• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: Đau đáu đề tài nông thôn

02/06/2012 09:03

Được coi là một trong những người thiết tha với dòng phim chính luận về đề tài nông thôn Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của bộ phim truyền hình Đất và người, Ma Làng, Gió làng Kình… đã liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng uy tín.

Được coi là một trong những người thiết tha với dòng phim chính luận về đề tài nông thôn Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của bộ phim truyền hình Đất và người, Ma Làng, Gió làng Kình… đã liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng uy tín.

Ngày 27/5 vừa qua, ông vinh dự đón nhận Giải thưởng Nhà nước lĩnh vực văn học nghệ thuật. PV đã có cuộc trao đổi ngắn với đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

PV: Ông có nghĩ rằng việc khai thác mãi một đề tài về nông thôn sẽ khiến phim ảnh Việt Nam dễ bị nhàm chán?

Đạo diễn NGUYỄN HỮU PHẦN: Ở Việt Nam, 70% người dân sống ở nông thôn, vì thế, đây luôn là mảng đề tài đầy tiềm năng mà cả đời người cũng chưa chắc đã khai thác hết. Tôi luôn ấp ủ mong muốn làm phim về người tốt. Nếu không có gì thay đổi, năm tới tôi sẽ làm bộ phim mong ước của mình về những người nông dân ở Tây Nguyên.

Ngoài đề tài về nông thôn, thời gian tới, ông sẽ hướng tới đề tài nào?

- Tôi và đồng nghiệp đang xây dựng seri phim, dự kiến đến 200 tập, trong đó khai thác các tác phẩm nổi tiếng của giai đoạn 1930 - 1945 với mong muốn đưa tới người xem những tác phẩm được coi là đỉnh cao của văn học. Tác phẩm đầu tiên chúng tôi chọn là của Vũ Trọng Phụng - ông vua phóng sự đất Bắc.

Là biên kịch, đạo diễn, giáo viên và giám khảo trong nhiều cuộc thi điện ảnh, ông nghĩ gì về đội ngũ làm phim hiện nay?

- Có một thực tế dễ dàng nhận thấy có sự chênh lệch giữa điện ảnh Bắc - Nam. Ngay trong mùa giải Cánh diều năm 2012, ở lĩnh vực phim truyện nhựa, những bộ phim phía Nam chiếm 10/12 phim, còn đối với phim truyền hình tỷ lệ 16/18. Sự khác biệt không chỉ ở mặt số lượng mà cả về chất lượng. Nguyên nhân do người làm phim phía Nam có môi trường làm việc tốt. Điều cốt lõi hơn cả, họ ham học, chịu khó lăn xả và có tinh thần cầu thị.

Đơn cử, cách đây vài tháng, một đạo diễn âm nhạc uy tín, người đã từng tham gia hai bộ phim đoạt giải Oscar được mời tới Việt Nam để mở lớp chuyên đề. Ngược lại với không khí sôi động, “quá tải” trong khóa học tại TPHCM với số lượng đăng ký tham dự lên tới 400 người thì ở Hà Nội chỉ có 30 học viên. Số người học giảm xuống còn 20 người ở buổi học thứ 2 và buổi cuối chỉ còn 5 người (mặc dù người đi học còn được hỗ trợ tiền ăn trưa). Trước đó, Pilar Alessandra, nữ giảng viên nổi tiếng của Hollywood đến Việt Nam thuyết trình bí quyết viết kịch bản phim nhanh, lớp học chỉ có thể tổ chức được ở phía Nam.

Song tôi cũng hy vọng đó chỉ là giai đoạn nhất thời. Khi va vấp ngoài cuộc sống, khi đem sản phẩm đến công chúng, họ sẽ nhanh chóng nhận ra được sự khác biệt đó.

Theo SG GP

NỔI BẬT TRANG CHỦ