn đang xảy ra nhưng trên thực tế đang rất “nóng”, sôi nổi. Thiệt hại của tình trạng buôn lậu mang lại cho nền kinh tế là rất lớn nhưng cho đến nay vẫn không có một con số thống kê cụ thể nào.

Theo đại biểu Cương, nói đến buôn lậu là phải nhắc đến buôn lậu thuốc lá. Ông cho biết đã đi thực tế để mục sở thị tình trạng này ở một số tỉnh phía Nam. Và qua chuyến đi thực tế này đã thấy tình trạng buôn thuốc lá lậu khá công khai tại một số thời điểm trong ngày.

“Tại Châu Đốc, xe máy chở thuốc lá lậu đi từ 1h-4h sáng. Hôm sau, khoảng 13h tại Quốc lộ 62, cách cửa khẩu khoảng vài trăm mét, xe máy chở thuốc lá lậu chạy rầm rầm với tốc độ kinh hoàng. Ngoài ra, thuốc lá lậu cũng bán công khai khắp mọi nơi tại chợ Kiến Tường và nhiều chợ khác tại An Giang, Long An...Dù có trưng bày hay không thì người mua cần thuốc lá gì cũng có”, đại biểu Sỹ Cương cho hay, đồng thời giơ túi thuốc lá ông mang từ nơi buôn lậu ra trước Quốc hội để chứng minh.

Đại biểu Sỹ Cương cho biết thêm: “Trong gần 3 ngày đi thực tế tôi chỉ mong 1 lần được gặp các lực lượng chức năng nhưng tuyệt nhiên không gặp. Tôi không phủ nhận những cố gắng mà lực lượng chống buôn lậu đã làm được trong thời gian qua nhưng theo tôi, nếu không tăng cường chống buôn lậu thì tình hình này còn gia tăng”.

Cùng với giải pháp chống buôn lậu, đại biểu đoàn Ninh Thuận cho rằng, cần phải kết hợp nhiều biện pháp khác, trong đó việc tiêu thụ trong nước và tái xuất thuốc lá lậu không hiểu mang về cho ngân sách bao nhiêu nhưng tác hại là rất lớn. Tái xuất thì chưa đến biên giới đã quay lại thị trường Việt Nam bởi vì nhiều loại thuốc lá chỉ sản xuất để tiêu thụ tại thị trường trong nước.

“Tôi đề nghị Chính phủ phải sáng suốt khi quyết định các giải pháp”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo đã ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống buôn lậu thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành.

Theo Phó Thủ tướng, phải tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, điều này đòi hỏi quyết tâm, trách nhiệm cao hơn từ Ban Chỉ đạo đến những người trực tiếp thực hiện, sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị chức năng. Tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc của Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương, nhất là đối với những lĩnh vực, những khâu yếu và phải xây dựng cho được phong trào đấu tranh chống buôn lậu với từng địa bàn, xây dựng ý thức công dân đối với việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ