• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại biểu Quốc hội đề xuất đổi giờ làm việc buổi sáng

Thời sự 31/10/2017 11:53

(Tổ Quốc) - Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) tại phiên thảo luận hội trường kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào sáng 31/10.

Vị Đại biểu này đề xuất đổi khung giờ làm việc từ 7 giờ 30 hay 8 giờ đến 17 giờ như hiện nay sang 8 giờ 30 đến 17 giờ. Thay vào đó, thời gian nghỉ trưa chỉ 1 giờ đồng hồ so với 2 tiếng rưỡi như hiện nay.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH Bình Định) cho ý kiến thảo luận sáng 31/10.

Để chứng minh cho sự cần thiết phải đổi khung giờ làm hiện nay, Đại biểu Cảnh đã nêu ra 5 lợi ích.  Cụ thể về giao thông, khi giờ làm việc buổi sáng muộn hơn chúng ta không phải bố trí làm việc lệch giờ để giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, mọi người trong một gia đình có đủ thời gian để đi làm, đi học cùng một lúc mà không gây ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng cũng nâng lên đáng kể do số lượng xe buýt sẽ tăng gấp rưỡi hoặc gấp đôi để phục vụ người dân trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 8 giờ 30 so với khoảng thời gian từ 6 giờ đến 8 giờ hoặc 7 giờ 30 như hiện nay.

Một lợi ích nữa đó là về sức khỏe của công nhân, viên chức và người lao động. Các nghiên cứu cho thấy giấc ngủ trưa ngắn khoảng 20 - 30 phút sẽ giúp tái tạo năng lượng, cải thiện trí nhớ, tăng cao hiệu quả làm việc.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy nhóm người ngủ trưa kéo dài sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như: mỡ máu, tim mạch, đột quỵ não, phổi dẫn đến tử vong cao hơn nhiều so với các đối tượng khác. Ngủ trưa quá lâu cũng gây nhức đầu, mệt mỏi do các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc dẫn đến hiệu quả làm việc trong buổi chiều sụt giảm.

Đại biểu Cảnh cho hay, lợi ích thứ ba là về sức khỏe học sinh và quan hệ gia đình, nếu thực hiện việc đổi giờ làm thì cha mẹ có đủ thời gian lo cho con cái ăn uống đầy đủ, cơ thời gian quan tâm đến sinh hoạt của con trường. Như vậy, chúng ta sẽ không còn thấy tình trạng cha mẹ chở con đi học vội vã, con ngồi sau một tay cầm bánh mỳ, tay kia cầm hộp sữa, vừa không tốt cho sức khỏe và mất an toàn giao thông.

"Nhiều trường hợp cha đi làm mà chưa thấy mặt con, thậm chí nhiều trẻ em phải thức dậy từ 5 giờ sáng để đến trường, có khi bố mẹ đưa đến trường vẫn còn ngủ gật cho thấy thời gian đi học hiện nay cần thay đổi để có thể nuôi dạy trẻ em phát triển tốt hơn." - Đại biểu Cảnh nhấn mạnh.

Thứ tư là về quan hệ xã hội và kỷ cương làm việc, ai cũng có nhu cầu giao lưu bạn bè, giải quyết công việc cá nhân. Khi làm việc sớm thì không tránh khỏi cá nhân, công chức sử dụng giờ làm việc của cơ quan để làm việc riêng của mình. Nếu làm việc muộn thì những nhu cầu cá nhân này sẽ được giải quyết và đảm bảo được kỷ cương làm việc.

Thứ năm là về tiết kiệm năng lượng, nếu thực hiện khung giờ làm việc từ 8 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều sẽ tiết kiệm được năng lượng do không sử dụng  điện chiếu sáng trong khoảng 1, 1 tiếng rưỡi mỗi ngày. Đó là những lợi ích trong việc đổi giờ làm.

Tuy nhiên, việc đổi giờ làm nếu được thực hiện sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng đến thực tế do thay đổi thói quen sinh hoạt đối với nhiều cá nhân, gia đình.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng: "Việc đổi khung giờ làm nếu thực hiện sẽ gặp khó khăn nhưng theo tôi có thay đổi mới có phát triển, nếu thay đổi đem lại lợi ích lớn hơn cho sự phát triển của đất nước thì chúng ta cần ưu tiên cho cái lớn hơn."

 Thế Công

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ