• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dân lo nhà bị cuốn trôi ra biển

Thời sự 21/11/2017 06:25

(Tổ Quốc) - Nước biển ngày càng lấn sâu vào đất liền gây sạt lở nghiêm trọng khiến hàng chục hộ dân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) lo lắng…

Nhiều hộ dân sống dọc tuyến kè biển Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thời gian gần đây thấp thỏm lo âu vì tình sạng sạt lở, nhà cửa có thể bị cuốn trôi ra biển. Theo họ, trước đây nhà ở cách biển hơn trăm mét, nhưng hiện nay biển xâm thực cách nhà khoảng 10m.

Chỉ tay vào khoảng sân nhà bị sóng cuốn trôi, ông Trương Văn Mừng (55 tuổi, trú tổ 4, phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết: “Tình trạng sạt lở, biển ăn sâu vào đất liền ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt sau bão số 12 biển xâm thực khiếp hơn. Mới chỉ trong một đêm, cái sân của nhà tôi đã bị cuốn trôi, nước tràn vào tận hiên khiến 6 người già trẻ phải di tản. Nếu cứ như thế này thì chỉ sau một trận bão nữa là hàng loạt ngôi nhà ở đây sẽ bị sóng biển nuốt chửng hết”.

Khoảng sân trước nhà dân đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo quan sát, hàng cây xanh dọc bờ biển được người dân trồng chắn gió đã bị sóng biển đánh bật gốc, nằm la liệt, một số cây bị cuốn trôi. Đường dân sinh cũng hư hỏng nặng do sạt lở. Nhiều nhà dân đang đối mặt với nguy hiểm, trong lúc đó, việc thi công tuyến kè bê tông để bảo vệ thì đang có tiến độ ì ạch.

“Tình trạng sóng biển cứ xâm thực ngày càng mạnh hơn thì sớm muộn gì nhà tôi và nhiều nhà khác cũng bị sập thôi. Chúng tôi mong bờ kè bê tông nhanh chóng được xây dựng để yên tâm sinh sống. Nhà tôi có 5 người ở trong nhà này, biết là nguy hiểm, mỗi ngày ở đây như ngồi trên đống lửa, nhưng cũng đành phải liều ở thôi chứ không biết đi đâu…”, ông Nguyễn Bá Lương (trú tổ 2) chia sẻ.

Nhiều người dân đang lo lắng khi tình trạng biển xâm thực ngày càng nghiêm trọng.

Thống kê cho thấy, trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc có gần 150 hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng sóng biển “ăn” sâu vào đất liền. Trong đó, khoảng 50 hộ thuộc 2 tổ 4 và tổ 5 bị ảnh hưởng nặng nhất. Trong bão số 12 vừa qua, có 6 gia đình phải di dời khẩn cấp do những ngôi nhà này có nguy cơ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Được biết, để cầm cự với tình trạng biển xâm thực, đầu năm 2016, chính quyền địa phương đã vận động người dân làm đoạn kè tạm bằng đá rọ dài hơn 350 mét dọc bờ biển thuộc địa bàn tổ 1 và 2. Tuy nhiên, hiện đoạn kè tạm này đã bị sóng đánh trôi ra biển.

Sạt lở đã vào tới bên hông nhà dân.
 Hàng cây xanh dọc bờ biển được người dân trồng chắn gió đã bị sóng biển đánh bật gốc, một số cây bị cuốn trôi...

Theo Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng, quận đã báo cáo lên UBND TP xem xét để sớm triển khai xây dựng kè kiên cố bằng bê tông tại khu vực bị sạt lở nghiêm trọng này. Nguồn vốn xây dựng sẽ được trích từ kinh phí dự phòng khoảng 20 tỉ đồng thuộc dự án kè biển Liên Chiểu dài hơn 1,5 km đang được thi công và đã hoàn thành xong giai đoạn 1 với khoảng 1,2 km (hơn 80 % khối lượng công trình).

“Do tiến độ thi công chậm nên chúng tôi đã xin gia hạn thêm 5 tháng nữa để hoàn thiện 1,5 km kè trước đó và tiếp tục thi công 350 mét kè tại đoạn bờ biển đang bị xâm thực, sạt lở. Nếu thời tiết thuận lợi thì chắc chắn sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc trong vòng 5 tháng. Nếu tuyến kè được xây xong thì thời gian tới người dân sẽ không phải di dời và có thể ổn định cuộc sống”, ông Hưng cho biết.

Nguyễn Nam

NỔI BẬT TRANG CHỦ