• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại lễ tại Phủ Dầy sau một năm đón bằng UNESCO vinh danh Tín ngưỡng thờ Mẫu

08/05/2018 07:42

Trong hai ngày 5 – 6/5 (tức 20 - 21 tháng 3 năm Mậu Tuất) tại Phủ Chính Tiên Hương (Phủ Dầy, thuộc thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã diễn ra Đại lễ Kiều thỉnh Tứ Phủ Thánh Bà Khâm Sai và Chư vị Tiên Thánh Trắc Giáng Dương Đồng.

Trong hai ngày 5 – 6/5 (tức 20 - 21 tháng 3 năm Mậu Tuất) tại Phủ Chính Tiên Hương (Phủ Dầy, thuộc thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã diễn ra Đại lễ Kiều thỉnh Tứ Phủ Thánh Bà Khâm Sai và Chư vị Tiên Thánh Trắc Giáng Dương Đồng.

 Hình ảnh trong Đại lễ.

Đây là hoạt động quy mô lớn nhằm tôn vinh, phát huy các giá trị của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu sau một năm UNESCO trao bằng vinh danh Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đại lễ do Hội Di sản Văn hóa Thăng Long - Hà Nội, CLB Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu, Phòng VHTT huyện Vụ Bản, UBND xã Kim Thái và Phủ Chính Tiên Hương (Phủ Dầy, Nam Định) phối hợp tổ chức.

Nhiều nghi lễ truyền thống đã được tổ chức như: Cúng phát tấu, Cúng Phật- Cúng Thánh, dẫn trần lục cúng, Tế Thánh, Tụng kinh dược sư đại hội, Đàn Mông Sơn Chẩn tế, Đàn cúng phóng thả hoa đăng, Cúng tứ phủ, đồng cúng…

Thủ nhang Trần Thị Kim Huệ (Phủ Tiên Hương) cho biết, Đại lễ được tổ chức tại Phủ Tiên Hương là hoạt động được tổ chức quy mô, thể hiện nỗ lực bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống của tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt. Địa điểm tổ chức được lựa chọn tại Phủ Tiên Hương cũng nhằm khẳng định nơi đây có vị trí là trung tâm của văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Đại lễ có sự tham gia của 16 thanh đồng uy tín tại các tỉnh, thành; với các  giá đồng được thực hành theo chuẩn mực nghi lễ của tín ngưỡng đã được UNESCO công nhận, tôn vinh. Trong đó, Đồng đền Phủ Chính  Tiên Hương (Phủ Dầy, Nam Định) Trần Thị Duyên ở tuổi gần 90  tham gia  hầu giá Mẫu tam tòa và giá quan lớn Đệ nhất;  Đồng đền Lảnh Giang Vọng Từ (Hàng Hành, Hà Nội) Lưu Ngọc Đức hầu giá Thánh bà Đệ nhất; Đồng đền Nguyên Khiết Linh Từ (Hàng Bạc, Hà Nội) Nguyễn Tất Kim Hùng hầu giá Thánh bà Đệ nhị; Thủ nhang Nguyên Khiết Linh Từ Lê Bá Linh hầu giá Thánh bà Đệ tam; Đồng đền Bồng Lai Linh Từ (Cao Phong, Hòa Bình) Trần Văn Hải hầu giá Thánh bà Đệ tứ; Thủ nhang Phủ Chính Tiên Hương (Phủ Dầy, Nam Định) Trần Thị Kim Huệ hầu giá Thánh bà Lục cung... cùng nhiều giá hầu khác được thực hành theo chuẩn mực nghi lễ truyền thống của tín ngưỡng.

Sau một năm kể từ lễ đón bằng vinh danh tín ngưỡng thờ Mẫu của UNESCO, đã có nhiều hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản được tổ chức. “Thông qua các hoạt động thực hành nghi lễ truyền thống, các thanh đồng uy tín luôn mong muốn chuyển tải những thông điệp về giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu. Đại lễ tại Phủ Dầy là một trong những hoạt động nỗ lực của chính quyền, các tổ chức và cộng đồng nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống ý nghĩa này”, Thủ nhang Trần Thị Kim Huệ chia sẻ.

Theo baovanhoa

NỔI BẬT TRANG CHỦ