• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dành hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp tại Agribank

29/12/2017 14:23

Trong giai đoạn khó khăn của thời kỳ tái cơ cấu vừa qua, mỗi năm, bằng tài chính của ngân hàng, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với 8 đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp.

Trong giai đoạn khó khăn của thời kỳ tái cơ cấu vừa qua, mỗi năm, bằng tài chính của ngân hàng, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với 8 đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp.



Ghi dấu chặng đường gần 30 năm xây dựng và phát triển

Giao dịch tại Agribank.



Chia sẻ với Báo Điện tử Tổ Quốc, Agribank cho biết, vào thời khắc đặc biệt thiêng liêng khi chuẩn bị khép lại năm 2017 và đón chào năm mới 2018, cũng là một năm đánh dấu sự kiện có nhiều ý nghĩa với Agribank: Agribank tròn 30 tuổi.



Thời điểm này, toàn hệ thống Agribank đang phấn khởi thi đua lập thành tích để hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (26/3/1988 - 26/3/2018), đánh dấu một mốc son quan trọng trên chặng đường xây dựng và phát triển Agribank, đưa ngân hàng bước sang một giai đoạn phát triển mới - ổn định lâu dài, bền vững, nâng thương hiệu Agribank lên vị thế mới.



Ra đời trong bối cảnh nền kinh tế đất nước vừa chuyển đổi sang kinh tế thị trường với rất nhiều khó khăn, thách thức, tổng tài sản ở thời điểm khi mới thành lập chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng chủ yếu là những doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, thiếu việc làm và luôn đứng trước nguy cơ phá sản... Tuy nhiên, vượt lên tất cả, Agribank từng bước khắc phục khó khăn, đi lên và lớn mạnh.



Trong chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển của mình, trải qua 3 thời kỳ gắn với 3 tên gọi: Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam (1988 - 1990), Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam (1990 - 1996) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (từ 1996 đến nay), hoạt động của Agribank có sự thay đổi về chất, vừa kế thừa và phát huy truyền thống, vừa tạo được những yếu tố đột phá trên nhiều phương diện về năng lực tài chính, công nghệ, tổ chức, cán bộ và quản trị điều hành hướng đến chuẩn mực, thông lệ hiện đại.

Tuy từ năm 2012 đến nay là giai đoạn cực kỳ khó khăn khi Agribank vừa căng sức “chống bão” xử lý các tồn tại, hậu quả của thời kỳ tăng trưởng nóng, vừa đảm trách các nhiệm vụ chính trị trọng yếu trên thị trường tín dụng nông nghiệp nông thôn, nhưng Agribank đã đạt được những dấu ấn hết sức quan trọng với điểm nhấn là thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2013 - 2015 để vững vàng bước sang một giai đoạn phát triển mới.



Bứt lên trên tuổi tác non trẻ để mở rộng mạng lưới, Agribank không ngừng lớn mạnh trở thành ngân hàng có quy mô lớn nhất và mạng lưới rộng nhất trong toàn hệ thống với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch và hơn 40.000 cán bộ, viên chức; là đối tác tin cậy của trên 30.000 doanh nghiệp, hàng triệu hộ sản xuất và hàng ngàn đối tác trong và ngoài nước, có quan hệ đại lý với gần 900 ngân hàng tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Agribank hiện là NHTM lớn nhất hệ thống TCTD với tổng tài sản, tổng nguồn vốn huy động đều đạt trên 01 triệu tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng trên 886.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ nông nghiệp, nông thôn chiếm 74%/tổng dư nợ và chiếm trên 50% thị phần tín dụng của ngành Ngân hàng đầu tư lĩnh vực này.



“Bà đỡ” cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn

Khánh thành Trường Tiểu học Ninh Chữ, Ninh Thuận do Agribank tài trợ.



Trong hành trình cùng sự lớn mạnh và phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách, Agribank vẫn đảm trách những nhiệm vụ chính trị trọng yếu trên thị trường tín dụng nông nghiệp nông thôn, khẳng định vai trò chủ đạo trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân và có nhiều đóng góp tích cực đối với thành tựu đổi mới kinh tế Việt Nam.



Hiện nay, Agribank đang triển khai 7 chương trình tín dụng và 02 chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững. Đi đầu, chủ lực trong cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay xây dựng Nông thôn mới; Cho vay chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra và tôm; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 06/2009/TT-NHNN; Cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản; Cho vay tái canh cà phê; Cho vay chuỗi liên kết và nông nghiệp công nghệ cao… Hiện nay, có gần 4 triệu khách hàng đang vay vốn của Agribank.

Tuy là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được Agribank ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác từ 1- 1,5%. Kể cả trong giai đoạn khó khăn của thời kỳ tái cơ cấu vừa qua, mỗi năm bằng tài chính của Ngân hàng, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với 8 đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp.



Agribank đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi, hỗ trợ khách hàng như: Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng xuất khẩu; Cho vay ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp thuộc 05 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; Chương trình dành 15.000 tỷ đồng để cho vay ưu đãi lãi suất đối với khách hàng doanh nghiệp quan hệ tín dụng với Agribank; chương trình tín dụng ưu đãi đầu tư cho “Nông nghiệp sạch” với quy mô tài trợ vốn 50.000 tỷ đồng và hàng loạt các chính sách hỗ trợ ngư dân, hộ sản xuất, doanh nghiệp chịu thiệt hại và bị ảnh hưởng bởi tình trạng xâm nhập mặn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung…



Gần 30 năm xây dựng và trưởng thành cùng "Tam nông", nguồn vốn tín dụng của Agribank đã hỗ trợ người dân để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần đưa diện mạo nông thôn Việt Nam ngày một khởi sắc hơn.



Sự sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau cả những lúc khó khăn và khi thuận lợi, mối quan hệ giữa Agribank và người nông dân Việt Nam ngày càng thêm gắn bó bền chặt, thể hiện cam kết của Agribank - luôn đồng hành cùng khách hàng trên con đường hướng tới tương lai, vì lợi ích của ngân hàng, khách hàng cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung.



Hiện Agribank đang nỗ lực triển khai Nghị quyết 42 của Quốc hội với quyết tâm cùng ngành ngân hàng xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu, qua đó góp phần khơi thông nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế đất nước; điều này trước mắt có thể khiến tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng bị ảnh hưởng, song về lâu dài sẽ giúp ngân hàng tạo lập nền tảng tài chính vững mạnh và minh bạch, hướng tới cổ phần hóa năm 2019.



Để nâng cao năng lực cạnh tranh, Agribank tiếp tục đặt khách hàng là trung tâm, tối đa hóa các nguồn lực, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ giao tiếp, phong cách giao dịch để hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng tốt nhất… đưa Agribank tiếp tục vượt qua những thách thức, khó khăn, phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, đóng vai trò tích cực trong quá trình thực hiện chính sách phát triển "Tam nông" của Đảng và Nhà nước.../.



Theo toquoc.vn
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ