• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đắk Mi 4: Hứa xây cầu nhưng bỏ dở khiến dân điêu đứng

Thời sự 11/08/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Người dân cho hay, năm 2016, nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 hứa xây cầu cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa nhưng từ đầu năm 2017 đến nay không thấy đơn vị thi công nữa...

Đó là công trình cầu dân sinh bắc qua sông Trường (thôn 2, xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) do Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Mi làm chủ đầu tư, với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng.

Công trình được triển khai từ năm 2016, tuy nhiên đến nay nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 mới chỉ hoàn thiện được…15%. Từ đầu năm 2017 đến nay không một bóng dáng công nhân trên công trình.

Việc chậm trễ thi công đã khiến cho hàng chục hộ dân thôn 2 (xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức) điêu đứng vì không biết qua sông bằng cách nào để sản xuất, canh tác. Quá bức xúc, hàng chục hộ dân đã làm đơn gửi chính quyền tỉnh Quảng Nam, UBND huyện, xã kiến nghị.

Đơn kiến nghị của người dân

Theo nội dung đơn kiến nghị, vào thời điểm năm 2012 khi nhà máy thủy điện chưa xây dựng xong và chưa xả nước về sông Trường thì các hộ dân đi lại, canh tác, chăn nuôi tại khu vực tiểu khu 520 (đoạn từ ngã 3 Trà Nô đến khu cầu Mò O nhìn qua) thuận lợi và dễ dàng.

“Khi thủy điện chưa xây dựng, nước sông Trường mùa nắng cạn lắm, việc vận chuyển hàng hóa, lương thực và người qua lại an toàn. Nhưng kể từ năm 2013 đến nay, thủy điện Đắk Mi 4 xả nước về làm ảnh hưởng đến việc đi lại, tính mạng và tài sản của người dân chúng tôi”, bà Võ Thị Hoa (trú thôn 2, xã Sông Trà) nói và cho biết gia đình cũng như nhiều người dân khác đang “chết đứng” vì không biết cách nào qua sông Trường để thu hoạch nông sản và chăm sóc gia súc, tiền nợ ngân hàng không biết lấy gì để trả.

Theo thống kê, diện tích đất lâm nghiệp bên kia sông Trường khoảng 800ha, trong đó có gần 200ha đang trong mùa khai thác nhưng không có đường vận chuyển do nước sông Trường quá lớn nên đành chịu. Ngoài ra, nhiều đàn gia súc cũng bị “cô lập”, người dân không biết làm sao qua sông để chăm sóc.

 Chủ đầu tư hứa làm cầu cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa nhưng từ đầu năm 2017 đến nay không thấy đơn vị không thi công nữa...

“Chúng tôi không dám đi qua sông vì nước xả quá lớn, nhiều ha keo bị bão gãy đổ nhưng chúng tôi không thể khai thác tận thu được. Tất cả tài sản chúng tôi bây giờ chỉ trông chờ vào việc khai thác keo”, nội dung đơn của các hộ dân nêu rõ và họ cho biết do nước xả thủy điện chảy xiết, không có cầu nên khi có việc cần, người dân đi phải liều mình băng qua sông bất chấp nguy hiểm đến tính mạng. Theo người dân, ở đoạn sông này đã có 2 người bị lũ cuốn trôi tử vong và nhiều người khác cũng bị lũ cuốn nhưng bơi được vào bờ.

“Năm 2016, nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 hứa làm cầu cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa và đã thi công được 1 mố 2 trụ nhưng từ đầu năm 2017 đến nay không thấy đơn vị không thi công nữa, công trình dang dở. Gia đình tôi cũng có 20ha và nhiều trâu bò, cây keo đã đến mùa thu hoạch để trả nợ ngân hàng nhưng mấy tháng nay chờ cây cầu hoàn thành để qua thu hoạch nhưng họ bỏ công trình, không làm nữa…”, ông Trần Danh (trú thôn 2, xã Sông Trà) cho biết.

 Công trình được triển khai từ năm 2016, tuy nhiên đến nay mới chỉ hoàn thiện được…15%. Từ đầu năm 2017 đến nay không một bóng dáng công nhân trên công trình.

Theo ông Đinh Hữu Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện Đắk Mi (đơn vị chủ đầu tư cầu) thì cây cầu thi công bị chậm là do diễn biến mưa lũ bất thường trong thời gian thi công. Ông Tấn cho rằng, việc tính toán mực nước sông Trường phục vụ công tác đắp đê quây của đơn vị tư vấn thiết kế không đúng với mực nước thực tế nên đê quây phục vụ công tác thi công bị cuốn trôi nhiều lần khi có mưa lũ. Từ tháng 9/2016 đến tháng 4/2017, đê quây đã bị lũ cuốn 5 lần.

“Hiện chúng tôi đang chờ đơn vị tư vấn thiết kế làm lại, chậm nhất cũng phải cuối năm nay mới thi công trở lại vì hiện nay đang vào mùa mưa”, ông Tấn nói.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết để tiếp tục thi công xây dựng các hạng mục tiếp theo của cầu thì cần phải tính toán lại mực nước của hạng mục đắp đê quây để phù hợp với thực tế thi công. Sau khi có phương án đắp đê quây tối ưu thì sẽ tiếp tục triển khai thi công.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ