• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Danh ca Ý Lan: Vượt qua căn bệnh ung thư nhờ tình yêu

Văn hoá 21/09/2016 13:13

(Tổ Quốc) – Xấp xỉ 60 tuổi nhưng danh ca Ý Lan vẫn giữ được vóc dáng thon gọn, hình ảnh trẻ trung.  Ít ai biết được chị đã trải qua 6 lần sinh nở, trải qua nỗi buồn của hai cuộc hôn nhân tan vỡ và nỗi lo trọng bệnh. 

“Người đàn bà không tuổi” này có phong thái nhẹ nhàng và điệu đà. Nhành lan mong manh ấy đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống và ngày càng tỏa sáng trên con đường nghệ thuật.

 Danh ca Ý Lan (ảnh: VTC)

Sóng gió hôn nhân

Ý Lan vốn xuất thân trong một gia đình nổi tiếng. Mẹ là danh ca Thái Thanh, bố là diễn viên điện ảnh Lê Quỳnh. Sống trong cái nôi nghệ thuật nhưng mãi đến năm 32 tuổi, chị mới bắt đầu đi hát.

Ý Lan chia sẻ: “Người ta nói gia đình nghệ sĩ sẽ phóng khoáng nhưng gia đình tôi, mẹ Thái Thanh khó quá là khó. Bà là người cực kỳ nghiêm khắc thành ra tuổi thơ của tôi không có bạn. Các bạn được tổ chức sinh nhật ở bar, hát hò nhảy đầm nhưng tôi xin thế nào cũng không cho. Đời sống của tôi chỉ có học, hết giờ tài xế đón rồi đưa thẳng chị em tôi tới Cung văn hoá thể thao Tao Đàn bây giờ để nhốt ở trong đó. Đó là ngôi nhà thứ 2 của tôi. Tôi chẳng biết làm gì ngoài việc tập thể thao, tất cả các môn”.

Bố mẹ ly dị từ khi Ý Lan 8 tuổi. Hằng đêm, cô bé Ý Lan ngủ với mẹ và nghe mẹ tâm sự những nỗi buồn của một người đàn bà không có chồng bên cạnh. Nghe mãi rồi Ý Lan trở thành cô bé có những suy nghĩ và khá hiểu chuyện của người lớn, Ý Lan mang đầy những tâm sự của mẹ vào đời sống của mình.

Danh ca Ý Lan năm nay xấp xỉ 60 tuổi nhưng vẫngiữ được vóc dáng thon gọn, hình ảnh trẻ trung. Nhưng ít ai biết được chị đã qua 6 lần sinh nở, trải qua nỗi buồn của hai cuộc hôn nhân và mang trọng bệnh.  

Giải thích về lý do đến với nghệ thuật muộn, danh ca Ý Lan cho biết: “19 tuổi đã đi lấy chồng và 20 tuổi tôi sinh đứa con đầu lòng, rồi sinh một mạch 5 đứa con. Nếu mà đi hát sớm, tội 5 đứa con lắm. Đó là lý do khiến tôi đi hát muộn tới vậy”.

Từ một đứa trẻ ngoan nhưng Ý Lan đã cãi lời mẹ, không nuôi mộng làm bác sĩ, đòi lấy chồng sớm: “Từ bé tôi đã rất ngoan và biết vâng lời mẹ. Từ ngày còn bé mẹ đã nung nấu trong đầu tôi một điều rằng không nên trở thành nghệ sĩ mà bà muốn tôi thành bác sĩ vì ngày nhỏ tôi học giỏi các môn tự nhiên lắm. Bà nói rằng: Đời một người nghệ sĩ, ca sĩ sẽ không cho con một cuộc sống yên ổn, không có thời gian sinh hoạt như những người bình thường để nuôi nấng các con mình. Mẹ nói vậy tôi cũng không hiểu nhiều vì bé nên mẹ cứ nói gì thì mình nghe đấy. Dù luôn ao ước trở thành ca sĩ nhưng tôi đã phải kìm nén trong lòng để học thật giỏi, trở thành bác sĩ như mẹ muốn”, danh ca Ý Lan chia sẻ.

“Đây cũng là lần đầu tiên tôi không vâng lời mẹ mà còn cãi "Con yêu rồi mà mẹ, sao mẹ cấm con". Mẹ hỏi thế nào là yêu, tôi cãi mẹ "Yêu thì yêu thôi". Rồi mẹ đúng, chúng tôi sống với nhau có tới 5 người con nhưng vẫn chia tay. Áo mặc không qua khỏi đầu, rồi tôi cũng giống mẹ của mình”.

Khi đó Ý Lan đã phải đối mặt với vết thương lòng. Chị quyết tâm đi hát trở lại và cố gắng suy nghĩ về quá khứ đã qua một cách nhẹ nhàng nhất. “Tôi không cho đó là bất hạnh của mình bởi dù gì đã gắn bó với nhau hơn chục năm và có tới 5 người con. Không yêu, không hạnh phúc và thăng hoa trong tình yêu thì làm sao mà có tới 5 người con như vậy. Chỉ có điều chúng tôi lấy nhau quá sớm, còn đang là học sinh, không thể lường trước được những bất đồng trong suy nghĩ. Đến giờ, tôi không trách gì người xưa mà còn cảm ơn anh vì đã cho tôi 5 người con yêu vô cùng”, danh ca Ý Lan chia sẻ về người xưa một cách nhẹ nhàng.

Ở thời điểm bước ra khỏi cuộc hôn nhân đầu, Ý Lan mới 32 tuổi. Khi ấy chị từng cảm thấy rất chênh vênh. “Chênh vênh đến độ bước vào cuộc hôn nhân thứ 2 cũng chưa thực sự là lựa chọn đúng, và hạnh phúc lại chẳng ở lâu với tôi".

Và Ý Lan đã xem đây chính là định mệnh của cuộc đời: “Thôi thì định mệnh là một thứ mà mình phải chấp nhận, nhưng mà lại có thêm đứa con thứ 6 thì quá yêu. May mà có gia đình bên cạnh tôi mới vững tin vượt qua 2 cú sốc hôn nhân này”.

Tôi yêu các con vô cùng. Nhìn lại, tôi thấy tự hào vì mình có chừng ấy đứa con. Chúng là gia tài và tôi cũng đã hoàn thành bổn phận của một người mẹ trước khi trở thành một nghệ sĩ. 

Cuộc chiến với căn bệnh ung thư

Cơn bạo bệnh đến với Ý Lan từ 14 năm trước: “Lúc đó thông tin không như bây giờ, chỉ nghĩ rằng ung thư là sắp chết. Có 2 tình yêu lớn giúp tôi vượt qua bạo bệnh đó là tình yêu gia đình và tình yêu các con đã giúp tôi có niềm tin vào việc điều trị. Tôi chỉ nghĩ duy nhất một điều, nếu tôi chết, ai sẽ nuôi các con tôi, thương các con tôi như mẹ của chúng. Tôi quyết tâm chiến thắng bệnh tật. Và đến bây giờ, 14 năm qua, ngoài việc dùng thuốc điều trị, tập thể thao thì tinh thần lạc quan là quan trọng nhất để chiến thắng bệnh tật”, Ý Lan chia sẻ.

 Lúc đó thông tin không như bây giờ, chỉ nghĩ rằng ung thư là sắp chết. Có 2 tình yêu lớn giúp tôi vượt qua bạo bệnh đó là tình yêu gia đình và tình yêu các con đã giúp tôi có niềm tin vào việc điều trị. Tôi chỉ nghĩ duy nhất một điều, nếu tôi chết, ai sẽ nuôi các con tôi, thương các con tôi như mẹ của chúng. 

Ý Lan bày tỏ hy vọng sẽ có một chương trình tập hợp những người cũng mắc ung thư giống mình, chị sẽ trò chuyện với họ, về việc đối mặt với bệnh tật và niềm tin chiến thắng bệnh tật quan trọng như thế nào.

Sau bao sóng gió cuộc đời nhưng Ý Lan vẫn không nản lòng với cuộc sống, với nghệ thuật và không phụ lòng tin yêu của khán giả dành cho mình. Sắp tới, danh ca Ý Lan sẽ đánh đánh dấu chặng đường 25 năm ca hát bằng live show "Sa mạc tình yêu". Đây là tour diễn xuyên Việt đầu tiên của Ý Lan và cũng là lần đầu tiên một ca sĩ hải ngoại làm điều này.

Qua show diễn này Ý Lan muốn gửi lời cảm ơn người hâm mộ tại quê nhà. “Sa mạc tình yêu” sẽ diễn ra ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. Chương trình mở màn vào ngay 25/9 tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Trong liveshow sẽ có sự góp mặt của các ngôi sao như: Nhạc sĩ Ngọc Sơn, Vũ Khanh, Hương Lan, Danh ca Họa Mi, Ca sĩ Lê Hiếu, Ca sĩ Quang Dũng, Ca sĩ Minh Tuyết.

 Ngọc Hà Lê

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ