• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đánh bật Mỹ, Nga “vượt mặt” bứt phá mới quân sự với Trung Quốc

Thế giới 20/08/2018 21:48

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bước vào giai đoạn mới cho quan hệ hai nước.

Theo Abc news, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đã có cải thiện trong thời gian gần đây một phần cũng bởi căng thẳng với Mỹ. Tổng thống Donald Trump liên tục tăng cường các trừng phạt nhằm vào Nga và đặt mức thuế cao áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh:Reuters

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có tới 26 lần gặp mặt tính tới cuối tháng này. Hai quốc gia hiện thúc đẩy quan hệ sâu rộng và mạnh  mẽ nhất trong lịch sử.

Tham vọng lớn nhất của hai nước nhằm ngăn chặn các sức ép từ phía Mỹ. Cùng với sự hỗ trợ của Iran, Moscow và Bắc Kinh đang chứng minh tính hiệu quả về tầm ảnh hưởng từ Syria đến Triều Tiên.

Phó giáo sư cấp cao Stephen Nagy  từ Đại học Tokyo đã có quan sát về sự thay đổi địa chính trị trong thập kỷ qua và cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang hết sức có lợi.

“Trung Quốc đang ở giai đoạn căng thẳng leo thang với Mỹ. Việc thúc đẩy quan hệ với Nga là một cách để gửi thông điệp đến Mỹ rằng, Bắc Kinh đã có lựa chọn của họ và Nga là một lựa chọn hoàn hảo cho nguồn cung năng lượng”, ông Nagy nói.

Vào năm ngoái, thương mại hai chiều tăng lên 20% chạm mức 100 tỷ đôla. Nga trở thành quốc gia cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc.

Bước ngoặt quan trọng nhất là quan hệ quân sự hai nước. Cả Moscow và Bắc Kinh đã tham gia cuộc diễn tập quân sự chung tại Biển Nhật Bản đến Địa Trung Hải.

Trong  nhiều thập kỷ, Nga liên tục từ chối bán các thiết bị quân sự cho Trung Quốc nhưng giờ thì khác.

“Nếu chúng tôi trở lại 15 năm trước, người Nga chỉ có thể phân phối vũ khí quân sự loại 2 hoặc loại ba đến Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày nay, Nga đang cung cấp các công nghệ và thiết bị quân sự tân tiến cho Bắc Kinh. Đây là một sự thay đổi chiến lược của Nga trong quan hệ quân sự với Trung Quốc”, ông Nagy nói

Theo ông Nagy, trong thời gian dài, Nga luôn lo lắng về các động thái của Trung Quốc ảnh hưởng đến Moscow. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, ông Nagy cho biết, cả hai nước đã có những hướng đi hiệu quả nhằm đối phó với Mỹ mà không dẫn đến các xung đột quân sự./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ