• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại gia nghệ thuật Anh bị tố “lập lòe”

Thế giới 13/05/2017 09:00

(Tổ Quốc) - Trở lại sau 10 năm im hơi lặng tiếng, triển lãm mới nhất của Damien Hirst đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc.  

Nghệ sỹ nổi tiếng người Anh Damien Hirst đang phải đối mặt với cáo buộc về việc chiếm đoạt tác phẩm, liên quan đến một bức tượng trưng bày trong triển lãm mới nhất của ông “Treasures from the Wreck of the Unbelievable” (Những báu vật từ vụ đắm tàu Không thể tin được).

Tác phẩm được nhắc đến là một bức tượng chân dung mạ vàng, được cho là sao chép lại những bức tượng chân dung do các họa sỹ người châu Phi đến từ thành phố Ile-Ife, Nigeria – tạo ra.

Một bức tượng Ife có niên đại vào khoảng thế kỷ 12 - 15 (trái) và bức tượng trong triển lãm mới nhất của Damien Hirst (phải)

“Đối với hàng nghìn người xem triển lãm lần đầu tiên, họ sẽ không nghĩ tới Ife hay Nigeria,” nghệ sỹ người Nigeria Victor Ehikhamenor viết trên Instagram, đồng thời cho đăng kèm bức ảnh chụp tác phẩm “tượng đầu vàng” trong triển lãm của Hirst. “Lớp trẻ sẽ nghĩ rằng Damien Hirst là người tạo ra tác phẩm này. Câu chuyện sẽ bị thay đổi, và một ngày nào đó, những nghệ sỹ đương đại Nigeria sẽ bị người khác nói rằng: ‘tác phẩm của anh làm tôi nhớ đến Damien Hirst’”.

“Đã đến lúc mọi thứ cần phải được rõ ràng,” Ehikhamenor chia sẻ với phóng viên của CNN.  

Đáp lại, Elena Geuna - phát ngôn viên của Damien Hirst cho biết: “Triển lãm [của Hirst] là một bộ sưu tập các tác phẩm, được lấy cảm hứng từ nhiều nền văn hóa và các câu chuyện khác nhau trên khắp thế giới và trong suốt chiều dài lịch sử - chắc chắn có nhiều tác phẩm được tạo ra để tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật nguyên gốc và quan trọng trong quá khứ.”

“Trong đoạn chú thích đi kèm với tác phẩm và sách giới thiệu triển lãm, chúng tôi đã đề cập đến các bức tượng Ife,” Geuna giải thích. “Có hai hình thức chú thích trong buổi triển lãm: Thứ nhất là phần chú thích gắn trên thiết bị  trưng bày và trở thành một phần của tác phẩm; thứ hai là phần tài liệu ngoài, miêu tả các tác phẩm trong triển lãm…”

Cụ thể, phần chú thích nằm trong hộp kính đứng bức tượng của Hirst có ghi “Đầu vàng (phụ nữ)”; và “Vương quốc Ife” được nhắc tới ở đây, cũng như trong tài liệu hướng dẫn bên ngoài.  

Triển lãm mới nhất, đánh dấu sự trở lại sau hơn 10 năm của Damien Hirst

Người đại diện của Hirst cũng chia sẻ thêm về những nguồn cảm hứng phía sau các tác phẩm trưng bày trong “Treasures from the Wreck of the Unbelievable” – cuộc triển lãm mà Hirst đã mất 10 năm để hoàn thành; đồng thời nó cũng đánh dấu sự trở lại của một trong những nghệ sỹ đương thời “đắt giá nhất” của nghệ thuật đương đại Anh và thế giới.

“Một trong những nguồn cảm hứng cho triển lãm này là bộ sưu tập tại Bảo tàng Anh, London – nơi các bức tượng Ife được trưng bày,” Geuna bật mí.

Sự tương đồng giữa các tác phẩm của các nghệ sỹ Nigeria và của Hirst cũng được Khoa châu Phi, châu Đại Dương và châu Mỹ thuộc Trường nghiên cứu phương Đông và châu Phi (SOAS), London giải thích. “Các tác phẩm của Damien Hirst đã phản chiếu nghệ thuật thủ công Ife đầu thế kỷ 14-15,” một thông cáo của trường SOAS nêu rõ.

Triển lãm của Hirst hiện đang diễn ra tại Venice. 2017 cũng là thời điểm tổ chức Liên hoan nghệ thuật đương đại Venice – sự kiện hàng đầu của nghệ thuật đương đại thế giới, diễn ra hai năm một lần . Liên hoan năm nay đánh dấu sự tham gia lần đầu tiên của Nigeria, với Ehikhamenor là một trong ba nghệ sỹ đến từ quốc gia châu Phi có tác phẩm trưng bày tại đây.    

(Bài và ảnh: CNN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ